Hậu quả nặng nề nếu sử dụng quá nhiều thuốc tránh thai hàng ngày

Uống thuốc tránh thai hằng ngày quá nhiều, không đúng liều hoặc chỉ dẫn thì cũng rất có thể làm cho các nang noãn của buồng trứng không phát triển và tử cung teo đi.

Em đang tránh thai bằng thuốc tránh thai hàng ngày. Em dùng được hơn 1 năm nay. Nhưng mới đây, em nghe bạn em nói dùng thuốc tránh thai hàng ngày nhiều sẽ dẫn đến teo tử cung. Bác sĩ cho em hỏi điều này có đúng không? Nếu đúng là như vậy thì em sẽ chuyển sang dùng biện pháp tránh thai khác. Em xin cảm ơn bác sĩ! (M. Tuyết)
Trả lời:
Bạn M. Tuyết thân mến!
Thuốc tránh thai hàng ngày là một trong những biện pháp tránh thai khá phổ biến, dễ sử dụng và thuận tiện. Chính vì vậy, nó được rất nhiều chị em ưa chuộng và tin dùng. Ngoài hiệu quả tránh thai, tThuốc tránh thai hàng ngày cũng có thể làm cho kinh nguyệt của chị em đều đặn hơn, lượng khí hư ít hơn.
hau-qua-nang-ne-neu-lam-dung-thuoc-tranh-thai-hang-ngay
Uống thuốc tránh thai hàng ngày quá nhiều, không đúng liều hoặc chỉ dẫn thì cũng rất có thể làm cho tử cung teo đi. Ảnh minh họa
Tuy nhiên, thuốc tránh thai hàng ngày cũng có những tác dụng phụ, phổ biến là một số triệu chứng như sạm da, nám da, mắt thâm quầng, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn… Nếu lạm dụng thuốc trong thời gian dài hoặc uống không đúng sẽ có thể dẫn tới những hậu quả đáng lo ngại như đột quỵ, nhồi máu cơ tim hoặc chứng huyết khối gây tắc tĩnh mạch… 
Lạm dụng thuốc tránh thai hàn ngày cũng có thể gây ảnh hưởng tới chu kì kinh nguyệt do nó ức chế hoạt động của buồng trứng, khiến trứng không rụng để gặp tinh trùng, do đó có thể tác động đến kỳ kinh, gây ảnh hưởng đến khả năng mang thai của người phụ nữ.
Cơ chế tránh thai của viên thuốc tránh thai là ức chế sự phát triển nang noãn (không có nang phát triển và không phóng noãn), làm đặc chất nhầy cổ tử cung (không cho tinh trùng xâm nhập lên buồng tử cung), làm mỏng niêm mạc tử cung (không thuận lợi cho phôi làm tổ).
Do vậy nếu bạn uống thuốc tránh thai hàng ngày quá nhiều, không đúng liều hoặc chỉ dẫn thì cũng rất có thể làm cho các nang noãn của buồng trứng không phát triển và tử cung teo đi. Nếu bạn dùng thuốc tránh thai hàng ngày thì nên tham khảo tư vấn của bác sĩ để biết dùng thế nào sẽ tốt và cần tránh những gì. Nếu muốn ngừng thuốc, bạn cần phải có một biện pháp tránh thaikhác để thay thế để tránh mang thai ngoài ý muốn.
Chúc bạn vui khỏe!