5 món ăn giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện chứng hay quên

Trí nhớ của bạn suy giảm, bạn mắc phải chứng hay quên khiến bạn gặp nhiều khó khăn trong công việc và cuộc sống. Hãy bổ sung ngay 5 món ăn dưới đây để cải thiện trí nhớ của bạn nhé.

1. Óc lợn cải thiện trí nhớ

Trong óc heo có chất CNTF có tác dụng bảo vệ sự tái tạo chức năng của dây thần kinh, rất thích hợp cho người mắc chứng hay quên do suy nhược thần kinh. Theo đó, cho dù thực nghiệm đã chứng minh trong óc lợn có chứa chất có tác dụng giúp đỡ con người, thế nhưng trực tiếp ăn óc lợn thì không thể có được lợi ích này, đồng thời còn có thể gia tăng sự hấp thụ chất béo và cholesterol. Do vậy, nên chế biến óc lợn thành nhiều món khác nhau để phát huy tác dụng của món ăn. 

 

Cách làm:

1 bộ óc lợn, nhãn nhục (10 gr), liên nhục (10 gr), xuyên qui (10 gr), câu đằng (8 gr), thiên ma (10 gr), câu kỷ tử (10 gr), ích trí nhơn (8 gr). Chưng cách thủy, để lâu trên bếp cho đến khi các vị thuốc mềm.

2. Trứng chim bồ câu giúp cải thiện chứng hay quên

Mất ngủ, thiếu ngủ thường xuyên là một trong những nguyên nhân gây ra chứng đãng trí. Với công dụng bổ thận dưỡng tâm, trứng chim bồ câu thường được dùng làm thức ăn cho những người mất ngủ hay quên, hoa mắt chóng mặt, tai ù tai điếc, lưng đau gối mỏi… do tâm thận hư yếu.

Cách làm:

Có thể dùng trứng chim bồ câu 5 quả, long nhãn 15g, kỷ tử 15g, đường phèn 25g, trộn đều hấp chín, ăn mỗi ngày 1-2 lần rất tốt cho sức khỏe và tinh thần người bệnh.

3. Trứng chim cút giúp kiện não ích trí

Trứng chim cút rất giàu dinh dưỡng có hàm lượng protein, vitamin B, lecithin cao… Đây là những chất rất cần thiết cho cấu trúc và hoạt động của não bộ. Với công dụng bổ ích khí huyết, kiện não ích trí, trứng chim cút là một trong những loại thực phẩm rất hữu ích cho não bộ.

Cách dùng:

Dùng liên tục mỗi ngày 2 lần dưới dạng luộc ăn mỗi ngày vài quả, kho thịt, nấu canh bóng hoặc làm nhân bánh bao…

4. Mật ong xua tan mệt mỏi, cải thiện khả năng ghi nhớ

Mật ong có công dụng tăng cường trí nhớ rất hiệu quả, là nguồn thực phẩm dồi dào fructose, glucose, hai loại đường tự nhiên này là nhiên liệu cần thiết cho não bộ hoạt động và giúp xua tan mệt mỏi. Bên cạnh đó, trong đó đặc biệt là có chứa nhiều loại men, acid amin, các vitamin và nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho hoạt động của hệ thần kinh trung ương, qua đó cải thiện khả năng ghi nhớ

Cách dùng:

Mỗi ngày nên uống 2 lần, mỗi lần từ 1-2 thìa canh.

5. Long nhãn giúp tăng cường trí nhớ

Theo đông y, long nhãn có tác dụng ích tâm tỳ, bổ khí huyết, kiện não ích trí, tăng cường trí tuệ. Ngày nay, y học hiện đại qua nghiên cứu đã phát hiện trong long nhãn có đường gluco, đường xacaro, lipid, vitamin B1, B2, C, P và các nguyên tố vô cơ như canxi, phốt pho, sắt… cho thấy long nhãn có tác dụng bổ huyết và trấn tĩnh, chữa hồi hộp do thần kinh. Nó vừa bổ khí vừa bổ huyết, có hiệu quả điều trị chứng mất ngủ do suy nghĩ, lo lắng quá nhiều, tâm trạng bứt rứt, hồi hộp.

Cách dùng:

Long nhãn 500g, đường trắng 500g, nấu thành cao đặc, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 10 – 15ml. Hoặc dùng long nhãn 15g, hồng táo 15g, gạo tẻ 50g, ba thứ đem ninh thành cháo, chế thêm một chút đường chia ăn 2 lần trong ngày hoặc dùng long nhãn 30g, gà giò 1 con nặng chừng 1kg, gà làm thịt, bỏ nội tạng rồi cho long nhãn cùng gia vị vào trong bụng, đem hầm cách thủy trong 1 giờ, ăn nóng.

Trên đây là 5 món ăn giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện chứng hay quên. Hãy bổ sung ngay các món ăn này vào thực đơn ăn uống hằng ngày để có một trí nhớ tốt, khả năng ghi nhớ lâu nhé. 

Xem thêm:

==> 3 loại thuốc tăng cường trí nhớ nên dùng

==> Tổng hợp 8 thực phẩm “vàng” giúp tăng cường trí nhớ

==> Bài tập yoga giúp tăng cường trí nhớ hiệu quả

Chúc bạn thành công!

Nguồn: baomoi.com