Putin tố Ukraine tội diệt chủng, Mỹ sẵn sàng trừng phạt Nga

Tổng thống Putin: Ukraine đang gây ra “tội ác diệt chủng”

“Nếu nạn đói (ở Donetsk và Luhansk) là không đủ – Tổ chức vì An ninh và Hợp tác ở châu Âu (OSCE) đã tuyên bố trong khu vực xung đột tại miền Đông Ukraine đang diễn ra một thảm họa nhân đạo – thì họ cắt đứt luôn nguồn cung cấp khí đốt.

Mọi người gọi đó là gì ? đó là tội ác diệt chủng”, Tổng thống Nga Putin nói trong một cuộc họp với Tổng thống Cộng hòa Síp ông Nicos Anastasiades.

“Rõ ràng, một số nhà lãnh đạo có trách nhiệm bên trong chính quyền Ukraine ngày nay không thể hiểu được tầm quan trọng của các vấn đề nhân đạo. Có vẻ như các quan niệm về chủ nghĩa nhân đạo đã bị người ta lãng quên”, ông Putin nói thêm.

Untitled

Nga đã cảnh báo rằng sẽ dừng bán khí gas cho Ukraine vì nước này không thanh toán tiền khí đốt trước đúng hạn định, mà theo hợp đồng thì phải thanh toán cả tiền khí đốt của miền Đông Ukraine. Naftogaz ngay lập tức đáp trả rằng doanh nghiệp này sẽ không trả tiền cho nguồn cung năng lượng từ Nga đến khu vực của phe ly khai.Trước đó, Naftogaz-công ty khí đốt quốc gia của Ukraine xác nhận cắt nguồn cung năng lượng cho miền đông Ukraine vì đường ống dẫn bị hư hỏng do giao tranh, nhưng sau đó nói rằng công ty này sẽ nối lại việc cung cấp sau khi chiến tranh kết thúc.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết trong một tuyên bố trên trang web, nhắc đến một cuộc họp với Tổng thống Vladimir Putin, rằng “như thường lệ, chúng tôi sẽ phải ra một quyết định khó khăn” nếu Kiev không chịu trả tiền.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nga nói rằng Moscow “sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt”, và nhấn mạnh việc bơm khí đốt đến đông Ukraine nhằm mục đích nhân đạo.

Việc Ukraine không chịu cung cấp khí đốt cho miền đông ly khai cũng như không chịu  trả tiền cho số khí đốt mà Nga bơm trực tiếp sang miền Đông (theo hợp đồng đã ký trước đó) ngoài vấn đề nhân đạo còn cho thấy Ukraine đã mặc nhiên không coi miền Đông ly khai là đất thuộc quốc gia của mình tức là họ đã từ bỏ quyền sở hữu miền Đông Ukraine.

Trong một diễn biến khác, đại diện điện Kremlin đã phản bác mạnh mẽ tài liệu do báo đối lập ở Nga Novaya Gazeta đăng tải, theo đó, Moscow vạch kế hoạch khuấy động Ukraine từ trước khi Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đào tẩu.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với đài phát thanh Nga Ekho Moskvy, đại diện Novavay Gazeta, Dmitri Muratov khẳng định tài liệu này là xác thực, nhưng không cho biết làm thế nào họ có được nó. Tuy nhiên, theo truyền thông phương Tây, tài liệu của báo Nga chưa được kiểm chứng một cách độc lập.

Trong khi đó, báo Mỹ New York Times dẫn tuyên bố của phát ngôn viên điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, khẳng định, đây có thể là trò lừa bịp: “Tôi không biết tài liệu này có tồn tại hay không, tôi không biết ai có thể là tác giả, nhưng có một điều chắc chắn rằng, nó chẳng liên quan gì tới Kremlin”.

Mỹ tố Nga và phe ly khai ở Ukraine không tuân thủ lệnh ngừng bắn

Theo Reuters, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 25/2 cho biết cả Nga và phe ly khai ở Ukraine đều không thực hiện các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn.

Theo ông Kerry, các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga đã “sẵn sàng” nếu tình hình ở miền Đông Ukraine cần có sự phản ứng đáng kể.

Cùng ngày, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven cho hay châu Âu sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Ukraine nếu cần thiết.

Tuy nhiên, bà Merkel bày tỏ hy vọng rằng lệnh ngừng bắn hiện tại rốt cuộc sẽ đem lại những kết quả tích cực.

Cố vấn Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Boguslaw Pacek cùng ngày cho hay Vacsava dự định sẽ cử các huấn luyện viên quân sự tới Ukraine để giúp huấn luyện các binh sỹ nước này.

Theo ông Pacek, số lượng các huấn luyện viên sẽ được quyết định vào tháng Ba tới, với khoảng từ 1 chục cho tới vài chục người.

Trong một diễn biến khác, phái bộ giám sát đặc biệt (SMM) của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại miền Đông Ukraine ghi nhận lực lượng đòi độc lập đã rút một số đoàn xe chở vũ khí hạng nặng ra xa khu vực giao tranh.

Đó là một phần trong nội dung báo cáo cập nhật hàng ngày của các quan sát viên OSCE công bố ngày 25/2.

Cũng theo báo cáo này, trong vài ngày qua số vụ vi phạm lệnh ngừng bắn tại vùng Donbass đã giảm một nửa.

Ngoại trưởng Serbia, đồng thời cũng là Chủ tịch luân phiên OSCE, Ivica Dacic cho rằng lệnh ngừng bắn tại miền Đông Ukraine dù rất mong manh, nhưng nhìn chung vẫn được duy trì.

Canada cân nhắc tham gia sứ mệnh quân sự tại Ukraine

Ngày 25/2, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Jason Kenney tuyên bố nước này đang xem xét việc tham gia sứ mệnh huấn luyện các binh sỹ Ukraine do Mỹ chỉ huy.

Phát biểu với báo giới tại Ottawa, ông Kenney cho biết Chính phủ Canada “để ngỏ khả năng trên” nhưng nhấn mạnh rằng chưa có quyết định nào được đưa ra do nội các nước này đang cân nhắc các cách thức có thể hỗ trợ cho Ukraine, ngoài việc cung cấp những thiết bị quân sự phi sát thương.

Tuy nhiên, theo thủ lĩnh đảng đối lập chính Dân chủ mới (NDP) Thomas Mulcair, việc tham gia sứ mệnh huấn luyện quân sự tại Ukraine cần có sự phê chuẩn của Quốc hội Canada.Bộ trưởng Kenney cho rằng nếu được phê chuẩn, việc huấn luyện quân sự sẽ mở rộng đáng kể sự can dự của Canada trong các hoạt động “tái đảm bảo” của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trong đó có các chuyến bay tuần tra của máy bay CF-18 tại Biển Baltic và việc triển khai 1 tàu tuần duyên tham gia lực lượng hải quân đặc nhiệm thường trực của NATO.

Mới đây, Chính phủ Canada đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng nước này cung cấp các hình ảnh vệ tinh radar cho Kiev để theo dõi sự di chuyển của quân Nga trong khu vực biên giới của Ukraine.