[Giải đáp] Uống vitamin tổng hợp vào lúc nào tốt nhất?

Bên cạnh lựa chọn sản phẩm cung cấp vitamin tổng hợp phù hợp với nhu cầu, cơ địa của mỗi người thì uống vitamin tổng hợp vào lúc nào hiệu quả nhất cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm.

Để có câu trả lời chính xác nhất cho những thắc mắc này, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi.

Lợi ích khi sử dụng vitamin tổng hợp

Trước hết, muốn biết uống vitamin tổng hợp vào lúc nào hiệu quả thì cần tìm hiểu về những tác dụng của loại vitamin này với cơ thể. Cụ thể:

  • Làm chậm quá trình lão hóa: Càng lớn tuổi, nhu cầu dinh dưỡng càng cao mà cơ thể lại càng khó hấp thu chất dinh dưỡng. Sử dụng vitamin tổng hợp sẽ bù đắp những thiếu hụt về mặt dinh dưỡng.
  • Tốt cho tim mạch: Thành phần vitamin B1, B2, B6, B3 và K1, magie có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch.
  • Giảm nguy cơ ung thư: Sử dụng vitamin tổng hợp hàng ngày giúp giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc ung thư.
  • Tăng khả năng miễn dịch: Vitamin C, E hay D đều là chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể hiệu quả.
Vitamin tổng hợp giúp tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin tổng hợp giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể

  • Bảo vệ mắt: Vitamin A, C, E, B3, selen cùng với lutein, zeaxanthin giúp bảo vệ mắt khỏi những tác hại từ môi trường, giảm thiểu nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng.
  • Chăm sóc da và tóc: Vitamin B3, biotin cùng với vitamin C giúp mái tóc dày và mượt và chắc khỏe. Vitamin A, C, E lại mang lại vẻ đẹp tự nhiên cho làn da, chống lão hóa.
  • Cải thiện tâm trạng: Bổ sung vitamin nhóm B giúp giảm căng thẳng và lo lắng. 

Có thể bạn quan tâm: Vitamin tổng hợp là gì? Tác dụng và 5 loại viên uống vitamin tổng hợp tốt nhất

Thời điểm uống vitamin tổng hợp trong ngày

Trên thực tế, chỉ nên bổ sung vitamin tổng hợp khi cơ thể bị thiếu hụt vitamin và khoáng chất do không cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết. 

Nên uống vitamin tổng hợp vào lúc nào trong ngày? 

Theo các chuyên gia, thời điểm thích hợp nhất trong ngày để bổ sung vitamin tổng hợp là sau bữa ăn sáng. Bởi lúc này, cơ thể vừa được cung cấp vitamin tổng hợp từ các loại thực phẩm và thực phẩm chức năng. Qua đó, cơ thể tràn đầy năng lượng, đảm bảo một ngày học tập, làm việc hiệu quả.

Nên uống vitamin tổng hợp vào buổi sáng

Nên uống vitamin tổng hợp vào lúc nào? Bữa sáng

Tuy vậy, có một số loại vitamin sẽ thích hợp để sử dụng trước khi đi ngủ bởi nó kích thích bạn ngủ ngon hơn. Cụ thể:

  • Vitamin nên sử dụng vào buổi sáng: Vitamin C, một số vitamin B và vitamin D.
  • Vitamin, khoáng chất nên sử dụng gần với giờ đi ngủ: Vitamin B3 (niacin) và magiê.

Do đó, thời điểm tốt nhất để sử dụng vitamin tổng hợp sẽ phụ thuộc vào loại vitamin mà bạn cần bổ sung cũng như những tác dụng đối với sức khỏe.

Uống vitamin tổng hợp vào lúc nào tốt nhất? 

Không phải tất cả mọi người đều cần bổ sung thêm vitamin tổng hợp từ các loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung. Một số đối tượng nên bổ sung vitamin tổng hợp hằng ngày thường là:

  • Người ăn kiêng, ăn chay, hàm lượng dinh dưỡng hấp thụ vào cơ thể không đủ.
  • Vận động viên hoặc người tập gym, cần bổ sung nhiều dưỡng chất hơn so với người bình thường.
  • Người già, là đối tượng cần bổ sung nhiều dinh dưỡng nhưng khả năng hấp thụ lại kém.
  • Phụ nữ có thai, cần nguồn dinh dưỡng cho cả mẹ và bé khỏe mạnh.

