1 tháng uống 5 viên thuốc tránh thai khẩn cấp có sao không?

Cháu chào bác sĩ, năm nay cháu 20 tuổi, cháu đã có quan hệ tình dục với bạn trai cách đây 2 tháng và đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp 5 lần, sau đó cháu không uống nữa. Gần giữa tháng trước cháu bị kinh nguyệt và cuối tháng trước cháu bị ra chất nhầy màu đen, tháng này cháu không thấy có kinh mà lại bị ra chất nhầy màu đen như tháng trước nhưng lại không có kinh nguyệt. Từ trước tới nay kinh nguyệt của cháu rất đều, nhưng tại sao giờ cháu lại có biểu hiện lạ vậy? Cháu có bị bệnh gì không thưa bác sĩ? mong bác sĩ giải đáp giúp cháu. Cháu cảm ơn bác sĩ. (Phương- phuongphuong…..@yahoo.com)

Trả lời:

Phương thân mến!

Bạn là một trong số rất nhiều bạn trẻ đã lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp cho việc phòng tránh mang thai ngoài ý muốn. Đúng như cái tên của nó thuốc tránh thai khẩn cấp, chính vì thế chỉ khi nào thật cần thiết và khẩn cấp mới nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

18_11_1293846267_86_011009gt87

Thuốc tránh thai khẩn cấp có nhiều tiện lợi nhưng lại mang nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như:

Chóng mặt, buồn nôn, nôn, đau đầu.

Chảy máu giữa chu kì kinh nguyệt.

Sỏi thận.

Giảm ham muốn yêu.

Tăng khả năng nguy cơ ung thư vú, ung thư buồng trứng …

Theo khuyến cáo và chỉ định thì chỉ nên uống không quá 2 viên thuốc tránh thai khẩn cấp trong 1 tháng, vì nếu lạm dụng quá sẽ gây ảnh hưởng xấu tới cơ thể, đồng thời nó giảm 50% hiệu quả của thuốc do tác dụng phụ đem lại như buồn nôn, vậy mà bạn đã uống quá liều thuốc vượt mức cho phép của nhà sản xuất, 5 viên trong 1 tháng là một điều đáng lưu ý và nó đã khiến bạn bị rối loạn kinh nguyệt, ngoài ra không biết là trong quá trình uống thuốc tránh thai bạn có uống đúng như nhà sản xuất đã khuyên hay không, nếu không đúng bạn dễ bị mang thai ngoài ý muốn. Việc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể khiến bạn bị ngộ độc thuốc và đau bụng, cần lưu ý, bạn nên lựa chọn phương pháp tránh thai khác thay cho thuốc tránh thai khẩn cấp. Đồng thời bạn nên đi khám chuyên khoa để biết được tình trạng cơ thể sớm nhất và có hướng điều trị kịp thời.

Chúc bạn luôn vui vẻ và khỏe mạnh.