Cách giúp bạn ngủ ngon hơn ở tuổi mãn kinh

Giấc ngủ giúp bạn lấy lại sức khỏe cũng như điều hòa cho cơ thể khỏe mạnh trở lại. Đây chính là điều rất tốt cho mọi người đặc biệt là ở phụ nữ đang mãn kinh.

Tại sao phụ nữ mãn kinh lại hay bị mất ngủ?

Khi bước vào thời kỳ mãn kinh, mãn kinh, hai hormone progesterone và estrogen bị sụt giảm, gây nên những chuyển biến trong tâm thần kinh, tuyến nội tiết, hệ vận mạch trong cơ thể người phụ nữ. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng khó ngủ. Bên cạnh đó, những triệu chứng khó chịu của tiền mãn kinh như cảm giác nóng bừng, đổ mồ hôi đêm, chân tay bồn chồn… cũng khiến giấc ngủ bị gián đoạn. Đặc biệt, căng thẳng, stress kéo dài ở giai đoạn này được đánh giá là nguyên nhân chính gây ra mất ngủ.

Tác hại không nhỏ của mất ngủ

Mất ngủ không chỉ khiến bạn mệt mỏi, trí nhớ suy giảm, khó tập trung mà còn là nguyên nhân gây tăng cân. Cơ thể mệt mỏi đôi khi khiến bạn suy giảm quyết tâm tập luyện và ăn uống có phần bồi bổ hơn. Mất ngủ còn làm giảm nồng độ leptin – một hormone phát tín hiệu no và làm tăng ghrelin – hormone thúc đẩy sự thèm ăn. Tình trạng này khiến bạn cảm thấy thường xuyên bị đói và có nhu cầu ăn nhiều hơn mới thỏa mãn cơn đói.

Mất ngủ sẽ thể hiện ngay trên gương mặt vào sáng hôm sau: Khuôn mặt bơ phờ, mắt thâm quầng, da nhợt nhạt… ảnh hưởng đến nhan sắc và sự tự tin của chị em.

Chính vì thế, ngay khi có biểu hiện khó ngủ, ngủ chập chờn, mất ngủ, chị em cần phải có sự điều chỉnh, nghỉ ngơi hợp lý.

Một vài cách đơn giản giúp ngủ ngon hơn

Hãy sex

Đôi khi việc “yêu” sẽ giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn. Quá trình “yêu” còn tiết ra hormone oxytocin giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ. Tuy nhiên, trở ngại với phụ nữ tiền mãn kinh là suy giảm ham muốn tình dục do sụt giảm hormone nội tiết tố nữ estrogen.

Tránh xa chất kích thích

Nhiều chị em tin rằng uống một chút rượu vang sẽ giúp đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn do có tính an thần. Tuy nhiên, rượu lại gây hại cho giấc ngủ. Đây cũng là nguyên nhân khiến bạn rối loạn giấc ngủ thường xuyên, cơ thể nhạy cảm hơn và làm tăng nguy cơ ngưng thở khi ngủ. Ngoài rượu, chị em cũng nên tránh các chất kích thích khác như bia, cà phê, thuốc lá… Nên tập thể dục, thiền định, hít thở sâu để giảm căng thẳng, thư giãn cơ.

Dùng thảo dược

Với chị em mãn kinh, “cội nguồn” của mất ngủ chính là rối loạn hormone nội tiết tố trong cơ thể. Chính vì vậy, để có giấc ngủ ngon và sâu, việc cân bằng nội tiết là điều quan trọng nhất.

Những thảo dược giúp cân bằng hormone cho chị em có thể kể đến như lá Dâu tằm, lá Sen bánh tẻ, Cát căn, Súp lơ xanh, Đậu nành, Hà thủ ô đỏ… Chị em có thể dùng thực phẩm chức năng viên nén Ỷ Lan (có sự kết hợp các thảo dược này cộng thêm các nguyên liệu quý có lợi cho sức khỏe) để hỗ trợ điều trị mất ngủ và những triệu chứng khó chịu thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh.

Ngoài những các trên thì vẫn có một cách khác có thể xóa đi nổi lo âu sau mãn kinh của phụ nữ, đó là việc dùng tảo Spirulina mỗi ngày trong vòng 8 tuần. Với thành phần dinh dưỡng cao, tác dụng của tảo xoắn có thể giúp bạn xóa tan đi nổi lo âu sau khi mãn kinh. Với các vitamin B 1 đến B12 kết hợp với các axit amin Tryptophan và Phenylalanin, những vấn đề về stress hay lo âu sau mãn kinh của phụ nữ sẽ được xóa tan đi bằng những giấc ngủ thật ngon và một cơ thể khỏe mạnh.

tac-dung-cua-tao-xoan

Thực phẩm từ tảo xoắn giúp giảm lo âu