Một lần thử nhìn về tranh sơn dầu trừu tượng

Mondrian bắt đầu sự nghiệp như một họa sĩ vẽ tranh phong cảnh sau khi được đào tạo về mỹ thuật tại Amsterdam. Cho đến năm 1908, ông bắt đầu theo đuổi phong cách tân Ấn tượng chủ nghĩa. Năm 1911, ông mở một xưởng vẽ tại Paris và bắt đầu nghiên cứu trường phái lập thể. Chính sự tiếp cận phong cách của hội họa lập thể đã đưa Mondrian đi xa khỏi hội họa hình tượng. Năm 1914, trở về Hà Lan, Mondrian đã giản lược các mô-tip phong cảnh, thay vào đó nhấn mạnh bản chất hình học của chúng. Năm 1917, ông viết cương lĩnh mỹ học, sáng lập nên trường phái Tân tạo hình (Neoplasticism) và cùng với Theo van Doesburg lập nên nhóm Stijl. Hội họa của Mondrian với mặt phẳng trắng khổ hạnh, những đường thẳng dọc ngang và sự tiết chế các màu sắc nguyên cấp có ý nghĩa quan trọng đối với sự nảy sinh của các trường phái hội họa phi vật thể và có ảnh hưởng lớn đến các lĩnh vực kiến trúc và thiết kế hiện đại. Năm 1938, Mondrian rời Paris, nơi ông đã sống từ năm 1919, để đến London và sau đó định cư tại New York. Tại đây, ông đã mở ra một chương mới với những khám phá lý thuyết về đường nét và màu sắc đồng thời sáng tạo những tác phẩm phản ánh nhịp điệu đô thị của New York và nhạc jazz đương đại. Đây là tác phẩm tranh sơn dầu trừu tượng với ngòi bút của họa sĩ đã vẽ nên bức tranh thật độc đáo cho người xem.

composition-c

Không phải ai cũng nhận ra trong mọi nghệ thuật tạo hình, kể cả ở những tác phẩm tự nhiên nhất, hình thức tự nhiên và màu sắc, trong một chừng mực nhất định, luôn bị biến đổi. Thực chất, trong khi điều này có thể không quan sát trực tiếp được, độ căng của đường nét, mô dạng cũng như sức mạnh của màu sắc lại luôn được gia tăng. Kinh nghiệm tạo hình cho thấy vẻ ngoài tự nhiên của sự vật không phải để cố định trong chủ nghĩa hiện thực bản chất mà nhất thiết phải được chuyển hóa để khơi dậy cảm xúc thẩm mỹ.

piet_mondrian_Composition_Chequerboard_Dark_Colors

Suốt nhiều thế kỷ, văn hóa của nghệ thuật tạo hình đã cho chúng ta thấy sự chuyển hóa này, thực sự, là khởi điểm của sự trừu tượng hóa hình ảnh tự nhiên mà sang đến thời hiện đại, nó sẽ biểu hiện mình như là hội họa trừu tượng. Tuy hội họa trừu tượng đã phát triển thông qua sự trừu tượng hóa bình diện tự nhiên, thế nhưng trong sự tiến hóa hiện tại của nó, nó còn trở nên cụ thể hơn vì nó sử dụng mô dạng thuần túy và màu sắc thuần túy.

ryb