Y Học Cổ Truyền Trị Bệnh Vảy Nến Như Thế Nào-Phần 1.

Ở bài này, Phòng Khám Tâm Đức chỉ chia sẻ qua về khái niệm cũng như những nguyên nhân chung của bệnh vảy nến theo cái nhìn y học cổ truyền, hãy ghé thăm phongkhamtamduc.com để đón đọc các phần tiếp theo cụ thể hơn về những thể bệnh vảy nhé.

Khái niệm

Bệnh vảy nến được Y Học Cổ Truyền  mô tả rất sớm, cùng ra đời với nạn nội kinh là những bệnh danh “Tùng bì tiên, Ngưu bì tiên “ trong “Bì phu bệnh” nghĩa là chứng ngứa, sần ở da. Theo y lý cổ truyền là bệnh mãn tính, tái phát liên tục, đa phần phát sinh ở tứ chi, mặt bên đùi, đầu gối, cẳng chân, mặt ngoài tay, hân và vùng đầu. Tổn thương chủ yếu là những sần cộm kiểu đốm, đám hoặc mảng, đỏ hoặc trắng mốc như sáp nến và ngứa.

 

YHCT-voi-benh-vay-nen-chuthapdo

Nguyên nhân bệnh lý

Bệnh thuộc bản tạng và trạng thái thiên thắng; khởi phát thường do yếu tố thuận lợi phong tà, nhiệt tà kết tụ ở bì phu mà dẫn đến tà khí uất tụ, trệ lâu ngày sinh ra nhiệt (biểu hiện là nốt sẩn đỏ, vẩy). Khí – huyết không lưu thông, nên da không được nuôi dưỡng đầy đủ sinh ra sẩn đỏ, vảy nhiều hơn, ngứa liên tục.
Biện chứng và thể lâm sàng: Thời kỳ đầu của bệnh chủ yếu là sơ phong thanh nhiệt thì thường phải chọn dùng các loại thuốc lương huyết giải độc. Bệnh lâu ngày , khí – huyết bất túc sinh ra phong hóa táo thì phải lấy dưỡng huyết trừ phong.

Còn tiếp…
Để biết thêm chi tiết, các bạn có thể tham khảo các bài viết khác tại đây.

Nguồn chia sẻ: http://phongkhamtamduc.com/benh-vay-nen-theo-y-ly-co-truyen-phan-1/