4 thói quen nấu nướng dễ gây ung thư bạn cần tránh

Việc nấu những món ăn ngon bổ dưỡng cho cả gia đình là điều mà các bà nội trợ nào cũng biết, nhưng nếu chế biến hoặc bảo quản thực phẩm không đúng cách không chỉ làm cho món ăn mất đi các chất dinh dưỡng mà còn gây ra các bệnh nguy hiểm cho cơ thể điển hình là ung thư. Dưới đây là những thói quen trong nấu nướng dễ gây ung thư mà bạn cần nên tránh.

1. Rã đông thịt sai cách

ra-dong-dung-cach

Thực phẩm để trong ngăn đá tủ lạnh sẽ phải rã đông trước khi chế biến. Tuy nhiên, những cách rã đông phổ biến như rã đông ở nhiệt độ thường hoặc bằng nước nóng đều không tốt. Nhiệt độ thích hợp nhất để vi khuẩn sinh sôi trong thức ăn là từ 4 – 60 độ C. Khi rã đông tự nhiên ở nhiệt độ thường, thịt sẽ bị nhiễm khuẩn do phù hợp với nhiệt độ. Tương tự như dùng nước nóng cũng không an toàn vì thịt đông lạnh gặp nước nóng cũng có xu hướng dịch chuyển xuống “vùng nguy hiểm”. Phương pháp tốt nhất để rã đông thịt là cho nguyên túi/hộp thịt xuống ngăn mát hoặc cho vào nồi nước mát, thay nước cách nhau sau 30 phút. Tuy mất khoảng 1 tiếng đối với 4-5 lạng thịt nhưng sẽ đảm bảo an toàn hơn.

2. Dùng một thớt thái cả thịt sống lẫn thịt chín 

Việc dùng chung một chiếc thớt để chế biến thịt sống, thịt chín và rau củ là sai lầm phổ biến mà nhiều bà nội trợ thường mắc phải. Họ quan niệm rằng thớt thái thịt sống xong chỉ cần rửa sạch bằng dầu rửa bát và tráng qua nước nóng là có thể thái rau hoặc đồ ăn chín được. Nhưng trên thực tế, thói quen này hết sức tai hại, bởi thịt sống luôn chứa nhiều vi khuẩn và ký sinh trùng. Cho dù rửa thớt bằng nước rửa bát rồi để khô ráo cũng không thể làm sạch hoàn toàn. Chính vì thế, khi dùng thớt này để thái thịt và đồ ăn chín sẽ làm đồ ăn sạch bị nhiễm khuẩn, ăn vào dễ sinh bệnh tật.

3. Nấu thức ăn chín quá mức

Nhiều người thường có sở thích ăn thịt chín mềm nên khi nấu thường để lửa trong thời gian rất lâu. Ví dụ như món xương hầm, cá kho, càng mềm càng ngon nên được ninh đến khi nhừ mới tắt bếp. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng lại không khuyến khích cách chế biến này. Theo thống kê, 35% nguyên nhân ung thư là do ăn uống thiếu khoa học. Ở nhiệt độ 200 – 300 độ C, a-xít amin, creatinin, đường và các hợp chất vô hại có thể phản ứng hóa học hình thành các a-xít amino aromatic. Trong a-xít amino aromatic có 12 loại hợp chất hóa học, trong đó có 9 loại có khả năng gây ung thư. Do vậy, các bà nội trợ cần hết sức lưu ý trong quá trình chế biến, không nên nấu thịt quá lâu quá chín. Để giảm thiểu tác hại của a-xít amino aromatic, khi đun thịt mà thấy lớp bọt đầu tiên tiết ra thì phải vớt ngay ra ngoài.

4. Rán thịt cháy cạnh

che-bien-thuc-an-chin-qua-muc

Thịt rán là món ăn được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon khi hòa quyện với các loại gia vị phù hợp. Nhưng thói quen rán thịt cháy cạnh lại biến món này thành món ăn có hại cho sức khỏe. Nguyên nhân là do quá trình diễn ra các thay đổi hóa học khiến cho các chất chống oxy hóa bị hủy hoại. Các axit béo thiết yếu bị ôxy hóa hình thành các gốc tự do gây tổn thương tế bào. Thịt rán quá kỹ còn hình thành nên các axit béo chuỗi trans, biến protein trong thịt gà thành acrolein, làm tăng nguy cơ gây ung thư và bệnh tim mạch. Theo thống kê: Nguy cơ bị u ác tính ở những người ăn nhiều thịt nướng cao hơn 70% so với những người ít ăn. Vì thế, để hạn chế nguy cơ, hãy tập thói quen tắt lửa hoặc giảm nhiệt ngay khi món ăn chín tới.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với các bạn những thói quen trong nấu nướng dễ gây bệnh ung thư mà các bạn cần tránh để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Cảm ơn các bạn đã chia sẻ.

Theo: chuaungthu