Tóc rụng nhiều là gì và nguyên nhân gây tóc rụng nhiều bất thường

Tóc rụng nhiều đang là tình trạng chung của rất nhiều người kể cả nam và nữ. Sau đây cùng tìm hiểu tóc rụng nhiều là gì và nguyên nhân gây tóc rụng nhiều bất thường.

Tóc rụng nhiều là gì?

Trung bình tóc trên đầu của mỗi người có khoảng hơn 100 nghìn sợi tóc và chúng đều trải qua các thời kỳ sinh trưởng, ngừng sinh trưởng và rụng. Thông thường, người ta bị rụng 30-60 sợi tóc mỗi ngày và cũng có ngần ấy sợi tóc mới được mọc ra. Thế nhưng, khi tóc rụng hơn 100 sợi trong ngày hoặc ít hơn 100 sợi nhưng không có tóc mới mọc ra thì đó lại là một điều bất thường và bạn cần lưu ý.

Nguyên nhân gây tóc rụng nhiều bất thường

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều có thể gây tổn hại tóc và rụng tóc. Khi da bị cháy nắng cũng có thể dẫn đến viêm da, do đó có thể làm tăng tỷ lệ tóc rụng.

Căng thẳng 

Bất kỳ loại chấn thương cơ, tai nạn, hay mắc bệnh nặng có thể gây rụng tóc tạm thời. Các chấn thương này có thể sản sinh ra telogen effluvium – một chất gây rụng tóc. Căng thẳng sẽ gây ra rối loạn chu kỳ tóc, khiến tóc rụng nhiều hơn.

Thừa vitamin A

Lạm dụng vitamin A chứa trong các dược phẩm có thể gây rụng tóc. Nếu lượng vitamin A vào cơ thể quá nhiều sẽ khiến cơ thể không hấp thụ và xử lý hết, dẫn đến rối loạn hoạt động trao đổi chất và gây ra tác dụng phụ là rụng tóc.

Yếu tố di truyền

Nếu gia đình bạn có người bị hói đầu ở một độ tuổi nhất định, bạn có nguy cơ cũng bị hói. Bạn cũng có thể dùng kem bôi hoặc thuốc uống để duy trì tóc.

Thay đổi hormone

Cũng như sự thay đổi hormone trong thai kỳ có thể gây ra rụng tóc, việc sử dụng thuốc tránh thai cũng gây rụng tóc. Thay đổi hormone kích thích cơ thể tiết ra telogen effluvium gây rụng tóc. 

Suy giảm tuyến giáp

Tuyến giáp nhỏ nằm ở cổ sản xuất hormone quan trọng cho quá trình trao đổi chất, tăng trưởng và phát triển. Khi cơ thể không được cung cấp đủ hormone, sự trao đổi chất trong cơ thể bị cản trở và hậu quả là bạn rất dễ bị rụng tóc. 

Sử dụng thuốc

Một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc chống đông máu, thuốc huyết áp… cũng có thể là nguyên nhân gây rụng tóc. Nếu bị rụng tóc quá nhiều, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để sử dụng một loại thuốc khác thay thế.

Thường xuyên làm tóc

Buộc tóc quá chặt, uốn, nhuộm, ép và sử dụng các loại hóa chất độc hại ảnh hưởng không nhỏ đến kết cấu và dưỡng chất có trong mái tóc. Học viện Da liễu Mỹ khuyên rằng nên để tóc tự khô sau mỗi lần gội đầu, hạn chế sử dụng các loại máy sấy, ép tiếp xúc với tóc.

Giảm cân đột ngột

Giảm cân đột ngột là một dạng chấn thương vật lý dẫn đến rụng tóc. Chế độ ăn uống thiếu vitamin và khoáng chất có thể dẫn đến rụng tóc. Rụng tóc cùng với giảm cân có thể là dấu hiệu của việc rối loạn ăn uống như chán ăn, hoặc ăn quá nhiều.

Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang là sự mất cân bằng hormone giới tính nam và nữ. Sự dư thừa nội tiết tố androgen có thể dẫn đến u nang buồng trứng, tăng cân, tăng nguy cơ bị tiểu đường, rối loạn kinh nguyệt, vô sinh cũng như khiến tóc rụng nhiều bất thường.

Trên đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng tóc rụng nhiều bất thường. Bạn có thể sử dụng dầu gội ngăn rụng tóc để khắc phục tình trạng tóc rụng. Hi vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích cho bạn.

Xem thêm: 3 cách trị rụng tóc bằng nguyên liệu tự nhiên

Chúc bạn thành công!

Nguồn: anninhthudo.vn