Cơm tấm món ăn ngon Sài Gòn không thể bỏ qua

Mỗi vùng miền sẽ có những món ăn gọi là đặc sản riêng như Hà Nội có phở, hay Đà Nẵng có bún chả cả còn Sài Gòn lại có một món ăn vô cùng giản dị cơm tấm. Cơm tấm món ăn ngon Sài Gòn cứ tưởng món ăn này chẳng có gì đặc biệt tuy nhiên, nó lại mang nét rất riêng mà không phải nơi nào cũng có được.

Cơm tấm món ăn ngon Sài Gòn

Cơm tấm là món ăn được nấu từ hạt tấm bể hạt cơm không to tròn, bóng mượt như hạt nếp chỉ nhỏ thôi nên tạo nét riêng cho món ăn. Món cơm tấm đầy đủ sẽ ăn kèm cùng sườn nướng, bì, chả trứng, mỡ hành và nước mắm.

Cơm: Cơm được nấu từ hạt gạo tấm, tức hạt gạo bị bể. Gạo này xưa là loại gạo thứ phẩm, rớt vãi sau khi sàng, thường dùng cho gà ăn hoặc cho người ăn lúc quá túng thiếu.

Nước mắm: Ăn cơm tấm phải có nước mắm ngọt, là nước mắm pha với nước lọc và thêm đường. Tùy theo cách chế biến và khẩu vị của người ăn, nước mắm có thể ngọt nhiều hoặc ngọt ít (mặn), có thể thêm chanh.

Sườn: Sườn ăn với cơm tấm là loại sườn heo được tẩm ướp gia vị chua ngọt, sau đó đem nướng. Thường các quán cơm tấm nướng sườn ngay trước cửa tiệm, khói hương bốc ra mang theo mùi vị đặc trưng của sườn nướng và nhiều người nhận ra ngay là họ vừa đi ngang qua quán cơm tấm.

Chả: Thường là chả trứng, được làm từ trứng, cua, thịt xay, nấm mèo và bún tàu. Chả trứng được chưng sẵn thành một cái bánh hình tròn hoặc chữ nhật, khi ăn xắt lát.

Trứng: Trứng ở đây thường là trứng ốp la.

Bì: là hỗn hợp nhiều thứ, thường gồm thịt heo cắt sợi, da heo cắt sợi trộn với thính và gia vị.

Mỡ hành: Nó là hỗn hợp lỏng được làm từ hành lá, phi dầu hoặc mỡ, đôi khi trộn với tóp mỡ chiên. Mỡ hành giúp cơm tấm có độ béo đặc trưng, tuy nhiên một số người không ăn vì nhiều lý do sợ béo.

Đồ chua: Đồ chua giúp cơm tấm có vị chua ngọt và hấp dẫn hơn. Thường làm từ cà chua, cà rốt, củ cải, dưa leo, dưa muối đôi khi là đu đủ.

Cơm tấm Sài Gòn

Món cơm tấm là món ăn có thể dùng được trong tất cả các buổi của người Sài Gòn. Có thể là món ăn sáng, nhưng cũng có thể món món ăn trưa, tối hay là ăn khuya đều được. Đặc biệt, món ăn này phù hợp với tất cả mọi người. Cũng có thể vì thế mà đây là món ăn ưa thích của những người Sài Gòn.

Thường thì gạo tấm sẽ được làm vo sạch, khi nấu đong vừa lượng nước để cơm nấu ra không quá khô cũng không quá nhão sẽ khiến món ăn mất ngon.

Sườn nướng thường được chọn là sườn cốc lết, tấm gia vị và nướng trên bếp than hồng. Nướng sườn cũng cần chú ý không để sườn quá khô.

Chả trứng khi chuẩn bị nguyên liệu và thực hiện hấp cũng cần chú ý để các nguyên liệu chín đều, chả mềm, các nguyên liệu được hấp chín.

Cùng trứng ốp la, bì, đồ chua, mỡ hành kết hợp cùng cơm nóng và thưởng thức sẽ rất tuyệt vời và hấp dẫn.

Với những aiđẽ từng thưởng thức món ăn ngon Sài Gòn cơm tấm thì chắc chắc sẽ khó tìm được hương vị của món ăn này ở bất cứ nơi nào khác.

Mong rằng với những chia sẻ về cơm tấm món ăn ngon Sài Gòn sẽ cho các bạn thêm những thông tin mới, và nếu có cơ hội tới Sài Gòn thì đừng quên thưởng thức món ăn này nhé!

Xem thêm:

Cách làm 3 món ngon Đà Nẵng đúng điệu