Nếu không bổ sung đầy đủ vitamin tổng hợp cho những đối tượng này sẽ gây ra một số vấn đề về sức khỏe.

Uống vitamin tổng hợp vào lúc nào tốt nhất? Thực tế, một số loại vitamin sẽ được khuyến khích sử dụng sau khi ăn. Ngược lại cũng có những loại vitamin nên uống khi bụng đói. Cụ thể:

Uống vitamin tổng hợp trước khi sinh vào lúc nào?

Thời điểm tốt nhất để sử dụng các loại viên uống vitamin tổng hợp trước khi sinh là trước bữa ăn trưa. Bởi khi cơ thể đã được bổ sung đầy đủ thực phẩm thì có thể dễ dàng hấp thụ dưỡng chất từ các loại viên uống vitamin.

Sử dụng vitamin tan trong chất béo khi nào?

Những loại vitamin tan trong chất béo bao gồm vitamin A, vitamin K, vitamin E và vitamin D. Các loại vitamin này sẽ được khuyến khích sử dụng sau bữa ăn tối để đạt hiệu quả tốt hơn.

Vitamin tan trong chất béo

Nên dùng vitamin tan trong chất béo sau bữa ăn tối để có hiệu quả cao

Thời điểm nên bổ sung vitamin tổng hợp tan trong nước 

Vitamin C, các vitamin nhóm B và acid folic có thể dễ dàng tan trong nước. Do vậy, thời điểm thích hợp nhất để bổ sung các loại vitamin này là khi bụng đói.

Do vậy, bạn nên sử dụng vào buổi sáng trước khi ăn hoặc sau bữa ăn khoảng 2 – 3h. Vitamin sẽ hòa tan trong nước giúp cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn.

Lưu ý khi uống vitamin tổng hợp đúng cách

Bên cạnh thời điểm uống vitamin tổng hợp vào lúc nào tốt nhất thì cũng cần lưu ý một số vấn đề sau để việc sử dụng vitamin tổng hợp an toàn và hiệu quả:

  • Thứ nhất: Vitamin tổng hợp thực chất chỉ là một loại thực phẩm chức năng, không có tác dụng thay thế hoàn toàn thuốc chữa bệnh.
  • Thứ hai: Nên tuân theo liều lượng được khuyến nghị và tốt hơn hết là chỉ định từ các bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không lạm dụng thuốc cũng như tự ý thay đổi liều lượng.
  • Thứ ba: Không sử dụng nhiều loại vitamin khác nhau trong cùng một thời điểm bởi chúng có thể tương thích và gây ra những phản ứng phụ cho cơ thể. Đồng thời không sử dụng dụng vitamin tổng hợp với các loại thuốc khác mà nên dùng cách nhau từ 2 – 4h.
  • Thứ tư: Nên uống vitamin tổng hợp với nước ấm, không nên dùng với nước quá lạnh, sữa hoặc các loại nước ngọt.
Nên uống với nước ấm

Nên uống vitamin với nước ấm, không sử dụng cùng với sữa, ước ngọt

  • Thứ năm: Nên lựa chọn những loại viên uống vitamin tổng hợp phù hợp với nhu cầu, cơ địa của mỗi người. Ưu tiên chọn sản phẩm đến từ thương hiệu uy tín, nhiều người tin dùng.
  • Thứ sáu: Trong quá trình sử dụng các loại viên uống vitamin, nếu xuất hiện tình trạng đau bụng, nôn mửa, chóng mặt, đau đầu, hoa mắt…thì cần lập tức ngưng sử dụng và đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Kết luận

qua bài viết trên đây, hy vọng bạn đọc đã biết được nên uống vitamin tổng hợp lúc nào để mang lại hiệu quả cao nhất. Bên cạnh thời điểm sử dụng, đừng quên những lưu ý quan trọng để việc bổ sung vitamin tổng hợp mang lại hiệu quả cao nhất, hạn chế những tác dụng phụ đối với cơ thể.