Bạn đã biết cách nhận biết dấu hiệu mụn cóc sắp khỏi chưa?

Một trong những căn bệnh da liễu đáng sợ mà nhiều người gặp phải chính là mụn cóc. Việc nổi các chấm nhỏ, sần sùi trên da gây mất thẩm mỹ. Nếu nặng sẽ để lại bệnh nguy hiểm. Nhận biết dấu hiệu mụn cóc sắp khỏi là điều mà nhiều người bệnh quan tâm. Vì vậy bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn nguyên nhân và biện pháp loại bỏ mụn cóc “cứng đầu” khỏi cơ thể.

Mụn cóc là gì và dấu hiệu gây ra mụn cóc

Mụn cóc có tên gọi tiếng Anh là Common Warts. Đây là sự tăng sinh da nhỏ, khi chạm vào sẽ thấy các hạt sần sùi. Nhiều người vẫn nghĩ mụn cóc là do con cóc gây ra. Tuy nhiên sự thật thì không phải vậy. Bệnh do virus HPV tấn công vào các vùng niêm mạc bị tổn thương.

Mụn cóc có màu trắng hồng, sần sùi

Mụn cóc có màu trắng hồng, sần sùi

Ngoài ra bệnh còn có thể lây truyền khi tiếp xúc với bề mặt mụn. Những người có hệ miễn dịch yếu rất dễ mắc phải bệnh mụn cóc. Mụn mọc chủ yếu ở lòng bàn chân và ngón tay. Khi mắc bệnh mụn cóc thông thường, người bệnh sẽ có các dấu hiệu và triệu chứng sau:

  • Xuất hiện các cục u nhỏ, chạm vào sần sùi, có cùi
  • Hạt mụn có màu trắng hồng, màu sẫm hoặc màu thịt
  • Các hạt mụn nhỏ, nằm rải rác nhau và có mạch máu vón cục

Các dạng mụn cóc phổ biến trên cơ thể

Để nhận biết dấu hiệu mụn cóc sắp khỏi, người bệnh cần phân biệt được các loại mụn cóc. Bởi mỗi loại có đặc điểm và vị trí khác nhau:

Mụn cóc thường mọc ở lòng bàn chân, bàn tay

Mụn cóc thường mọc ở lòng bàn chân, bàn tay

  • Mụn thông thường: mụn như khối u nhú nhỏ hình tròn với nhiều kích thước khác nhau. Có mụn chỉ nhỏ từ 1 – 2 mm, nhưng có mụn lại to đến vài chục mm. Mụn có màu đen hoặc xám, bề mặt sần sùi dễ nhìn thấy. Đa phần mụn cóc thông thường xuất hiện ở ngón hoặc bàn tay và chân.
  • Mụn phẳng: mụn này khó nhận biết hơn mụn cóc thông thường. Bề mặt mụn nhẵn, người bệnh phải sờ vào mới nhận thấy được. Chúng mọc thành từng hàng hoặc chồng chéo lên nhau. Mụn màu vàng nâu, có kích thước rất bé chỉ từ 1 – 5 mm. Khả năng lây lan của mụn phẳng cực nhanh. Mụn tập trung chủ yếu ở bàn tay, cổ, mặt… Đây là những vị trí trông rất thiếu thẩm mỹ.
  • Mụn ở chân: Nguyên nhân gây ra mụn ở chân là do hiện tượng tăng sinh ngược vào trong của tế bào biểu mô. Người bệnh sẽ thấy có các mảng cộm cứng ở dưới chân. Mụn khiến người bệnh khó di chuyển do bị nhức. Nếu tạo áp lực mạnh sẽ khiến mụn vỡ ra.

Mụn cóc có tự hết không? Khi nào thì mụn sẽ rụng?

Mụn cóc trông rất thiếu thẩm mỹ, không những vậy còn cản trở quá trình sinh hoạt của người bệnh. Vì vậy rất nhiều người thắc mắc dấu hiệu mụn cóc sắp khỏi là gì, liệu mụn có tự hết không, mất bao lâu?

