Bật mí những điều chưa biết khi phụ nữ mãn kinh

Mãn kinh ở phụ nữ xảy ra một lần trong đời và nó kéo theo nhiều hệ lụy khác như thay đổi hocmon trong cơ thể cũng như thay đổi về tính cách của họ. Hãy xem bạn đã biết tới đâu về thời kì này nhé!

Mãn kinh là thời kỳ đánh dấu sự kết thúc của chu kỳ kinh nguyệt cũng như khả năng sinh sản của phụ nữ. Tuổi mãn kinh được bắt đầu khi:

–    Buồng trứng không tiết ra hormone nữ estrogen và progesterone – hai loại nội tiết tố cần thiết cho khả năng sinh con.

–    Kinh nguyệt dừng hẳn trong vòng một năm.

Khi đến một độ tuổi nhất định thì phụ nữ sẽ tự nhiên bước vào giai đoạn mãn kinh. Tuy nhiên mãn kinh cũng có một số nguyên nhân dẫn tới như phẫu thuật, tác dụng phụ của thuốc hoặc liệu trình điều trị. Các trường hợp này được gọi là mãn kinh sớm hay suy buồng trứng sớm.

Tuổi mãn kinh là bao nhiêu?

Thông thường tuổi mãn kinh sẽ bắt đầu vào khoảng 51 tuổi. Tuy nhiên, đối với một số phụ nữ mãn kinh sớm thời kỳ này có đôi khi bắt đầu khi bạn mới bước vào tuổi 40. Yếu tố này phần lớn là do gen quyết định.

Dấu hiệu mãn kinh của phụ nữ

Khi tuổi mãn kinh tới một cách tự nhiên, các chị em cũng có thể nhận ra dấu hiệu đầu tiên chính là kinh nguyệt không đều. Ngoài ra, cũng có một số biểu hiện khác như:

–    Tâm trạng thất thường

–    Giảm ham muốn.

–    Bốc hỏa

–    Đổ mồ hôi.

–    Tim đập nhanh

–    Nhức đầu

–    Khô âm đạo.

–    Mất ngủ.

Một số triệu chứng mãn kinh có thể kéo dài trong nhiều năm gây ảnh hướng tới cuộc sống của phụ nữ mãn kinh.

Các giai đoạn của tuổi mãn kinh

Tuổi mãn kinh sẽ xảy ra 3 giai đoạn, cụ thể như sau:

Tuổi tiền mãn kinh: Chu ỳ kinh nguyệt trở nên thất thường hơn nhưng không dừng hẳn. Hầu hết phụ nữ bước vào tuổi 47. Cho dù các chị em có thẻ gặp các triệu chứng như bốc hỏa, đổ mồ hôi nhưng vẫn có thể mang thai và sinh con.

Thời kỳ mãn kinh: Đây là thời điểm được đánh dấu bằng chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng của mình. Tuổi mãn kinh sẽ được đánh dấu khi phụ nữ suốt một năm không có kinh nguyệt liên tục. Hiện tượng bốc hỏa, khô âm đạo, mất ngủ và các triệu chứng khác thường gặp ở giai đoạn này.

Thời kỳ sau mãn kinh: Sau một năm từ chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng, bạn đã bước sang thời kỳ sau mãn kinh. Hãy nhớ rằng thời điểm này nếu bạn gặp xuất huyết âm đạo là hiện tượng không bình thường một chút nào vì thế nên đi khám khi gặp trường hợp này ngay.

Xét nghiệm để biết đã bước sang tuổi mãn kinh hay chưa?

Cách chính xác nhất để biết được mình đã bước sang tuổi mãn kinh chưa là khi phụ nữ xác định được chu kỳ kinh nguyệt trong 12 tháng liên tục Đây là cách giúp cho phụ nữ lứa tuổi này theo dõi được độ tuổi và biểu hiện các triệu chứng tiền mãn kinh.

Ngoài ra, xét nghiệm máu kiểm tra kích thích nang (FSH). Sự thay đổi sẽ tương ứng với sự thay đổi của buồng trứng. Khi nội tiết tố nữ estrogen giảm bạn sẽ cảm thấy các cơn bốc hỏa, khô hạn và khô âm đạo.

Khi estrogen giảm các mô trong và xung quanh âm đạo sẽ mỏng đi. Cách duy nhất để kiểm tra là thông qua xét nghiệm Pap. Tuy nhiên xét nghiệm này hiếm khi được thực hiện.

Có một số giải pháp dành cho phụ nữ tuổi mãn kinh

Thay đổi chế độ sinh hoạt

Chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với tập thể dục thường xuyên giúp bạn giảm bớt ảnh hưởng của các triệu chứng tiền mãn kinh. Đây là thời điểm mà phụ nữ tuổi mãn kinh nên bỏ tất cả các thói quen không tốt như hút thuốc, uống rượu để giảm bớt tác động các cơn bốc hỏa. Tránh dùng caffein và thức ăn cay.

Sử dụng liệu pháp hormone thay thế

Bác sỹ có thể kê cho phụ nữ tuổi mãn kinh thuốc kê toa với estrogen và progesterone – liệu pháp hormone thay thế. Đây là cách giúp giảm các cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi và ngăn ngừa loãng xương. Tuy nhiên, giải pháp này được khuyên không nên sử dụng thường xuyên do có một số tác dụng phụ đáng kể.

Ngoài những các trên thì vẫn có một cách khác có thể xóa đi nổi lo âu sau mãn kinh của phụ nữ, đó là việc dùng tảo Spirulina mỗi ngày trong vòng 8 tuần. Với thành phần dinh dưỡng cao, tác dụng của tảo xoắn có thể giúp bạn xóa tan đi nổi lo âu sau khi mãn kinh. Với các vitamin B 1 đến B12 kết hợp với các axit amin Tryptophan và Phenylalanin, những vấn đề về stress hay lo âu sau mãn kinh của phụ nữ sẽ được xóa tan đi bằng những giấc ngủ thật ngon và một cơ thể khỏe mạnh.

tac-dung-cua-tao-xoan

Tảo xoắn giúp giảm stress hiệu quả