Cách tăng cân chuẩn cho trẻ suy dinh dưỡng

Để con thoát khỏi bệnh suy dinh dưỡng không hề đơn giản nhưng cũng không quá khó khăn. Nếu bạn có sự chuẩn bị về thực đơn, cách tăng cân thì không hề khó. Sự chuẩn bị từ bố mẹ sẽ giúp con mình thoát khỏi chuyện bị suy dinh dưỡng, thiếu cân hay còi xương. Cùng xem qua cách chăm sóc con sau đây nhé!

1/ Chăm sóc trẻ tránh suy dinh dưỡng từ trong bụng mẹ

suy dinh dưỡng

Chăm sóc trẻ tránh suy dinh dưỡng từ trong bụng mẹ

Những trẻ đã bị suy dinh dưỡng từ lúc còn nằm trong bụng mẹ thường sẽ phải chịu việc thiếu oxy trong lúc sinh. Do đó, nguy cơ suy thai và sinh ngạt sẽ rất lớn nên cần có phương tiện để chuẩn bị hồi sức tốt cho trẻ tại phòng sinh. Khi trẻ được sinh ra thì cần tiến hành các việc sau:

– Cần chống nhiễm khuẩn, điều trị viêm phổi bẩm sinh nếu có.

– Theo dõi và điều trị nếu trẻ bị hạ đường huyết, hạ canxi huyết trong 3 ngày đầu sau sinh.

– Nuôi trẻ bằng sữa mẹ.

– Cung cấp thêm calo, protein, sinh tố qua đường tiêm truyền tĩnh mạch.

– Cung cấp oxy cho trẻ suy dinh dưỡng: Cách chăm sóc trẻ bị suy dinh dưỡng giai đoạn này là bé cần được cung cấp oxy để giảm nguy cơ thiếu oxy, tuy nhiên cũng phải được cân bằng vừa phải, tránh nguy cơ của tăng oxy máu ảnh hưởng tới mắt và phổi.

2/ Chăm sóc trẻ khi đã chào đời

a/ Nhận biết trẻ suy dinh dưỡng

suy dinh dưỡng

Nhận biết trẻ suy dinh dưỡng qua số kí của trẻ

Lúc này, mẹ cần chú ý đặc biệt đến chiều cao và cân nặng của trẻ. Cân nặng của trẻ sơ sinh đủ tháng, khỏe mạnh, lúc mới sinh trung bình khoảng 3kg. Nếu trẻ chỉ nặng dưới 2,5kg thường là trẻ bị thiếu tháng hoặc bị suy dinh dưỡng bào thai (đủ tháng nhưng cân nặng dưới 2,5kg). Chiều cao trung bình của trẻ sơ sinh khoảng 50cm.

b/ Vệ sinh ăn uống cho trẻ bị suy dinh dưỡng

– Mẹ nên đảm bảo cho trẻ ăn chín, uống sôi. Cho trẻ ăn ngay khi thức ăn vừa nấu xong, nên đun lại nếu để quá 3 giờ.

– Tránh xa những thực phẩm nhiễm bẩn vì đây chính là nguồn gây các loại bệnh khiến  trẻ bị suy dinh dưỡng như tiêu chảy, ngộ độc thức ăn,… Các dụng cụ chế biến thức ăn phải đảm bảo vệ sinh để chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng được hiệu quả nhất.

– Vệ sinh cá nhân cho trẻ bị suy dinh dưỡng

– Tắm rửa thường xuyên cho trẻ bằng nước sạch, giữ ấm cho trẻ, tránh gió lùa, tránh bị nhiễm lạnh, viêm đường hô hấp.

– Giữ quần áo sạch sẽ, đầu tóc gọn gàng. Giúp trẻ có thói quen giữ gìn răng miệng sạch sẽ, không ăn nhiều đồ ngọt để tránh bị sâu răng ,viêm lợi.

– Giữ tay sạch sẽ: tạo thói quen rửa tay trước khi ăn và sau khi đi đại tiện, cắt móng tay cho trẻ. Không để trẻ lê la dưới đất bẩn. Không cho trẻ mút tay, không quệt tay bẩn lên mặt, không đưa đồ vật, đồ chơi bẩn lên miệng để tránh các bệnh giun sán và bệnh tiêu chảy ở trẻ em.

c/ Vệ sinh môi trường xung quanh trẻ

  • Ba mẹ phải bảo đảm cho trẻ ăn, ngủ, vui chơi nơi thoáng mát, sáng sủa sạch sẽ.
  • Đồ dùng, đồ chơi của trẻ cần sạch sẽ, khô ráo.
  • Có đủ nước sạch dùng cho sinh hoạt và nấu thức ăn cho trẻ.
  • Để rác thải ở chỗ kín, xa nơi ở, tránh ruồi muỗi đậu.

d/ Chăm sóc tâm lý cho trẻ

Khi bị suy dinh dưỡng, các trẻ sẽ cảm thấy sợ hãi, mặc cảm với bạn bè. Vì thế mẹ nên tạo cho bé tâm lý thoải mái, khích lệ trẻ ráng ăn uống để trị bệnh.

e/ Chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng khi bị bệnh

Trẻ bình thường bị bệnh đã rất vất vả thì trẻ suy dinh dưỡng bị bệnh sẽ càng vất vả hơn trong việc chăm sóc bởi thể trạng của trẻ yếu, đặc biệt khi trẻ bị bệnh về đường hô hấp và tiêu chảy. Ngoài việc điều trị bằng thuốc mẹ cần coi trọng việc chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ thích hợp để giúp trẻ mau khỏi bệnh và chóng hồi phục.

3/ Chế độ ăn uống cho trẻ bị suy dinh dưỡng

suy dinh dưỡng

Cho trẻ ăn nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng để chống suy dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng chính là chìa khóa giúp mẹ chăm sóc bé một cách tốt nhất và góp phần giúp trẻ thoái khỏi tình trạng thiếu cân. Cần phải cho ăn nhiều bữa trong ngày, mỗi bữa một ít để bảo đảm số lượng thức ăn cần thiết cho trẻ đồng thời phải cung cấp năng lượng cao hơn trẻ bình thường.

– Đối với trẻ 1 – 2 tuổi ngoài bú mẹ cần ăn thêm 4 bữa/ngày. Trẻ 3 – 5 tuổi cần ăn 5 – 6 bữa/ngày.

– Trong chế độ ăn, ngoài gạo để nấu bột, cháo hoặc cơm và các thức ăn như trẻ khác thì mẹ cần phải thêm thịt hoặc cá, trứng, đậu đỗ, rau xanh và mỡ hoặc dầu. Cho bé ăn thêm hoa quả chín để cung cấp thêm sức đề kháng.

– Nên cho 1 ít dầu mỡ khuấy vào bột cháo hoặc cho dầu mỡ vào nước canh, rau xào… để tăng cường chất béo trong bữa ăn của trẻ.

– Cách chế biến bữa ăn phải phù hợp với khẩu vị của trẻ, luôn thay đổi món ăn để trẻ ăn ngon miệng.

Để trẻ thoát khỏi vấn đề suy dinh dưỡng, bạn có thể tin tưởng vào công dụng của tảo xoắn. Thực phẩm tảo Spirulina này có tác dụng phòng và chữa ung thư rất tốt. Nó còn là thực phẩm được tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyên dùng cho trẻ em để phòng suy dinh dưỡng. Bạn có thể xem thêm tại đây để biết về thực phẩm này nhé!

Chúc bạn thành công!