Bệnh Vảy Nến Nhân Biết Bệnh Như Thế Nào?

Như chúng ta đã biết bệnh vảy nến là căn bệnh mãn tính nên việc chữa trị tốn rất nhiều thời gian và đòi hỏi người bệnh phải có sự kiên nhẫn, lạc quan. Chính vì thế cách tốt nhất là các bạn nên có biện pháp phòng tránh bệnh cho mình và người thân, bên cạnh đó các bạn cũng nên trang bị cho mình kiến thức về căn bệnh bệnh này để sớm nhận diện bệnh để kịp thời chữa trị nhé.

dau-hieu-cua-benh-vay-nen-ctd

Các dấu hiệu đặc trưng của bệnh vảy nến

Vị trí đặc hiệu: Vùng da bị tì cọ nhiều như khuỷ tay, đầu gối, mông, xương cùng, vùng mấu chuyển lớn. Lúc đầu từng lớp vẩy bong ra như nến rồi đến màng bong là một màng rất mỏng. Khi màng đó đã được nạo đi sẽ thấy rướm máu lấm tấm, có lẫn cả tiết dịch trong giống như những giọt sương li ti, vì vậy còn được gọi là hiện tượng sương máu (phénomène de la rosée sanglante), có giá trị rất lớn để chẩn đoán. Có trường hợp vẩy nến khu trú ở da đầu, ăn xuống rìa tóc hoặc ở lòng bàn tay, bàn chân, có khi lan ra toàn thân. Móng tay chân có thề dày, sần sùi, móng có vạch ngang, dễ gãy dưới móng có chứa bột trắng. Nhiều trường hợp vảy nến nổi ngay trên các vết sẹo, vết sượt da, vết mổ, vết tiêm. Bệnh gây ngứa ít nhiều tuỳ từng theo từng người, tiến triển từng đợt, lúc ổn định, lúc vượng, có lúc tự nhiên khỏi. Thường hay tái phát theo mùa, có người nặng về mùa hè, có người nặng về mùa đông. Bệnh lâu ngày tính chất mùa không còn rõ rệt. Một số ít phụ nữ lúc mang thai bệnh nhẹ hoặc hết, sau sanh, da lại bị tổn thương hoặc nặng hơn.

dau-hieu-cua-benh-vay-nen-1-ctd

1. Thể đỏ da: do bệnh phát triển, da toàn thân đỏ, sưng, tróc vảy, kèm phát sốt, các khớp đau, lòng bàn chân sừng hoá, móng dày lên và rụng.
2. Thể khớp: thường vảy nến tăng lan đến các khớp lớn nhỏ như khớp ngón, khớp cổ tay, cổ chân, khớp gối, nhẹ là khớp sưng, nặng thì dịch bao khớp xương huỷ hoại, khớp dị dạng.
3. Thể mụn mủ: tế bào gai bị tổn thương rõ, trên tổn thương vảy nến mọc lên những mụn mủ không có vi khuẩn, gặp nhiều ở người lớn tuổi. Hồng ban giới hạn rõ rệt, có vẩy trắng như nến, có thể gây ra thành từng lớp như mica, có khi nổi dát đỏ như gọt nước, có khi to, tròn hoặc bầu dục, đường kính 2,5cm, có khi thành mảng rộng do nhiều dát kết hợp lại.

Với những dấu hiệu cảnh báo của căn bệnh vảy nến mà chúng tôi nêu  trên các bạn nên kịp thời đến các bệnh viện hoặc phòng khám có chuyên khoa về bệnh da liễu để sớm điều trị để ngăn bệnh biến chuyển thành mãn tính. Chúc các bạn có một sức khỏe như ý.

Nguồn: http://phongkhamtamduc.com/cac-bao-hieu-cho-biet-ban-da-mac-benh-vay-nen/