Tinh dầu sả chanh là gì? Công dụng tinh dầu sả chanh

Giải tỏa được căng thẳng, nâng cao và làm tươi mát tinh thần một cách tuyệt vời, tinh dầu sả chanh được coi là một liệu pháp mùi hương hoàn hảo. Được kết hợp bởi hương chanh quen thuộc và hương sả nồng nàn, tinh dầu chanh sả luôn là sự lựa chọn tuyệt vời cho các tín đồ mê tinh dầu. Vậy những công dụng và lợi ích của tinh dầu sả chanh là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Tinh dầu sả chanh

Tinh d ầu sả chanh là sự kết hợp giữa 2 loại thảo mộc là chanh và sả. Được sấy khô và thái nhỏ trước khi chưng cất hơi nước để cho ra tinh dầu chanh sả. Sả (Cymbopogon) là một loại thảo mộc thuộc họ cỏ Poaceaecó nguồn gốc từ Ấn Độ và các nước xung quanh khác. Sả có lá dài, thơm, được cắt và chưng cất hơi nước để tạo ra tinh dầu sả. Cây sả thường được sử dụng để chiết xuất tinh dầu dùng trong nước hoa, chất tẩy rửa, xà phòng, v.v.

Tinh dầu sả chanh là nguồn cung cấp các vitamin thiết yếu như vitamin A, B1, B2, B3, B5, B6, folate và vitamin C. Ngoài ra, nó còn cung cấp các khoáng chất thiết yếu như magiê, phốt pho, mangan, đồng, kali, canxi, kẽm và sắt.

Lợi ích của tinh dầu chanh sả

Tinh dầu sả chanh là một loại tinh dầu hỗ trợ nâng cao chất lượng cuộc sống, thư giãn và giúp tinh thần sảng khoái. Do đó, sả chanh được ứng dụng là phương pháp trị liệu bằng hương thơm phổ biến. Sả đặc biệt hữu ích cho các trạng thái năng lượng thấp. Các đặc tính phục hồi và tăng cường tâm trạng của nó giúp khuyến khích sự tích cực đồng thời tạo ra một bầu không khí trong lành và sạch sẽ. Ngoài ra, tinh dầu chanh sả còn có những lợi ích khác:

Thư giãn

Một cách để trải nghiệm những lợi ích của tinh dầu sả chanh là khuếch tán tinh dầu trong máy xông tinh dầu tại nhà. Cân nhắc việc khuếch tán tinh dầu Sả chanh khi bạn muốn chế ngự cảm giác lo lắng hoặc loại bỏ sự mệt mỏi về tinh thần. Tinh dầu sả khuếch tán cũng có thể giúp thúc đẩy một cái nhìn tích cực và nâng cao nhận thức của bạn.

Vì sả là một loại dầu nhẹ nhàng nên nó thường được sử dụng để xoa bóp. Hương thơm sảng khoái kết hợp với đặc tính làm dịu của dầu khiến nó trở thành lựa chọn phổ biến cho liệu pháp mát-xa. Nó cũng có lợi ích thanh lọc cho da, làm cho nó trở thành một loại dầu mong muốn được sử dụng trong các buổi mát xa. Nếu bạn sử dụng tinh dầu Sả chanh để mát-xa, hãy pha loãng nó với dầu nền như dầu dừa. Thoa dầu đã pha loãng lên các cơ và khớp để tạo cảm giác nhẹ nhàng tạo nên một liệu pháp mát-xa yên tĩnh.

Hỗ trợ giấc ngủ

Tinh dầu sả chanh có tác dụng an thần, xoa dịu tâm trí và thúc đẩy quá trình đi vào giấc ngủ nhanh và sâu hơn. Bạn chỉ cần nhỏ từ 5-10 giọt tinh dầu, pha loãng với nước và bật máy khuếch tán tinh dầu đặt trong phòng ngủ sẽ thấy điều tuyệt vời. Mùi dịu và nhẹ của sả được biết là  làm giảm lo lắng, tạo cảm giác thư thái. Nếu bạn thường xuyên khó ngủ, ngủ không sâu giấc dễ bị mộng du thì có thể áp dựng liệu pháp mùi hương này để cải thiện sức khỏe giấc ngủ của mình. Kết hợp 1 tách trà thảo mộc, chanh sả gừng trước khi đi ngủ thì sẽ tốt hơn.

Sức khỏe làn da

Một lợi ích chính của tinh dầu sả chanh là đặc tính sát khuẩn, thanh lọc là làm đều màu da của nó. Trong sả có đặc tính kháng khuẩn tuyệt vời, có thể hỗ trợ điều trị một số bệnh về da, bao gồm nấm candida, cellulite và thậm chí là vết loét lạnh. Sả chứa các lợi ích thanh lọc và làm săn chắc làn da.

Sức khỏe của tóc

Tinh dầu sả chanh có thể củng cố các nang tóc của bạn, vì vậy nếu bạn đang phải vật lộn với chứng rụng tóc hoặc da đầu bị ngứa và kích ứng. Xoa một vài giọt dầu sả vào lòng bàn tay, sau đó mát xa nhẹ nhàng trên da đầu trong hai phút rồi gội lại bằng nước sạch. Thực hiện 2-3 lần trong 1 tuần sẽ làm dịu và diệt vi khuẩn sẽ giúp tóc bạn sáng bóng, kích thích mượt và mọc tóc.

Chất khủ mùi và xua đuổi côn trùng

Các aldehyd trong tinh dầu sả chanh cũng hữu ích trong việc xua đuổi muỗi và côn trùng một cách tự nhiên. Khuếch tán tinh dầu sả chanh bằng máy để xua đuổi muỗi và bọ. Nếu bạn lo lắng về việc đuổi côn trùng khỏi cơ thể, hãy xoa hoặc xịt tinh dầu sả chanh lên da trước khi ra ngoài.

Ứng dụng hữu ích của tinh dầu chanh sả

Để có một chất làm mát phòng tuyệt vời giúp bạn cảm thấy có động lực, hãy thêm các loại tinh dầu sau kết hợp với tinh dầu sả chanh vào nước trong máy khuếch tán tinh dầu của bạn :

  • 1 giọt Sả – Cymbopogen citratus
  • 3 giọt Bưởi – Citrus paradisi
  • 2 giọt cam Bergamot – Citrus bergamia
  • 2 giọt Hương thảo – Rosmarinus officinale

Ứng dụng để làm nước tẩy, chùi rửa trong bếp. Lắc mạnh trước khi sử dụng và xịt để làm sạch bề mặt bếp.

  • Thêm các loại tinh dầu sau vào một chai xịt sạch, rỗng:
  • 250ml nước
  • 250ml giấm trắng
  • 6 giọt sả – Cymbopogen citratus
  • 4 giọt tinh chất trà chanh – L eptospermum petersonii

Kết luận

Những lợi ích của tinh dầu sả chanh có thể khiến bạn muốn sử dụng nó. Các đặc tính sát trung, chống viêm, diệt côn trùng, cải thiện sức khỏe làn da, liệu pháp mùi hương, kích thích mọc tóc,… là những lợi ích tuyệt vời và hữu dụng mà tinh dầu chanh sả có thể mang đến cho bạn.