Tuỳ vào loại mụn cóc mà bạn gặp phải là gì. Bởi có những mụn sẽ biến mất sau 1 – 2 năm mà không có sự can thiệp của bất cứ phương pháp điều trị nào. Nhưng có loại mụn lại không thể tự khỏi mà còn có nguy cơ rủi ro cao cần phải điều trị y tế. Không những vậy, mụn còn có khả năng lây lan nhanh khi cơ thế tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp.

Tuỳ theo loại mụn mà có thời gian khỏi khác nhau

Tuỳ theo loại mụn mà có thời gian khỏi khác nhau

Sau khi bị nhiễm virus, mụn cóc sẽ xuất hiện trong vòng 1 – 8 tháng. Theo khảo sát khoảng 25% mụn cóc được cải thiện chỉ từ 3 đến 6 tháng. Và 65% mụn cóc được cải thiện trong vòng 2 năm. Có những dạng mụn ở vị trí dễ bị tác động thì mất nhiều thời gian hơn là trên 5 năm.

Trường hợp mụn cóc xuất hiện ở các vị trí nhạy cảm như âm đạo, sinh dục. Hoặc mụn bị chảy máu gây đau và khó chịu. Người bệnh cần đến bệnh viện để chẩn đoán và điều trị theo phương pháp của bác sĩ.

Dấu hiệu mụn cóc sắp khỏi và cách điều trị tự nhiên

Dấu hiệu mụn cóc sắp khỏi là điều mà nhiều người bệnh mong muốn. Thế nhưng, bạn cần biết cách điều trị bệnh hợp lý để ngăn ngừa lây nhiễm.

Dấu hiệu mụn cóc sắp khỏi

Khi mép xung quanh mụn cóc có dấu hiệu bong lớp từ từ và tách ra khỏi bề mặt da là dấu hiệu mụn cóc sắp khỏi. Nếu dạng mụn bạn gặp phải nhẹ, sau khi khỏi sẽ không để lại dấu vết gì. Những nếu mụn nặng và lây sang các vùng khác cần đến bác sĩ để được tư vấn và chẩn đoán.

Dấu hiệu mụn cóc sắp khỏi

Dấu hiệu mụn cóc sắp khỏi

Cách điều trị bệnh tự nhiên

  • Giấm táo: Trong giấm táo có chứa acid salicylic giúp điều trị mụn cóc hiệu quả. Không những vậy. giấm còn có khả năng kháng khuẩn chống lại virus gây bệnh. Bạn chỉ cần trộn táo và nước theo tỷ lệ 2:1 và thấm bông gòn đặt lên vị trí bị mụn. Dùng keo cá nhân băng lại trong 3 – 4h. Thực hiện mỗi ngày để thấy hiệu quả.
  • Chườm nóng: phương pháp này giúp giảm đau và viêm. Bởi nhiệt độ cao sẽ khiến virus gây bệnh bất hoại, làm chậm sự phát triển của chúng. Bạn chỉ cần dùng khăn nhúng nước ấm và chườm lên vị trí bị mụn. Áp dụng nhiều lần trong ngày bạn sẽ thấy mụn tự rụng
  • Băng keo: việc băng keo lên mụn giúp ngăn ngừa chúng tiếp xúc với những vùng da xung quanh, hạn chế sự lây lan. Bạn chỉ cần dùng miếng băng keo, dán vào vùng bị mụn. Nhỏ thêm một lượng nhỏ acid salicylic để tăng tính hiệu quả. Để khoảng 3 – 6 ngày thì tháo bỏ, lặp lại trong vòng 8 tuần.

Bài viết trên đã chia sẻ những thông tin hữu ích về bệnh mụn cóc. Mong rằng qua bài viết mọi người sẽ nắm được dấu hiệu mụn cóc sắp khỏi và cách điều trị phù hợp. Chúc bạn sớm đánh bay những nốt mụn cóc “xấu xí” là lấy lại vẻ đẹp tự tin nhé!

Tham khảo thêm: 24hkhoedep.com