Những yếu tố nào khiến làn da của bạn “mệt mỏi”?

Một làn da thiếu sức sống làm mất đi nét thẩm mỹ trên khuôn mặt khi ra ngoài. Vậy những yếu tố nào gây ra cho làn da của bạn mệt mỏi. Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Những yếu tố vắt kiệt sinh lực của da

Trong suốt buổi trình bày sâu sắc và đầy lý thú của Giáo sư Mark Birch-Machin và Tiến sĩ John Oblong tại chương trình hội thảo, chúng tôi được biết rằng nghiên cứu quang sinh học cho thấy mặc dù ánh sáng mặt trời có lợi đối với chúng ta bởi nó giúp da tổng hợp vitamin D, khiến ta phấn chấn và cho làn da rám nắng, nhưng nó cũng có thể gây hại cho sức khỏe và làn da. Giờ thì ai cũng biết điều này.

Đó là lý do chúng ta tiêu khá nhiều tiền cho kem chống nắng mỗi ngày, nắng mưa gì cũng thoa để bảo vệ làn da khỏi tia tử ngoại độc hại, yếu tố mà ai cũng biết là nguyên nhân gây lão hóa, sạm da và nói chung là làm da xấu đi. Ờ mà bạn có ĐANG dùng kem chống nắng hàng ngày không đấy?

Tuy nhiên khi nghiên cứu về năng lượng sinh học tế bào, Giáo sư Mark Birch-Machin cũng chia sẻ rằng ngoài tác nhân ánh nắng mặt trời, da bị mất năng lượng do nhiều tác nhân khác. Nói theo phương diện chăm sóc sắc đẹp thì có nghĩa là da bắt đầu trông xuống sắc, xỉn màu, mất nước và lão hóa nhanh hơn. Những tác nhân vắt kiệt năng lượng sinh học của da là:

  • Căng thẳng – Có thể phát sinh từ những việc đơn giản nhất, chẳng hạn như lo lắng về công việc hay băn khoăn không biết nên mặc gì cho buổi hẹn hò sắp tới..
  • Chế độ ăn uống – Đúng như người ta thường nói – ăn thế nào ra người thế nấy. Nếu bạn thường ăn thực phẩm linh tinh hay thức ăn quá ngọt, năng lượng của da sẽ nhanh chóng giảm sút. Còn nếu bạn ăn nhiều trái cây và rau củ, thịt và có một chế độ dinh dưỡng cân bằng, bạn sẽ có làn da tốt hơn. Khoa học đã chứng minh lý thuyết này!
  • Ô nhiễm – Đây là áp lực tác động lên da từ bên ngoài mà có thể chúng ta không chú ý nhiều. Nếu bạn đến một nơi có không khí trong lành, làn da của bạn sẽ trông đẹp hơn. Ngược lại, nếu đến nơi ô nhiễm cao thì da sẽ trông xấu đi. Điều này lý giải tại sao ở thành phố, nơi có mức độ ô nhiễm cao hơn, da dễ bị mụn, xỉn màu hơn khi đi đến vùng nông thôn có không khí trong lành hơn. Cách đây vài năm, khi ở Thượng Hải, làn da của tôi trông thật khủng khiếp! Đây là lý do chính đáng để chuyển đến sống ở vùng quê, phải không các bạn.
  • Bức xạ tử ngoại – Tác nhân này được nhiều người biết đến và ngày nay, hầu hết chúng ta đều biết cách chống lại tác hại của tia tử ngoại bằng cách dùng kem chống nắng hay mặc quần áo phù hợp. Nếu bạn cần có thêm bằng chứng thì Giáo sư Mark – người đang nghiên cứu về cá voi (đối tượng thú vị hén?!) – đã giải thích rằng, cá voi thực sự sẽ bị rám nắng khi bơi gần mặt nước vào mùa hè! Đây đúng là một khám phá nho nhỏ mà bình thường bạn ít nghe thấy. Tôi đã hỏi liệu cá voi có nguy cơ bị ung thư da cao hơn không bởi chúng không dùng kem chống nắng. Tuy nhiên, tôi không nhận được câu trả lời cho thắc mắc này. Tôi nghĩ mình đã hơi gây khó cho hai nhà khoa học.

lan-da-met-moi

Điều gì xảy ra khi da bị mất sinh lực hay năng lượng của da xuống thấp?

