Danh sách các thực phẩm dễ gây dị ứng và cách phòng ngừa

Đối với những người có cơ địa dễ bị dị ứng với thực phẩm, việc phòng tránh sẽ giúp người bệnh ngăn ngừa được các vấn đề về sức khỏe của bản thân, bao gồm cảm giác khó chịu khi thở, sốc phản vệ và thậm chí là tử vong.

Do vậy, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây để biết được danh sách các thực phẩm dễ gây dị ứng nhất và tìm ra giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Danh sách các thực phẩm dễ gây dị ứng bạn nên tránh

Tôm cua

Tôm cua là một trong những cái tên quen thuộc trong danh sách các thực phẩm dễ gây dị ứng nhấtNgoài tôm cua ra, người bệnh còn dị ứng với các loài nhuyễn thể như sò, ốc, trai, hến, ngao, bạch tuộc, mực,…

Triệu chứng dị ứng bao gồm phản ứng cục bộ nhẹ ở miệng (ngứa miệng, họng) tới phản ứng toàn thân, đe dọa tính mạng. Đôi khi có thể có biểu hiện đường tiêu hóa và hô hấp.

Nhiệt độ cao không làm giảm tính dị ứng của nhóm thực phẩm này, vì vậy người dị ứng cần tránh tất cả các loại tôm cua.

Tôm cua luôn nằm trong danh sách các thực phẩm dễ gây dị ứng nhất.

Tôm cua luôn nằm trong danh sách các thực phẩm dễ gây dị ứng nhất.

Dị ứng cá là tình trạng hay bắt gặp ở những người đánh bắt cá, đôi khi cũng có một số người ăn cá cũng bị dị ứng.

Tuy cá hết sức đa dạng, thành phần gây dị ứng chính của tất cả các loại cá là protein parvalbumin. Do đó, cá cũng nằm trong nhóm danh sách các thực phẩm dễ gây dị ứng nhất.

Các dấu hiệu dị ứng cá thường xuất hiện ngoài da và đường tiêu hóa, xuất hiện ngay sau khi vừa ăn xong. Đôi khi có thể có phản ứng toàn thân, bao gồm cả sốc phản vệ.

Nhiệt độ cao không làm phá hủy tính dị ứng của parvalbumin, do đó người bệnh cần tránh ăn cá để phòng ngừa dị ứng hiệu quả.

Dị ứng với đậu phộng

Tuy ít ai biết đến nhưng đậu phộng cũng có thể gây ra các phản ứng dị ứng đối với cơ thể, thậm chí có trường hợp dẫn đến tử vong.

Ngoài dị ứng với đậu phộng, những người bị dị ứng này cũng thường bị dị ứng với các loại hạt cây khác.

Theo thống kế có khoảng 4 – 8% ở trẻ em và 1 – 2% ở người lớn bị dị ứng đậu phộng. Tuy nhiên, khoảng 15 – 22% trẻ em bị dị ứng đậu phộng thường sẽ có dấu hiệu thuyên giảm khi bước vào tuổi thiếu niên.

Sữa bò

Thật bất ngờ khi sữa bò cũng nằm trong danh sách các thực phẩm dễ gây dị ứng cho con người. Tình trạng này dị ứng với sữa bò thường gặp nhiều ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhất là những tiếp xúc với sữa bò trước 6 tháng tuổi.

Nếu dị ứng với sữa bò, khoảng 5 – 30 phút người bệnh sẽ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng ngay sau khi tiếp xúc với sữa bò hoặc các chế phẩm từ sữa bò.

Một số dấu hiệu khi dị ứng với sữa bò như: phát ban, nổi mề đay, sưng da,… Dị ứng với sữa bò ít khi dẫn đến tình trạng sốc phản vệ.

Trứng

Trứng cũng là thực phẩm rất dễ gây dị ứng ở trẻ nhỏ với các triệu chứng như: phát ban hoặc nổi mề đay trên da, đau dạ dày, có vấn đề về đường hô hấp,… ít khi sốc phản vệ.

