Học làm ngay những món ăn tốt cho người bệnh tim mạch

Với những người bệnh tim mạch thì việc ổn định lượng cholestoron trong máu là điều vô cùng quan trọng. Đặc biệt chế độ dinh dưỡng là vấn đề vô cùng quan trọng. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cách làm những món ăn tốt cho người bệnh tim mạch mà các bạn có thể thực hiện ngay tại nhà.

Món ăn tốt cho người bệnh tim mạch

Với trường hợp người bệnh Tim đập loạn nhịp có thể dùng món ăn sau:

– Bầu dục lợn 1 quả, đẳng sâm 15g, đương quy 15g, gừng tươi 15g, trần bì 1 miếng. Bầu dục lợn bóc màng, rửa sạch thái mỏng. Tất cả cho vào nồi, nước vừa đủ, nấu chín, ăn cả cái lẫn nước.

– Hoặc tim lợn 1 quả, thần sa 1,5g. Bổ quả tim ra, bôi thần sa vào bên trong, hấp cách thủy ăn.

Món ăn tốt cho người bệnh tim mạch

Món ăn tốt cho người bệnh tim mạch

Với người bệnh bị tăng huyết áp:

– Mật lợn 1 cái, đậu xanh vừa phải, cho đậu xanh vào túi mật lợn, treo trước hiên nhà, hong cho khô. Lấy đậu xanh uống, mỗi lần uống 6 -7 hạt, ngày uống 2 lần với nước ấm.

Người bệnh bị thiếu máu:

– Thịt lợn cả bì 150g, rượu nho 200ml, có thể thêm một ít nước, nấu chín, ăn lúc ấm.

– Gan lợn 150g, rau chân vịt 250g. Rửa sạch, rau cắt đoạn, gan lợn thái mỏng. Đun nước sôi, cho gừng, muối, rau, gan lợn vào nấu chín ăn.

– Gan lợn 1 bộ, đường trắng vừa phải. Gan rửa sạch, luộc chín, thái mỏng sao khô, tán thành bột, cho đường trắng vào trộn đều, bỏ lọ dùng dần. Mỗi lần dùng 10-15g, mỗi ngày 3 lần pha với nước sôi uống. Bài này rất tốt cho trẻ em bị thiếu máu.

– Bì lợn 100g, đại táo 10 quả, gân móng lợn 15g. Bì lợn rửa sạch thái miếng, táo bỏ hạt, gân móng lợn ngâm nước cho mềm. Tất cả cho vào nồi, nước vừa đủ, nấu chín nhừ. Ăn bì, gan, uống nước canh.

Ngoài những món ăn trên thì có những món ăn tốt cho người bị bệnh tim mạch cũng nên bổ xung trong bữa ăn hàng ngày đó là:

Dầu ô liu món ăn tốt cho người bệnh tim mạch

Món ăn tốt cho người bệnh tim mạch

Món ăn tốt cho người bệnh tim mạch

Loại dầu này rất giàu mỡ chưa bão hoà, đặc biệt tốt cho các thành mạch. Thay thế các loại mỡ bão hòa (bơ, phô mai, mỡ động vật…) bằng dầu ôliu sẽ giúp giảm cholesterol xấu trong máu.

Loại mỡ chưa bão hoà này còn có trong quả bơ và hạt dẻ. Nhưng chỉ với dầu ô lưu cơ thể chúng ta còn được cung cấp chất polyphenol – chất giúp ngăn cản cholesterol thâm nhập vào thành mạch máu.

Sữa chua tự nhiên món ăn tốt cho tim

Theo một vài nghiên cứu của Mỹ, những người có chế độ dinh dưỡng cân bằng canxi và kali sẽ phòng được bệnh huyết áp cao. Những chất này có rất nhiều trong sữa chua tự nhiên.

Hãy ăn sữa chua hằng ngày vào các bữa ăn sáng hoặc tráng miệng. Ăn sữa chua thay vì bánh ga tô, mứt… sau bữa ăn chính còn giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Cam thực phẩm tốt cho người bệnh tim mạch

Món ăn tốt cho người bệnh tim mạch

Món ăn tốt cho người bệnh tim mạch

Cam rất ngon và mát. Hơn thế nữa mỗi quả cam trung bình chỉ cung cấp cho bạn 65 calo. Vậy bạn có thể ăn nhiều cam mà không sợ tăng cân.

Cam chứa nhiều chất xơ, đặc biệt là chất pectin do đó nó có tác dụng làm giảm cơn đói và kiểm soát tỷ lệ cholesterol trong máu.

Bạn có thể bổ cam thành 6 hoặc 8 miếng để ăn tráng miệng sau bữa ăn. Ngoài ra, vào mùa hè, bạn có thể uống nước cam cả ngày để giải nhiệt.

Quả seri món ăn tốt cho người bệnh tim mạch

Quả seri rất giàu các chất antôxian – chất chống ô xy hoá cho phép trung hoà các enzym được tạo nên bởi những những mảng bám gây nên bệnh xơ vữa động mạch.

Seri tươi hay được sấy khô đều có tác dụng như nhau do đó bạn có thể ăn seri quanh năm mà không cần phải đợi tới mùa.

Bạn có thể làm sữa chua, bánh, kem… với loại quả tuyệt vời này.

Tỏi món ăn tốt cho tim mạch

Món ăn tốt cho người bệnh tim mạch

Món ăn tốt cho người bệnh tim mạch

Tỏi có tác dụng giảm lượng cholesterol xấu trong máu và phòng chống bệnh xơ vữa động mạch. Để tận dụng hết được tác dụng của loại gia vị này, các nhà khoa học khuyên chúng ta hãy ăn nhiều tỏi mỗi ngày (ăn cả nhánh hoặc nước ép tỏi).

Người Việt Nam ta chế biến nhiều món ăn với tỏi vì tỏi có mùi thơm và được coi như một vị thuốc. Hãy ướp thịt xào rau… với tỏi để thêm hương vị cho món ăn và cũng là để bảo vệ sức khoẻ của bạn.

Bên cạnh chế độ ăn uống thì người bệnh tim cần có chế độ sinh hoạt, vận động hợp lý để bảo vệ trái tim của mình tốt hơn. Cũng như không nên dùng những thực ăn quá nhiều dầu mỡ, hút thuốc lá  dùng rượu bia.

Mong rằng với những chia sẻ về món ăn tốt cho người bệnh timm mạch trên đây sẽ cho các bạn thêm những thông tin hữu ích.

Xem thêm: 

Những món ăn tốt cho người tiểu đường

Thực đơn 7 món ăn tốt cho người lớn tuổi