Cách nấu bún bò đúng chuẩn nhất

Cách nấu bún bò với thịt bò, lá sả và vị ớt sa tế cay cay nồng nồng chính là những nguyên liệu làm nên một tô bún bò đậm đà. Nhưng phải làm gì để món bún bò đạt được đúng chuẩn nhất hương vị của nó thì điều đó không phải ai cũng biết. Ngay sau đây, mình sẽ bật mí với bạn cách nấu bún bò đúng chuẩn nhất với những nguyên liệu…có thể bạn chưa biết.

Cách nấu bún bò đúng chuẩn nhất

Nguyên liệu để nấu bún bò Huế gồm có:

  • 2kg xương ống heo
  • 700 gram thịt bắp bò
  • 700 gram bắp giò heo
  • 20 chả lá Huế
  • 3 kg bún
  • 100ml mắm ruốc Huế
  • 100 gram ớt bột
  • Gừng, sả cây, thơm
  • Hành tây, tỏi, ớt, rau răm, hành tím
  • Rau sống: rau muống, bắp chuối, giá đỗ
  • Muối, hạt tiêu, đường, hạt nêm, nước mắm, nước tương

Cách nấu bún bò đúng chuẩn nhất

Chi tiết cách nấu bún bò Huế như sau:

Bước 1: Rửa sạch xương ống heo với nước lạnh. Đặt một nồi nước lạnh, bỏ ít muối đun sôi, chần qua xương ống heo rồi rửa sạch xương ống heo với nước lạnh lần hai. Đặt nồi nước khác, bỏ xương ống heo, một muỗng muối, 2 lát xả, hầm xương trong 2 tiếng lấy nước dùng.

Bước 2: Rau sống, bạn chọn rau muống cắt sợi, bắp chuối đã xắt và giá đỗ lược bỏ gốc, rửa sạch với nước muối, ngâm với nước đá, cho chút nước cốt chanh để rau sống ăn giòn, ngon.

Bước 3: Sả bóc vỏ, rửa sạch, để bên ngoài 2 cây sả, còn lại để bó lát cho vào nồi hầm. Thơm cắt miếng nhỏ. Hành tây, hành tím thái nhỏ. Tỏi băm nhuyễn. Rau răm rửa sạch thái nhỏ. Ớt bột bỏ vào nước cho nở. Mắm ruốc pha chút nước loãng, khuấy đều. Chả lá Huế cắt miếng vừa ăn.

Bước 4: Thịt bắp bò và giò heo đem rửa sạch với nước, lấy dây dù bó tròn. Đun một nồi nước, cho chút muối và xả, gừng đun sôi. Chần thịt bắp bò và giò heo qua với nước sôi rồi bỏ vào thau nước lạnh.

Nếu như theo cách nấu của nơi khác, thường mọi người sẽ để nguyên miếng thịt bắp bò và giò heo vào nồi hầm, trước khi ăn sẽ gắp ra thái thịt rồi bày vào bát bún, rưới nước dùng lên sau. Nhưng người Huế họ không làm thế, họ sẽ cắt miếng thịt trước rồi bỏ vào nồi hầm đến khi ăn, múc ra luôn để hương vị đậm đà và ngon hơn.

Do đó, bạn vớt thịt bắp bò và giò heo ra khỏi nước lạnh. Thịt bò bạn thái miếng vừa, hơi dày một chút để lát bỏ vào nồi hầm, thịt bò sẽ teo lại. Giò heo chặt theo miếng vừa ăn.

Bước 5: Ướp thịt bắp bò với gia vị trong 20 phút cho thấm. Cho chút tiêu, tỏi băm, mắm, hạt nêm, một chút dầu ăn và tương cho thịt bò mềm. Trộn đều, sau đó rắc thêm hành tím giã nhuyễn vào ướp cho thịt bò thơm, ngọt nước dùng.

Bước 6: Bỏ thịt bò đã ướp gia vị vào nồi hầm 5 phút, sau đó mới cho giò heo vào nồi sau vì bò lâu chín hơn. Nước hầm sôi, đổ phần nước mắm ruốc khuấy đều đã chuẩn bị sẵn vào nồi. Lúc này chúng ta bỏ nguyên bó sả vào nồi để làm đậm đà hương vị.

Bước 7: Chúng ta làm ớt sa tế bằng cách đặt chảo lên bếp, cho hành tím vào phi thơm, sau đó đổ nước ớt bột sau khi nở vào, đảo đều tay đến khi nước đặc sền sệt thì tắt bếp.

Bước 8: Đổ nước sa tế vào nồi hầm để làm màu nước dùng thêm ngon mắt. Lúc này chúng ta cho phần chả lá Huế vào nồi nước hầm. Bước này bạn có thể dùng nước dùng chần qua rau sống để ăn. Xong thì tắt bếp.

Bước 9: Chần qua bún để ráo trước khi ăn. Chia bún vào bát, rải hành tây, gắp thịt bò, giò heo, chả lá Huế, rưới nước dùng vào bún, rắc tiêu và rau răm lên trang trí. Thưởng thức bát bùn bò Huế cùng rau chụng khi còn nóng các bạn nhé!

Cách nấu bún bò đúng chuẩn nhất

Bùn bò Huế thơm ngon, dậy mùi sa tế cay cay, thịt bò, giò heo ngon mềm cùng với vị sả thơm quyện tức là bạn đã nấu thành công rồi. Với cách làm bún bò Huế thơm ngon đặc biệt ở trên, kênh mẹo vặt đời sống gia đình ameovat.com chuyên mục món ngon mỗi ngày tin rằng chắc chắn các chị em sẽ làm hài lòng mọi khẩu vị trong gia đình của mình.

ameovat.com