Dị ứng trứng thường xuất hiện ở trẻ nhỏ.

Dị ứng trứng thường xuất hiện ở trẻ nhỏ.

Do thành phần protein trong lòng đỏ khác một chút so với lòng trắng trứng nên có trường hợp người thì dị ứng với lòng trắng trứng, người thì dị ứng với lòng đỏ trứng. Tuy nhiên, các chất gây ra dị ứng được tìm thấy nhiều ở lòng trắng trứng.

Một số loại hạt

Một số loại hạt như: hạt điều, hạt thông, óc chó, hạt mắc ca, … cũng có thể gây dị ứng. Những người bị dị ứng các loại hạt cũng sẽ bị dị ứng với các sản phẩm được làm từ các loại hạt này.

Dị ứng hạt cũng gây ra các tác hại nghiêm trọng và có thể gây sốc phản vệ dẫn đến tử vong. Do đó, cách phòng ngừa tốt nhất vẫn là nên tránh ăn các loại hạt và các sản phẩm chế biến từ hạt cây.

Lúa mì là thực phẩm gây dị ứng

Trong danh sách các thực phẩm dễ gây dị ứng cũng có trường hợp người bệnh bị dị ứng với lúa mì, đặc biệt là protein có trong lúa mì. Đây là trường hợp thường xảy ra ở trẻ em nhiều nhất.

Giống như các dị ứng khác, dị ứng lúa mì có thể dẫn đến sưng, nổi mẩn, nôn mửa, suy hô hấp, nổi mề đay. Trường hợp nghiêm trọng có thể gây sốc phản vệ.

Các cách phòng ngừa dị ứng thức ăn hiệu quả nhất

Để phòng ngừa dị ứng thức ăn hiệu quả nhất, bạn cần tuân thủ theo các nguyên tắc sau đây:

  • Không ăn các loại thực phẩm ẩm mốc, ôi thiu hoặc hết hạn…
  • Tránh các thực phẩm có tiền sử gây dị ứng cho cơ thể hoặc các thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng.
  • Quan sát thành phần in trên bao bì thức ăn để xem liệu chúng có thuộc danh sách các thực phẩm dễ gây dị ứng nhất hay không.
  • Nếu phải sử dụng thực phẩm đã chế biến sẵn, người bệnh cần hỏi ngay đầu bếp để nắm được thông tin chính xác hơn
  • Người bệnh nên ăn uống tại nhà nhiều hơn để dễ kiểm soát thay cho ăn uống các hàng quán bên ngoài.
  • Nếu bạn đang có con nhỏ đang được người khác chăm sóc, cần báo ngay các thực phẩm mà trẻ dễ bị dị ứng nhất.
  • Hỗ trợ bổ sung thuốc dị ứng để phòng ngừa dị ứng hiệu quả, giúp làm giảm các tình trạng dị ứng nặng do thực ăn, đồng thời còn giúp ngăn ngừa các tình trạng như: dị ứng quanh năm, viêm mũi dị ứng theo mùa, nổi mẩn do côn trùng đốt, ngứa ở bệnh nhân bị thủy đậu,…
Bổ sung thuốc dị ứng giúp ngăn ngừa hiệu quả các trường hợp dị ứng nghiêm trọng.

Bổ sung thuốc dị ứng giúp ngăn ngừa hiệu quả các trường hợp dị ứng nghiêm trọng.

Trên là bài viết về danh sách các thực phẩm dễ gây dị ứng nhất, hi vọng qua đó, quý bạn đọc có thêm nhiều thông tin để cải thiện sức khỏe tốt hơn.

Chúc bạn sớm lành bệnh và luôn khỏe mạnh!

Tham khảo thêm tại nguồn: Nhathuocviet.vn

 

Xem thêm:

Tổng hợp các dấu hiệu bị dị ứng da mặt chi tiết nhất

Cách “cấp cứu” làn da dị ứng đúng cách, an toàn nhất