5 loại thực phẩm tốt cho xương khớp

Làm thế nào để xương khớp luôn khẻo mạnh ? Làm sao để có thể tránh được các bệnh về đau nhức xương khớp hiện nay thì ngoài việc luyện tập thể dục thể thao lành mạnh thì bạn còn nên cung cấp các loại thực phẩm tốt cho xương khớp hàng ngày.

Dưới đây hãy cùng điểm danh 5 loại thực phẩm để mang đến cho chúng ta hệ cơ xương khớp ngày càng khẻo mạnh.

1. Các loại xương ống

– Ăn gì bổ đó – với việc sử dụng các món được hầm từ xương thì sẽ cung cấp cho cơ thể lượng canxi dồi dào. Các loại xương ống ( heo, bò,… ) sẽ là thực phẩm lý tưởng cho cơ thể.

xuong-ong
2. Sữa

Sữa luôn luôn là thực phẩm được mọi người khuyên dùng trong cuộc sống hàng ngày vì chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Trong sữa có chứa nhiều Canxi – là thành phần cấu tạo nên xương – nên việc uống sữa đều đặn sẽ giúp chống loãng xương, giúp xương chắc khỏe. ( Có thể bạn không biết rằng sữa còn được mệnh danh là “thuốc bổ sung canxi” rất tốt)

3. Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc (gạo lứt, lúa mỳ, lúa mạch đen, bắp rang,…) và các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt đều là những thực phẩm chứa nhiều Vitamin và khoáng chất có khả năng tăng miễn dịch, tăng sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa và làm chậm quá trình oxy hóa. Bên cạnh đó, các lương thực này chứa nhiều carbohydrate phức, mang lại nguồn năng lượng tuyệt vời cho cơ thể con người. Đây cũng được xem là một trong những loại thực phẩm có tác dụng bổ xương khớp.

4. Rau xanh và trái cây

rau-xanh-trai-cay

Ngoài được xếp vào danh mục những loại thực phẩm bổ máu thì trong rau xanh chứa nhiều Vitamin và chất xơ  ( đu đủ, dứa, chanh, bưởi ) chính vì thề mà chúng được xem là những loại trái cây cung cấp men kháng viêm và Vitamin C, rất tốt cho người bị đau khớp.
Mặt khác, bơ và đậu nành cũng có khả năng kích thích các tế bào sụn khớp sản sinh Collagen – thành phần protein chủ yếu của gân, sụn và xương; giúp tạo liên kết và duy trì hoạt động của toàn bộ khung xương. Theo ghi nhận, sau 6 tháng sử dụng bơ và đậu nành thường xuyên, các triệu chứng thoái hóa xương khớp (thoái hóa khớp gối, thoái hóa khớp háng) thuyên giảm hẳn, cảm giác đau nhức cũng không còn và đặc biệt không hề thấy bất kì tác dụng phụ nào.
Mỗi ngày một trái chuối sẽ mang lại kết quả tốt cho người bệnh xương khớp. Thành phần của chuối có chứa lượng Trytophan và Serotonin cao, đặc biệt là Kali – chất điện phân ngăn ngừa mất Canxi của cơ thể.
Ngoài ra, một số loại cải như bắp cải, cải thìa, cải xanh, cải xoăn, rau bina, cải mầm… cũng rất tốt cho người bệnh xương khớp, hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp. Trong các loại cải có chứa nhiều Vitamn K giúp tăng mật độ xương và ngăn ngừa sự rạn xương hông.

5. Các loại gia vị.

gia-vi

Một số loại gia vị như ớt, tiêu, gừng, lá lốt đều có tác dụng chống viêm, giảm đau đối với bệnh thoái hóa khớp. Các hoạt chất Capsain được tách từ ớt còn có thể bôi chữa sưng đau khớp, thoái hóa khớp.

Để có thể giúp cho hệ xương khớp chắc khỏe ngay từ bây giờ đồng thời phòng tránh các bệnh về: xương khớp, thoái hóa cột sống,… thì chúng ta phải có chế độ ăn uống phù hợp cho mình ngay từ bây giờ nhé.

Hy vọng với bài viết trên sẽ mang đến cho bạn các thông tin hữu ích.