Trào ngược dạ dày có nguy hiểm không?

Trào ngược dạ dày thực quản còn có tên khác là trào ngược axit dạ dày, đây là trạng thái dịch dạ dày (gồm thức ăn, men tiêu hóa, hơi,…) bị trào ngược lên thực quản. hiện trạng này xảy ra từng lúc hoặc thường xuyên, đa phần xảy ra một khi ăn. Khi hiện tượng trào ngược này gây ra các triệu chứng hoặc khiến niêm mạc thực quản bị tổn thương thì được gọi là bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Trào ngược dạ dày có nguy hiểm không?

phần lớn các trường hợp mắc trào ngược dạ dày đều là bệnh nhẹ, không gây các biến chứng nghiêm trọng. tuy vậy, trong một số trường hợp, người bị trào ngược dạ dày thực quản có thể phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm như:

Loét thực quản

Nếu trào ngược kéo dài khiến axit dạ dày rò rỉ vào thực quản gây tổn thương lớp niêm mạc thực quản. Về lâu dài, những thương tổn này có thể gây ra loét thực quản gây đau đớn và khó khăn khi nuốt. một vài trường hợp các vết loét chảy máu khiến người bệnh nôn ra máu, nguy hiểm đến tính mạng.

Hẹp và sẹo thực quản

Trào ngược axit từ dạ dày dẫn đến ăn mòn niêm mạc thực quản và gây viêm. Quá trình này lặp đi lặp lại nhiều lần có thể gây thương tổn nặng trên thực quản, hình thành các mô sẹo và hẹp thực quản.

trạng thái hẹp thực quản khiến người bệnh khó ăn, lâu dần suy dinh dưỡng do ăn uống kém. Thậm chí, khi thức ăn đặc hoặc rắn mắc lại ở đoạn thực quản bị hẹp có thể làm khó thở hoặc nghẹt thở.

Barrett thực quản

Barrett thực quản là một biến chứng nguy hiểm của trào ngược dạ dày. Bởi khi thức ăn ở trong dạ dày bị trào ngược vào thực quản dẫn đến thương tổn mô thực quản. Lúc này, mô thực quản cố gắng tự chữa lành vết thương, tuy nhiên thành phần và sắc màu của tế bào lót đã bị chỉnh sửavì vậyhiện trạng trào ngược càng kéo dài càng tăng rủi ro barrett thực quản.

Theo ước tính, cứ 10 người trào ngược dạ dày thì có 1 người chuyển biến thành barrett thực quản sau nhiều năm. Khi bị barrett thực quản, người bệnh có rủi ro cao đối mặt với ung thư thực quản. vì thế, người bệnh trào ngược dạ dày nên nội soi định kỳ để theo dõi các dấu hiệu cảnh báo sớm về ung thư.

Ung thư thực quản

Như đã nói ở trên, trào ngược dạ dày có thể giúp tăng rủi ro bị barrett thực quản – nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư. Theo như ước tính, cứ 20 người bị barrett thực quản thì sẽ có 1 người bị ung thư thực quản. vì thế, người bị trào ngược dạ dày không nên chủ quan để hiện trạng này kéo dài quá lâu.

Các biến chứng khác

một vài biến chứng khác có thể xảy ra ở những người bị trào ngược dạ dày là: Viêm họng, mòn răng, viêm thanh quản, loét dây thanh, khàn giọng, viêm tai giữa, viêm phổi, ho kéo dài hoặc hen suyễn. Trong một số trường hợp, trào ngược axit dạ dày mãn tính có thể liên quan đến phổi khiến người bệnh bị giãn phế quản hoặc xơ hóa phổi.

Như vậy, trào ngược dạ dày thực quản chẳng phải là một bệnh lý nguy hiểm nếu như được phát hiện đúng lúc và điều trị hợp lýtuy vậy, người bệnh sẽ phải đối mặt với không ít vấn đề khi để bệnh kéo dài dai dẳng. vì lẽ đó, việc thăm khám và điều trị trào ngược axit dạ dày sớm là hết sức quan trọng. Người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế khi xảy ra các triệu chứng: Khó nuốt, giảm cân bất thường, khó tiêu trong thời gian khá dài, ho dai dẳng, nôn mửa…

Trào ngược dạ dày có chữa khỏi được không?

Theo các chuyên gia y tế, trào ngược dạ dày hoàn toàn có thể chữa được. Tuy nhiên, người bệnh cần thực hiện điều trị càng sớm càng tốt để tăng tỷ lệ thành công và giảm thời gian chữa trị. Bởi việc chữa trị khi bệnh đã trở nặng hoặc đã biến chứng sẽ khó khăn kéo dài thời gian hơn.

Các phương pháp điều trị trào ngược dạ dày hướng đến mục tiêu kiểm soát axit dịch vị dạ dày để cải thiện triệu chứng bệnh hiệu quả. Ngoài ra, việc  khắc phục các nguyên nhân gây bệnh để có phương pháp điều trị phù hợp và tránh nguy cơ tái phát là hết sức cần thiết.

>>>> Xem thêm thuốc đăc trị trào ngược dạ dày TẠI ĐÂY!

>>>> Xem cụ thể và chi tiết về trào ngược dạ dày thực quản tại: https://nhathuocviet.vn/tin-tuc/trao-nguoc-da-day-thuc-quan-la-gi-dau-hieu-trao-nguoc-da-day-thuc-quan.html