7 điều nên tránh khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh

Việc sử dụng tủ lạnh dùng để bảo quản thực phẩm thì chắc chắn ai cũng biết, nhưng mấy ai biết đươc cách bảo quản như thế nào để không làm hỏng thực phẩm ảnh hưởng đến tủ lạnh cũng như ảnh hưởng đến mùi vị của những thực phẩm khác. Sau đây là 7 điều mà các bạn nên tránh khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh.

1- Không đậy nắp hộp thức ăn khi cho vào tủ lạnh .

10-thoi-quen-sai-lam-khi-su-dung-tu-lanh-3

Nhiều người có thói quen bỏ trực tiếp đĩa , bát hay nồi có thức ăn còn sau bữa ăn vào tủ lạnh mà không đậy nắp hay bọc lại , việc này làm cho hơi nước từ thức ăn bốc lên ảnh hưởng tới mùi vị những thực phẩm khác để cùng trong ngăn đồng thời làm thức ăn bị khô , thêm vào đó mặc dù ở môi trường nhiệt độ thấp việc không đậy thức ăn lại cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển làm tủ lạnh nhà bạn có mùi thật khó chịu.

2- Thực phẩm sống chín để lẫn nhau

Cach-bao-quan-thuc-an-dong-lanh-an-toan-tuyet-doi_6

Thực phẩm sống chín để lẫn nhau trong một ngăn tủ lạnh là một điều không nên làm khi bảo quản thực phẩm bằng tủ lạnh . Thực phẩm sống của bạn chưa qua sơ chế kĩ , vẫn còn sống sẽ không đảm bảo an toàn về vệ sinh vì vậy nếu bạn để chúng cùng chỗ với thực phẩm chín thì thực phẩm chín sẽ bị dính lẫn chất bẩn hay vi khuẩn từ thực phẩm sống . Bên cạnh đó những thực phẩm đã được nấu chín thường có mùi đặc trưng , mùi vị này kích thích đến quá trình bảo quản của thực phẩm chín có thể làm giảm thời gian bảo quản thực phẩm.

3- Tủ lạnh chứa quá nhiều thực phẩm

Bạn không nên để quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh vì như thế luồng khí lạnh sẽ không thể lưu thông khắp các ngăn dẫn đến nhiệt độ bảo quản trong các ngăn tủ không đủ gây hạn chế cho quá trình bảo quản thực phẩm.

4- Để trứng trên cánh tủ

Thói quen để trứng trên cánh tủ cũng là một thói quen bạn nên sửa bởi vị trí cánh tủ là nơi có nhiệt độ cao nhất so với việc bạn để trứng vào hộp cattong chuyên dụng rồi để các ngăn phía trên thì việc bảo quản trứng ở cánh tủ sẽ làm trứng nhanh bị ung ,hỏng hơn.

5- Để bình nhựa chứa nước trong tủ lạnh

Rất nhiều gia đình sử dụng những bình nhựa đựng nước để trong tủ lạnh đặc biệt là vào những ngày hè nóng nực , tuy nhiên khi nước được bảo quản bằng chai nhựa những chất độc hại trong thành phần của nhựa như dioxin, bisphenol , phthalates  trong chai nhựa sẽ tiết ra gây ảnh hưởng đến nước uống.

6- Một số thực phẩm bạn không nên bảo quản bằng tủ lạnh

Có một số thực phẩm bạn không nên bảo quản bằng tủ lạnh như : khoai tây,cà phê, hành tỏi , bánh mì  bởi vì những thực phẩm này sẽ bị mất đi mùi thơm, suy giảm chất lượng  và gây ra mùi khó chịu đối với các thực phẩm khác . Bánh mì cũng là một trong những thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh , bởi bánh mì bảo quản trong tủ lạnh sẽ rất nhanh khô cứng đồng thời mất đi hương vị .

7- Không nên rửa rau sống trước khi bỏ vảo tủ lạnh như vậy khiến rau bị nát , kích thích cả quá trình phân hủy của các thực phẩm bên cạnh.

Bảo quản thực phẩm đúng cách không chỉ giúp cho độ an toàn và tươi ngon của thực phẩm không bị giảm đi còn giúp cho tủ lạnh nhà bạn không bị ô nhiễm, tuy nhiên bạn cũng cần nên vệ sinh tủ lạnh sau một thời gian bảo quản thực phẩm nhé.