5 loại rau mát gan ngon – bổ – rẻ

Chăm sóc bảo vệ sức khỏe của gan là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Bởi khi gan bị ảnh hưởng thì sức khỏe của mỗi chúng ta cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Vậy có những loại rau nào vừa ngon – bổ – rẻ mà lại có tác dụng làm mát gan?

1. Rau dền (vị ngọt, tính hàn)

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, rau dền chứa nhiều sterol cùng các axit béo không nó có tác dụng giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc, trừ chất phóng xạ trong cơ thể. Tất cả các bộ phận của cây rau dền đều được sử dụng để làm thuốc giải độc gan trị mụn cho người dùng. Rau dền thường được dùng để nấu cháo hoặc nấu canh, có người còn rửa sạch rau dền làm nước sinh tố để uống rất tốt cho sức khỏe.

Rau dền

Rau dền

2. Rau diếp cá

Nhiều người thường biết đến rau diếp cá là một loại rau ăn sống, chứ không biết rằng, diếp cá là một loại rau mát gan, giải độc cực tốt, đặc biệt có hiệu quả với những người bị nổi mụn do nóng trong người. Hàm lượng vitamin C trong rau diếp cá rất cao, kháng khuẩn tốt, giúp cơ thể giải độc, thanh nhiệt. Làm thức uống mát gan từ diếp cá vô cùng đơn giản, chỉ cần đi chợ chọn lấy 1 nắm diếp cá, loại bỏ các lá hỏng, rửa sạch, xay nhuyễn làm sinh tố uống mỗi ngày.

Rau diếp cá

Rau diếp cá

3. Rau má

Cũng giống như rau dền, rau má là một loại rau có rất nhiều trong mùa hè, là cái tên không thể thiếu trong danh sách những loại rau mát gan, giúp cơ thể giải độc. Đây là loại rau dễ trồng và sạch, nên thường được các mẹ tin dùng để làm sinh tố cho cả gia đình. Nếu không muốn tốn nhiều thời gian, các mẹ chỉ cần rửa sạch rau má, để khô sau đó cho vào máy xay làm sinh tố, thêm một ít sữa đặc theo khẩu vị của mỗi người. Hoặc đơn giản là dùng rau má nấu canh trong bữa ăn.

Rau má

Rau má

4. Cây rau mã đề

Là thần dược dành cho những người bị nóng gan. Dùng liên tục trong 1 tuần sẽ có tác dụng ngay, cải thiện và làm giảm tình trạng nóng gan của người bệnh. Cách nấu rau mát gan bằng cây mã đề rất đơn giản, chỉ cần rửa sạch, nấu canh hoặc nấu với thịt, giúp người bệnh ăn ngon miệng. Ngoài ra, cây rau mã đề còn có tác dụng chữa bệnh đau mắt đỏ hoặc mụn nhọt.

Cây rau mã đề

Cây rau mã đề

5. Rau ngót

Có rất nhiều công dụng chữa bệnh như giải độc, thanh nhiệt, tốt cho phụ nữ sau sinh hay người ốm. Quanh năm ở nước ta đều có rau ngót, vì vậy bổ sung thường xuyên rau ngót vào thực đơn rau mát gan là điều cần thiết với các bà nội trợ. Rau ngót thường được dùng để nấu canh với thịt lợn, vừa đảm bảo ngon và bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Rau ngót

Rau ngót

Trên đây là 5 loại rau mát gan phổ biến rất tốt cho sức khỏe mà ai cũng nên bỏ túi công dụng tuyệt vời từ nó. Ngoài ra, chúng ta nên thường xuyên bổ sung cho cơ thể bằng những loại rau củ quả tươi và sạch, thay đổi thói quen sống lành mạnh. Khi cơ thể chúng ta sở hữu một quả tim khỏe mạnh, cơ thể luôn tràn đầy sức sống, hoạt động hiệu quả.

Bên cạnh các loại rau đó thì các bạn đừng quên sự có mặt của các loại thuốc bổ gan nhé. Chi tiết về thuốc bổ gan các bạn xem tại: http://thegioithuocbo.vn/tin-tuc/top-3-thuoc-bo-gan-va-tpcn-bo-gan-duoc-ua-chuong-hien-nay.html

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thì các bạn cần phải dùng theo đúng liều lượng và đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

— Tổng hợp các cách giúp hỗ trợ thải độc gan an toàn

Cần phải làm gì với suy giảm chức năng gan?