Có mấy loại nấm linh chi và cách nhận biết nấm linh chi chất lượng

Thị trường nấm linh chi rất phong phú và đa dạng, mỗi loại nấm linh chi sẽ có những ưu điểm và đặc điểm nhận biết riêng. Vậy nấm linh chi có bao nhiêu loại và cách nhận biết nấm linh chi chất lượng như thế nào bạn đã biết chưa?

Nấm linh chi có bao nhiêu loại?

  • Các loại nấm linh chi ở Việt Nam: Nấm linh chi Việt Nam hay còn gọi là nấm lim xanh là một loại nấm thuộc họ nấm linh chi, rất quý hiếm, chỉ mọc trên cây gỗ lim đã chết.
  • Nấm linh chi Hàn Quốc: là các loại nấm linh chi có xuất xứ từ Hàn Quốc. Các loại nấm linh chi Hàn Quốc nổi tiếng đó là: nấm linh chi đỏ, nấm linh chi vàng, nấm linh chi Thượng Hoàng, nấm cổ linh chi… Hiện nay, các sản phẩm Nấm linh chi Hàn Quốc đều rất được người dân trên thế ưa chuộng và tin dùng.
Nấm linh chi

Nấm linh chi

  • Nấm linh chi Trung Quốc: là các loại nấm linh chi có hình quả thận, màu sắc vàng nâu hoặc vàng xám, nấm xốp, ấn mạnh vào mặt trên thấy mềm và lõm xuống, thường được dùng để làm nấm linh chi Hàn Quốc giả. Tuy nhiên, trọng lượng của các loại nấm linh chi Trung Quốc nhẹ hơn nấm Hàn Quốc rất nhiều, dễ bị mốc mọt và không đảm bảo về chất lượng dinh dưỡng bởi chủ yếu đây là những loại nấm “dại”, không có nguồn gốc rõ ràng.
  • Nấm linh chi Nhật Bản: chủ yếu là những loại nấm linh chi đỏ. Đây cũng là loại nấm mới nhất thuần chủng bởi bàn tay con người, tai nấm dày và cứng hơn rất nhiều so với nấm linh chi Việt Nam, mặt dưới màu vàng chanh. Thời gian nuôi trồng nấm linh chi Nhật Bản dài gấp đôi các loại nấm linh chi khác trên thế giới.  Khi uống cũng có vị đắng hơn nấm Linh Chi khác.

Cách nhận biết nấm linh chi chất lượng

Về hình dáng bên ngoài, loại nấm linh chi thật là loại nấm tốt, có mùi thơm đặc trưng của nấm linh chi, để lâu không bị mọt đục, mặt dưới của nấm có màu vàng chanh nhạt hoặc trắng ngà, mặt trên có màu đỏ sậm hơi bóng và rất cứng. Nấm linh chi giả (đặc biệt là nấm linh chi Trung Quốc) cũng có một lớp vàng nghệ bên dưới, nhưng nếu nhìn kĩ sẽ thấy loại nấm linh chi giả thường bị mất độ bóng, thỉnh thoảng còn có những lỗ trờn bằng đầu kim do bị mọt đục, thậm chi còn có cả phân mọt trong nấm.

Khi nếm, nấm linh chi giả khi mới nấu đến nước đầu tiên đều rất đắng nhưng đến nước thứ hai là hoàn toàn không mùi vị. Nấm Linh Chi Hàn Quốc thật có mùi đắng dễ chịu, khi uống không chua. Hơn nữa, nấm Linh Chi Hàn Quốc rất cứng không thể bẻ cong, nấm linh chi trồng ở Việt Nam mềm hơn và có thể uốn cong. Khi đi mua nấm Linh Chi, nên chọn lo có kích thước vừa phải, lành lặn, dày dặn, không bị mối mọt và còn nguyên tán, khi sắc hoặc hãm uống thử phải có được thứ dịch màu hổ phách, mùi nồng nồng và vị đắng đặc trưng của nấm Linh Chi chuẩn.

Nhận biết nấm linh chi chất lượng

Nhận biết nấm linh chi chất lượng

Hơn nữa, tại một số cửa hàng bán nấm linh chi thường dùng một số bao bì của Hàn Quốc bị làm nhái (thực chất là nấm linh chi Trung Quốc, không có chất lượng), trên bao bì có khắc dấu Hàn Quốc với giá thành giảm một nửa. Do vậy, khách hàng thường bị thuyết phục dễ dàng. Do đó mà không nên chỉ mua dựa trên các thông tin ảo trên bao bì.

Ngoài ra, chỉ nên mua nấm Linh Chi có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng ở tại các cơ sở đông dược có đủ tư cách pháp nhân (kể cả trong nước và ngoài nước), hết sức tránh mua sản phẩm trôi nổi trên thị trường, đặc biệt là những Linh chi đóng bao bì ngoại Quốc rất dễ làm giả. 

Bằng những chia sẻ trong bài viết này, hy vọng rằng, bạn đọc sẽ có được những kiến thức hữu ích nhất trong việc lựa chọn và tìm mua sản phẩm nấm linh chi chất lượng, uy tín. Và nếu như, bạn đọc chưa biết địa chỉ nào bán nấm linh chi chất lượng, có thể xem gợi ý TẠI ĐÂY, đây là một trong những địa điểm bán nấm linh chi tốt nhất Việt Nam.

Xem thêm:

Nấm linh chi có chữa được tiểu đường không?

Bỏ túi 8 cách chế biến nấm linh chi đúng cách nhất