6 món ăn trị bệnh mất ngủ kéo dài cực kỳ hiệu quả và an toàn

Tình trạng mất ngủ khiến cơ thể mệt mõi, không tập trung nếu kéo dài sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe. Để có một giấc ngủ ngon và sâu giấc các bạn cần chú ý trong chế độ sinh hoạt và ăn uống hàng ngày. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ 6 món ăn trị mất ngủ đảm bảo an toàn và hiệu quả mà các bạn không nên bỏ qua.

6 món ăn trị mất ngủ

Việc bổ sung những thực phẩm tự nhiên giúp an thần, giảm mớt căng thẳng mệt mõi là điều vô cùng cần thiệt, những thực phẩm thiên nhiên sẽ tránh cho bạn những tác dụng phụ và có hiệu quả tốt hơn. Những món ăn trị bệnh mất ngủ an toàn và dễ thực hiện mà các bạn nên thử để cải thiện giấc ngủ của mình tốt hơn là:

Cháo hạt sen long nhãn món ăn trị mất ngủ

Cháo hạt sen nhãn nhục

Nguyên liệu: Long nhãn và hạt sen (bỏ tâm) mỗi thứ 30g, gạo nếp 50g, gia vị.

Cách chế biến:

– Cho gạo và hạt sen vào nồi nấu với lượng nước vừa đủ khoảng 30 phút, khi gần chín nhừ cho thêm cùi nhãn và các gia vị vừa ăn.

– Món ăn bài thuốc này rất tốt cho các trường hợp chữa bệnh mất ngủ kéo dài, nên sử dụng lâu dài giúp an thần, tạo giấc ngủ ngon. Các bạn có thể dùng món ăn thường xuyên hoặc dùng từ 3 – 4/ tuần để giúp có giấc ngủ sâu và ngon giấc hơn.

Món ăn trị bệnh mất ngủ hoa thiên lý xào thịt bò

Nguyên liệu:  Thịt bò loại bắp hoặc thăn: 200g, hoa thiên lý: 400g, hành lá, ngò rí, ớt sừng: 3 trái, hành khô, tỏi, gừng: 50g, gia vị: hạt nêm, bột ngọt, đường, nước mắm, dầu ăn, tiêu.

Thiên lý xào thịt bò

Cách thực hiện:

– Hành khô, tỏi, gừng : Làm sạch, băm nhuyễn, để riêng.

– Thịt bò: thái lát mỏng theo thớ thịt nằm ngang để thịt không bị dai. Ướp thịt với 1 thìa hành tỏi, gừng băm nhuyễn, ½ thìa hạt nêm, 1/4 thìa bột ngọt, 1/3 thìa tiêu, 1 thìa dầu ăn trong 15 phút để thịt bò ngấm gia vị.

– Hành lá, ngò rí: Nhặt và rửa sạch, thái mịn, phần đầu hành để nguyên dài 3cm.

– Hoa thiên lý: Nhặt sạch, ngâm trong nước lạnh 10 phút rồi rửa sạch, để ráo, chần nhẹ qua nước sôi có pha muối khi xào rau sẽ nhanh chín và có màu xanh nuột nà hấp dẫn.

– Cho dầu ăn vào chảo, đun nóng, cho tỏi vào phi thơm. Cho thịt bò vào đảo nhanh tay với lửa lớn.

– Tiếp tục cho hoa thiên lý vào xào, nêm thêm 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/3 muỗng cà phê bột ngọt, nên nếm nhạt món ăn.

– Đảo nhanh tay, cho hành lá, ngò rí và một ít hạt tiêu vào rồi tắt bếp.

Món ăn trị mất ngủ chè đậu xanh rong biển

Món chè đậu xanh rong biển không chỉ là món ăn giúp thanh nhiệt mà còn là món ăn giúp an thần và có giấc ngủ ngon. Để thực hiện món ăn này các bạn cần chuẩn bị.

Nguyên liệu: Rong biển: 50g, đậu xanh: 100g, đường phèn: 300g, vani: 1 ống.

Chè đậu xanh rong biển

Thực hiện:

– Rong biển ngâm trong nước lạnh, rửa sạch nhớt và cắt khúc khoảng 5 cm, để ráo.  Đậu xanh rửa sạch, loại bỏ những hạt đậu hư, cho lên bếp nấu đến khi chín mềm.

– Cho đường phèn vào khuấy đều cho tan hết đường, tắt lửa và cho ống vani vào. Đợi khi chè nguội chúng ta mới cho rong biển vào, nếu bạn cho rong biển vào khi nước còn nóng hay đang sôi thì sợi rong biển sẽ bị mềm ra ăn không còn ngon nữa.

Món ăn trị mất ngủ canh cá diếc hoa bách hợp

Nguyên liệu: Hoa bách hợp tươi 25g, cá diếc 2 con khoảng 500g, gừng tươi, gia vị vừa đủ.

Cá diếc bách hợp

Cách chế biến: lấy riêng cánh hoa bách hợp ra rửa sạch, cá diếc cũng làm sạch, bỏ ruột.

– Cho chảo lên bếp đun nóng, đổ dầu thực vật vào rồi cho cá diếc vào rán qua. Sau đó cho nước vào chảo, đun nhỏ lửa đến sôi, cho hoa bách hợp vào cùng gia vị vào đun tiếp cho chín, bắc ra ăn nóng.

Người bệnh nên ăn món ăn này liên tục trong 1 tuần có tác dụng an thần, tạo giấc ngủ ngon.

Món ăn trị bệnh mất ngủ cháo thịt lợn phục thần

Nguyên liệu: Thịt lợn nạc 150g, gạo tẻ 100g, phục thần 15g, viễn chí 12g, gia vị, rau thơm vừa đủ.

Cháo thịt lợn phục thần

Cách chế biến:

– Phục thần và viễn chí sắc kỹ lấy nước bỏ bã, thịt nạc rửa sạch thái miếng. Lấy nước thuốc cùng gạo vo sạch và thịt nạc hầm thành cháo, cháo chín nêm gia vị, hành rau thơm ăn nóng trong ngày.

– Món ăn bài thuốc nay có tác dụng an thần, bổ não rất tốt cho các trường hợp chữa bệnh mất ngủ kéo dài, cơ thể suy nhược.

Ngoài việc dùng những món ăn trị bệnh mất ngủ trên đây thì để có một giấc ngủ ngon các bạn cần:

– Có một chế độ sinh hoạt lành mạnh, khoa học, tránh áp lực strees kéo dài.

– Hạn chếdùng những thực phẩm có cồn như bia, rượu có hại cho thần kinh.

– Thường xuyên tập thể dục để giải tỏa căng thẳng, có tinh thần tốt giúp có một giấc ngủ ngon.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về  6 món ăn trị mất ngủ sẽ cung cấp cho các bạn thêm những thông tin hữu ích để có thể cải thiện giấc ngủ của mình từ những món ăn đảm bảo an toàn cho sức khỏe trên đây.  Bạn có thể tìm hiểu thêm mất ngủ uống gì để bổ sung vào thực đơn hằng ngày giúp cải thiện giấc ngủ nhé.

Xem thêm: 

Món ăn đẹp da từ cá hồi chị em nhất định không nên bỏ qua

5 món ăn ngon giảm cân từ rau củ bạn đã biết chưa?