Bà mẹ nên nhớ cách chăm sóc vùng kín sau khi sinh

Sinh con là nhiệm vụ rất cao cả mà trời ban cho người phụ nữ, quá trình sinh con trải qua rất nhiều đau đớn. Để mẹ nhanh mạnh khỏe sau sinh, âm đạo cần được chăm sóc một cách cẩn thận. Chúng ta cùng tìm hiểu về cách chăm sóc vùng kín sau khi sinh nhé. Các mẹ, đặc biệt là các mẹ mang thai lần đầu chú ý đọc nha để tránh các bệnh về âm đạo như chứng khô âm đạo khi quan hệ tình dục.

chuthapdo.org.vn-cham-soc-vung-kin-sau-sinh

Sau khi sinh, các mẹ sẽ thấy có rất nhiều sản dịch, đây chính là máu ra sau sổ nhau. Thường trong giờ đầu sau sinh, lượng máu ra có thể lên tới 100 ml nên bạn cần phải đóng bỉm to, những ngày sau đó nên dùng băng vệ sinh bình thường và thường xuyên thay, rửa.

Nếu thấy lượng máu ra quá nhiều, quá nhanh (như tè dầm), các mẹ cần báo ngay cho bác sĩ bởi có thể đó là dấu hiệu băng huyết. Ngược lại, nếu sinh xong, mẹ thấy rất ít hoặc không có sản dịch cũng cần lưu ý bởi có thể đã không thoát được dịch, tử cung khó co lại, dễ gây nhiễm trùng hậu sản, có người còn nhiễm trùng huyết, phải mổ thắt dạ con.

Để tránh điều này, các mẹ sau khi sinh chỉ nên nằm yên trên giường 8-10 giờ (với ngườ sinh mổ thì phải 24 giờ), sau đó nên đi lại thật nhẹ nhàng. Tuy nhiên, ban đầu, bạn cần ngồi dậy từ từ, hít thở sâu, nhắm mắt rồi chậm rãi đưa chân xuống đất trước khi đứng thẳng dậy. Nếu thấy chóng mặt, bạn cần nằm xuống để máu lưu thông nên não, tránh hiện tượng choáng ngất, dễ bị ngã, chấn thương…

Sau sinh, các bà mẹ cũng cần chú ý đến vết khâu tầng sinh môn bằng cách rửa sạch, giữ khô, nếu dùng dung dịch vệ sinh nên dùng loại có bọt nhẹ nhàng, có thể dùng máy sấy hỗ trợ việc làm khô. Nếu sau 4 ngày mà không thấy giảm đau, nhức nhối thì có thể bạn bị dị ứng chỉ khâu cần đến bác sĩ để được cắt chỉ sớm hoặc xử lý nếu bị nhiễm trùng. Thường sau một tuần, vết khâu tầng sinh môn sẽ liền hẳn.

chuthapdo.org.vn-cham-soc-vung-kin-sau-sinh-1

Chỉ nên dùng nước ấm, sạch để vệ sinh, không nên dùng nước muối hay dung dịch vệ sinh phụ nữ, cũng không được thụt rửa âm đạo trong giai đoạn này đâu nhé bởi dễ gây viêm nhiễm. Nên uống nhiều nước để giảm nồng độ nước tiểu và tránh táo bón. Sau khi đi vệ sinh hoặc đi tiểu, cần làm sạch “vùng kín” bằng cách lau khô bằng khăn bông chuyên dụng. Khăn bông cần được thay giặt hàng ngày. Tuyệt đối tránh giao hợp ở những tuần đầu mang thai và tháng cuối cùng vì sẽ nguy hiểm tới thai nhi, có thể dẫn tới sinh non.

Trên đây là một số điều mà các mẹ cần biết khi chăm sóc vùng kín sau khi sinh, các mẹ nên nói cho cả chồng biết và đề nghị chồng giúp đỡ nhé. Có như vậy các ông bố mới hiểu được quá trình sinh nở vất vả như thế nào.

Bài viết cũ: Khô âm đạo khi quan hệ, bí quyết cải thiện hiệu quả