Cách nấu chè bưởi ngon đúng vị, không lo bị đắng

Bí quyết ở món chè bưởi ngon chính là làm thế nào để bưởi không còn vị đắng. Chè bưởi chỉ còn vị ngọt dịu, từng miếng bưởi nhỏ thơm ngon cứ thế len lõi khắp khoang họng. Nhưng, cách nấu chè bưởi thế nào để không còn bị đắng? Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn 1 “thủ thuật” bí mật để làm món này ngon hơn nhé!

Nguyên liệu làm chè bưởi

Cách nấu chè bưởi ngon đúng vị, không lo bị đắng

Nguyên liệu làm chè bưởi

Đỗ xanh: Chọn phần đỗ xanh đã xát vỏ để giảm bớt công đoạn ngâm và chà đỗ. Trung bình suất chè bưởi làm cho 4 – 5 người ăn, bạn chuẩn bị khoảng 200 gram đỗ. Chú ý chọn các loại hạt mẩy, không bị sâu mọt để món chè được thơm ngon hơn.

Bưởi: Chuẩn bị 1 quả bưởi để nấu chè. Về loại bưởi thì bạn có thể chọn bất cứ loại nào, tuy nhiên nên chọn những loại bưởi ngon, phổ biến như bưởi da xanh, bưởi năm roi… để lớp cùi được tươi và thơm hơn.

Đường kính: Với các nguyên liệu như kể trên thì bạn chuẩn bị khoảng 150 gram đường kính trắng. Trường hợp bạn thích ăn ngọt hơn thì có thể chuẩn bị lượng đường này nhiều hơn.

Bột năng: Bột năng sẽ dùng để tạo độ sánh mịn cho món chè bưởi của bạn. Chuẩn bị từ 70 -100 gram bột năng.

Ngoài các thành phần chính kể trên thì để món chè bưởi của bạn ngon, chuẩn đúng vị thì sẽ không thể thiếu được các phụ gia quan trọng sau: muối, vani (dạng ống hoặc dạng bột tuỳ ý), nước cốt dừa.

Cách làm chè bưởi ngon

Bước 1: Chuẩn bị phần đỗ xanh và cùi bưởi

Cùi bưởi: Gọt bỏ đi toàn bộ phần vỏ xanh (nên gọt mỏng để lấy được nhiều cùi hơn) và bóc lấy lớp cùi trắng. Tiếp đến, ngâm phần cùi này vào trong nước muối pha loãng từ 3 – 5 tiếng. Trong quá trình ngâm thì cứ khoảng 10 phút 1 lần, bạn bóp cùi trực tiếp với muối rồi lại xả sạch với nước. Làm khoảng 2 lần đầu, những lần về sau bạn có thể để cách thời gian từ 40-50 phút.

Cách nấu chè bưởi ngon đúng vị, không lo bị đắng 1

Phần cùi bưởi

Ở bước bóp muối và xả nước cuối cùng, bạn dùng tay vắt nhẹ để cùi bưởi bớt nước. Tuy nhiên, bạn không nên bóp kỹ quá để tránh chè bị khô, ăn không ngon. Bóp xong, bạn vớt cùi và để vào rổ cho ráo nước.

Đỗ xanh: Cho phần đỗ xanh này vào ngâm với ½ thìa cafe muối trong khoảng 2 – 3 tiếng. Tiếp đến, bạn cho đỗ vào vo sạch rồi cho vào nồi đồ chín. Lưu ý là khi đồ, bạn cần chú ý độ chín vừa phải của hạt đỗ, không để hạt quá bở, bị nát vì như vậy khi nấu chè sẽ không ngon.

Bước 2: Sên cùi bưởi và nấu nước chè

Cùi bước sau khi đã ráo nước tự nhiên thì bạn đem xắt nhỏ theo hình khối vuông (to hơn hạt lựu một chút) rồi sau đó trộn đều với đường kính và để cho cùi ngấm trong ít nhất 1h. Trong lúc này thì bạn sẽ đi chuẩn bị chảo để sên cùi.

Hết thời gian ướp, bạn cho cùi bưởi lên bếp và sên cho đến khi cùi bưởi trong lại là được. Khi cùi vừa trong, bạn cho ½ chỗ phần bột năng vào đảo cho thật đều rồi đổ khoảng 1 lít nước sôi vào luộc. Sau khi nước sôi lại, bạn vớt cùi riêng ra ngoài, rửa sạch. Phần nước trong nồi, bạn giữ nguyên và tiếp tục đun sôi lăn tăn.

Cách nấu chè bưởi ngon đúng vị, không lo bị đắng 2

Nấu phần cùi bưởi

Bước 3: Hoàn thành món chè bưởi

Cho phần đỗ đã đồ chín vào một nồi nước sôi khác và đun cho sôi lại. Tiếp đến, bạn hoà phần bột năng còn lại với nước cho tan rồi đổ vào nồi đỗ đang đung. Khuấy đều cho đến khi nước sánh lại thì cho phần cùi bưởi đã chuẩn bị xong vào nồi. Cuối cùng, bạn cho phần vani vào và tiếp tục khuấy để tạo mùi thơm. Bạn đun thêm một lúc nữa cho tới khi chè sánh mịn là được.

Cách nấu chè bưởi ngon đúng vị, không lo bị đắng 3

Những chén chè bưởi thơm ngon mà không hề bị đắng

Thưởng thức chè bưởi, bạn múc chè ra bát và rưới một chút nước cốt dừa lên bề mặt rồi trộn đều. Cách làm chè bưởi này tuy có hơi lâu một chút nhưng bù lại, các bước thực hiện lại hết sức đơn giản cũng như bạn sẽ có được những ly chè bưởi ngon hết ý.

agiadinh.net

Xem thêm:

Hướng dẫn cách nấu chè bắp đúng chuẩn