Khi năng lượng giảm thấp, tế bào sẽ trở nên kém hiệu quả hơn, khá giống với chúng ta. Khi tôi thiếu sinh lực, tôi chẳng làm nên trò trống gì. Nhà cửa bừa bộn là bằng chứng rành rành vì tôi quá mệt, không thể thường xuyên dọn dẹp sạch sẽ như tôi muốn.

Tế bào da của chúng ta cũng giống như vậy. Khi năng lượng trong tế bào da giảm thấp:

  • tế bào sẽ không loại bỏ hắc tố (melanin) hiệu quả, gây ra hiện tượng sắc da không đồng đều
  • tế bào sẽ không thể giữ lại nước, hậu quả là da khô, mất nước
  • tế bào phản ứng tổng hợp collagen chậm hơn, hậu quả là da bị mất độ đàn hồi, săn chắc
  • tế bào không xử lý gốc tự do hiệu quả, hậu quả là da bị hư tổn

Về cơ bản, những tác nhân vắt kiệt sinh lực của da khiến chúng ta lão hóa nhanh hơn và trông già nhanh hơn. Chưa bao giờ bạn suy nghĩ theo chiều hướng đó, phải không?

>>>> Xem thêm: Bật mí bí quyết làm đẹp từ dưa hấu có thể bạn chưa biết

Vậy là, việc da bị mất sinh lực và những tác nhân vắt kiệt sinh lực của da  là những yếu tố góp phần tạo nên “Thuyết Làn da Mệt mỏi”. Về cơ bản, da mỏi mệt, thế thôi.

Chúng ta cũng biết rằng tế bào da tái tạo mỗi chu kỳ khoảng 28 ngày. Tôi hỏi Giáo sư Mark liệu tế bào da mới này có hoạt động tốt hơn hay không vì chúng vừa được tái tạo?

Không hẳn là như vậy – Giáo sư Mark trả lời. Các tế bào mới này là tế bào biểu bì nằm ở bề mặt ngoài của da. Tuy nhiên, nguyên bào sợi vốn đóng vai trò tạo collagen nằm ở sâu hơn dưới da sẽ không tái tạo nếu nó bị suy sụp, và đằng nào nó cũng sẽ suy sụp do những tác nhân gây hại từ bên ngoài và do tuổi tác. Vì vậy, đó là lúc mà các sản phẩm chăm sóc da có thể giúp duy trì hay bảo vệ nguyên bào sợi để bạn có làn da săn chắc hơn.

Olay, dĩ nhiên sử dụng niacinamide, một chất chống ôxy hóa nổi tiếng mà ngày nay được công nhận là chất chống ôxy hóa hiệu quả, giúp bảo vệ và củng cố sức mạnh của tế bào da. Tuy nhiên, tôi cũng đã tìm hiểu sâu hơn và phát hiện ra rằng những gì tôi được biết từ cuộc nói chuyện về Năng lượng Sinh học Tế bào là Estee Lauder (ANR2 mới) cũng hoạt động dựa trên nguyên tắc tương tự.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với các bạn những yếu tố gây làn da của bạn trở nên “mệt mỏi”. Hy vọng bài viết này sẽ thật hữu ích dành cho tất cả bạn đọc. Xin cảm ơn!

 

Lycoskin

lycoskin

– Chống nám da, sạm da, cải thiện độ đàn hồi của da, chống chảy xệ, làm giảm các vết thâm và vết nhăn trên da.

– Giữ ẩm cho da, giúp da tươi sáng, mịn màng.

Vào đây xem thêm chi tiết