Hướng dẫn cách làm bánh chưng ngày Tết đẹp mắt và ngon miệng

Bánh chưng đã là một trong những món bánh truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết của gia đình Việt. Những cách làm bánh chưng ngày Tết sao cho đẹp mắt và ngon thì không phải ai cũng biết được. Dưới đây chuyên mục nấu ăn ngon sẽ hướng dẫn các bạn cách làm bánh chưng để có thể tự tay làm chiếc bánh đẹp để dâng tổ tiên cũng như thiết đãi những vị khách trong những ngày đầu năm mới nhé!

Cách làm bánh chưng ngày Tết

Để làm bánh chưng thì bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu đầy đủ đó là:

Nguyên liệu:

Nguyên liệu làm bánh chưng

– Nếp: 650 gram

– Đậu xanh không vỏ: 400 gram

– Thịt ba rọi hoặc thịt heo nửa nạc nửa mỡ: 300 gram

– Lá dong, (có thể thêm lá riềng hoặc lá chuối tùy ý)

Đây là lượng nguyên liệu dùng để làm 3 chiếc bánh chưng kích thước 14cm, dày 4cm. Tùy vào kích cỡ và số lượng chiếc bánh mà bạn muốn làm bao nhiêu thì sẽ chia theo tỉ lệ thích hợp.

Cách làm bánh chưng:

– Trước khi làm bánh chưng, bạn sẽ phải tiến hành ngâm nếp trước. Tốt nhất bạn nên ngâm nếp qua đêm, hoặc chí ít cũng phải được 4 tiếng.

– Bạn cũng nên ngâm nếp chung với lá riềnghoặc lá dứa để nếp có màu xanh, đồng thời cũng giúp nếp thơm hơn. Đậu xanh không vỏ cũng nên ngâm trong 4 tiếng hoặc để qua đêm.

– Sau khi đã ngâm nếp xong, bạn đổ nếp ra rổ và để cho ráo nước. Rắc 1 – 2 muỗng muối vào và dùng tay trộn đều nếp.

– Đậu xanh cũng tiến hành tương tự. Bạn đổ đậu ra cho ráo nước rồi trộn với muối và tiêu. Tiếp đến, bạn ướp thịt với muối, tiêu và đường.

– Để bánh vuông và đẹp hơn, bạn nên chuẩn bị cho mình một chiếc khung hình vuông để làm khuôn

Có khuôn để tạo hình chiếc bánh đẹp hơn

– Tiếp theo, bạn 4 lá dong. Xếp lá bằng cách gấp mép dưới lên, gấp mép bên trái qua để tạo đường nếp cho lá. Tiến hành thao tác tương tự cho 3 miếng lá còn lại. Sau đó đặt 4 lá xuống dưới khuôn rồi đổ nếp lên.

– Bạn rải đều nếp ở 4 góc khuôn và để lõm ở giữa. Cho đậu xanh vào đó rồi để thịt lên rồi lại đến đậu xanh. Cuối cùng, bạn rải nếp lên phủ lại. Cố gắng làm sao để lượng nếp và đậu xanh ở trên và dưới đồng đều nhau.

Quy trình gói bánh chưng

– Cuối cùng, bạn gói bánh và dùng dây buộc lại. Bạn cũng nên nhớ không buộc quá chặt vì trong quá trình nấu trong nồi bánh sẽ còn nở ra nữa.

– Đặt bánh vào nồi lớn và đổ nước ngập bánh. Thời gian để luộc một chiếc bánh cỡ nhỏ là khoảng 5 tiếng, với chiếc bánh lớn thì sẽ cần nhiều thời gian hơn.

Luộc bánh chưng ngày Tết

– Còn nếu dùng nồi áp suất, thời gian luộc của bạn sẽ rút ngắn xuống bớt, chỉ còn 1 tiếng. Bạn cũng cần chuẩn bị thêm một nồi nước sôi để khi nước trong nồi luộc cạn thì châm thêm nước vào kịp thời. Khi luộc bánh được nửa thời gian thì trở bánh lại, thay nước mới.

– Bánh chín thì vớt bánh ra rồi cho ngay vào nồi nước lạnh ngâm trong 20 phút. Sau đó để bánh ráo nước rồi dùng vật hơi nặng đè lên bánh để ép nước ra. Ép trong vòng 5 – 8 tiếng là được.

Cách làm bánh chưng ngày Tết đẹp mắt

Cách làm bánh chưng ngày Tết đẹp mắt

Lưu ý để gói bánh chưng ngon: 

– Trong bước chọn nguyên liệu bạn cũng cần phải lưu ý là lá dong phải chọn loại lá bánh tẻ màu xanh, không bị rách; lạt giang cần dẻo để khi gói cuộn sẽ không bị gãy; Gạo nếp chọn loại gạo hạt to, tròn và thơm.

– Khi sơ chế nguyên liệu, phần gạo nếp bạn chỉ cần ngâm khoảng 2 tiếng, không nên ngâm lâu gạo sẽ bị chua, bánh chưng sẽ không để được lâu.

– Để bánh chưng nhìn đẹp thì khi gói bánh thì bạn chú ý gói cho chặt tay theo hình vuông.

– Khi luộc bánh, để tránh trường hợp bánh chưng bị cháy hoặc sống thì cứ khoảng 1 tiếng thì bạn cần kiểm tra mực nước, nếu thiếu nước cần dùng nước đun sôi để thêm vào.

Cách làm bánh chưng sẽ mất khá nhiều thời gian chuẩn bị cũng như bạn cần khéo tay một chút. Hy vọng rằng với những chia sẻ về cách làm bánh chưng ngày Tết trên đây sẽ cho các nàng thêm cách chế biến món ăn ngày Tết ngon cho cả nhà.

Xem thêm:

Cách làm hành muối Tết giòn ngon mà lại không hăng

Cách làm củ kiệu ngày Tết giòn ngon đẹp mắt