4 nguyên tắc ăn uống giúp bạn sống thọ sống khỏe

Nếu như bạn muốn có được một sức khỏe tốt, dẻo dai thì điều bạn cần quan tâm đó là đừng bao giờ quên 4 nguyên tắc ăn uống mà chúng tôi sắp giới thiệu dưới đây.

1. Có thô có tinh

Có thô có tinh nghĩa là ăn uống cần biết phối hợp 2 loại thức ăn thô và tinh. Thô là thức ăn chưa qua chế biến, tinh là thức ăn đã qua chế biến. Tại sao lại cần sự phối hợp này?

Khi ăn uống cần có thô có tinh

Khi ăn uống cần có thô có tinh

Thành phần dinh dưỡng của mỗi loại thức ăn kể trên đều không toàn diện, chính vì thế cần phối hợp cả 2 loại để chúng bổ sung dinh dưỡng cho nhau, giúp cơ thể có đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Một tuần có thể sắp xếp một bữa ăn mì, bắp hay khoai lang, điều này sẽ giúp bạn sống lâu sống khoẻ

2. Không ngọt không mặn

Nguyên tắc không ngọt không mặn chỉ rõ bạn không nên ăn toàn đồ ngọt hay ăn quá nhiều đồ ngọt. Việc phân biệt đồ ngọt và ít ngọt khá đơn giản và bạn có thể dễ dàng tuân thủ nguyên tắc này. Nhưng đối với đồ mặn thì khó khăn phức tạp hơn. Lý tưởng nhất là mỗi ngày hấp thụ khoảng 6g muối. Cần lưu ý rằng trong các loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày như rau, thịt đã chứa sẵn một lượng muối nhất định. Ăn nhiều muối mỗi ngày có thể dẫn đến mắc bệnh cao huyết áp và tai biến mạch máu não.

3. Ba bốn năm lần

Nguyên tắc này chỉ số bữa ăn trong ngày. Có người ăn ngày 2 bữa, không nên ăn như vậy vì ít nhiều ảnh hưởng đến kết quả học tập và hiệu quả làm việc. Nếu chỉ ăn hai bữa trưa và tối, đến khoảng 11 giờ trưa, lượng đường trong máu của cơ thể bắt đầu giảm xuống, ảnh hưởng đến trí nhớ, tinh thần thiếu tập trung, khả năng tư duy cũng bị hạn chế. Vì thế nên bữa sáng đóng vai trò hết sức quan trọng, giúp cung cấp đủ dưỡng chất cho buổi sáng học tập và làm việc hiệu quả.

Nên chia nhỏ thành nhiều bữa ăn

Nên chia nhỏ thành nhiều bữa ăn

Đối với tuổi trung niên nếu bỏ bữa sáng, có thể dễ mắc nhiều chứng bệnh, đặc biệt là bệnh tiểu đường, gan nhiễm mỡ, mỡ trong máu cao và bệnh nhồi máu cơ tim. Càng lớn tuổi, cần ghi nhớ tuyệt đối khong nên bỏ bữa ăn sáng. Tốt nhất nên ăn một ngày ba đến bốn bữa. Nếu điều kiện cho phép, nên chia làm nhiều bữa ăn với số lượng ít. Bởi vì ăn nhiều lần và với số lượng ít mỗi lần ăn sẽ giúp giảm sự dao động của lượng đường trong máu và triglyceride, bớt gánh nặng cho đường ruột, đặc biệt cách này cũng có ích cho việc giảm cân và giúp bạn sống lâu sống khoẻ

4. Ăn 7-8 phần no

Mỗi bữa ăn chỉ nên ăn no bảy đến tám phần, đó là bí kíp đơn giản nhưng rất hiệu quả giúp bạn sống lâu. Từ cổ chí kim, biện pháp sống lâu không dưới vài trăm cách, nhưng biện pháp giúp sống lâu hiệu quả nhất là duy trì đều đặn thói quen ăn bảy đến tám phần no mỗi bữa ăn.

Các nhà khoa học Mỹ từng tiến hành thí nghiệm như sau: cho 100 con khỉ ăn uống tuỳ thích, ngoài ra cho 100 con khác ăn no chỉ khoảng 70-80%, cung cấp khẩu phần ăn cho chúng với khối lượng nhất định. Kết quả sau 10 năm, 100 con của nhóm 1 mập lên, nhiều con bị bệnh mỡ máu tăng cao và cao huyết áp, tử vong tới một nửa. Còn nhóm thứ 2 ăn theo định lượng vẫn khoẻ và cân đối, tinh thần tốt, ít bệnh tật, 10 năm chỉ chết 12 con.

Mong rằng, với 4 nguyên tắc ăn uống mà chúng tôi chia sẻ trên đây bạn sẽ có được bí quyết chăm sóc sức khỏe của mình tốt hơn! Chúc bạn luôn khỏe mạnh và dẻo dai.

Nguồn: chaongaymoi.vn

Xem thêm:

Nguyên nhân làm giảm khả năng phát triển của bộ não

Thực phẩm chống rụng tóc hiệu quả nhất