Bài thuốc chữa bệnh hôi miệng từ thảo dược

Các bài thuốc dưới đây đều lấy trong “Thiên kim yếu phương” của Tôn Tư Mạc đời Đường và “Bản thảo cương mục đời Minh”.

Thảo dược

Thảo dược

Bài 1:
Đinh hương 15g
Cam thảo 90g
Tế tân, quế tâm mỗi loại 45g
Xuyên khung 30g
Năm vị trên đều nghiền thanh bột mịn, hoàn với mật, to như viên đạn. Trước khi đi ngủ uống 5g, một thời gian sẽ hết hôi.
Bài 2: Quế tâm, cam thảo, tế tân, quất bì mỗi loại lấy lượng bằng nhau, nghiền bột, dùng táo nhục và mật luyện thành hoàn to bằng hạt đậu. Mỗi lần uống 5-10g trước khi đi ngủ.
Bài 3: Xuyên tiêu, quế tâm, mỗi loại lấy bằng nhau, tán bột. Mỗi lần uống một thìa canh bột với rượu.
Bài 4: Vỏ trắng rễ thông (tùng căn), quả sử nhân (hạt bí bóc vỏ), đại táo, mỗi loại có lượng bằng nhau, tán bột, rây. Mỗi lần uống một thìa canh bột với rượu, ngày uống 2 lần.
Bài 5: Đậu khấu, đinh hương, hoắc hương, đinh lăng hương, thanh mộc hương, bạch chỉ, quế tâm, mỗi loại 30g, hương phụ tử 60g. Tùng hương, đương quy mỗi loại 15g, cau 2 quả (lấy hạt).
Các loại thuốc trên đều tán bột, hoàn với mật, viên to hạt đậu. Mỗi lần ngậm một viên, nuốt dần nước dịch. Ngày ngậm 3 lần, đêm 1 lần.
Trong sách có chép về bài thuốc này như sau: ngậm 5 ngày miệng đã thấy thơm, 10 ngày người thơm, 14 ngày quần áo cũng thơm, 20 ngày người đi qua trong gió có mùi thơm, 28 ngày thì nước rửa tay rơi xuống đất cũng thơm, 35 ngày ngày khác bắt tay, tay họ cũng thơm
Bài 6: Hạt dưa hồng (dưa thơm) một ít, giã thành bột, hoàn với mật to bằng hạt đậu xanh. Mỗi sáng, sau khi súc miệng ngậm 1 viên. Có thể chữa hôi miệng.
Bài 7: Hương nhu một nắm sắc lấy nước súc miệng.
Bài 8: Hạt mướp đắng nghiền bột, luyện với mật hoàn thành viên to bằng nửa quả táo ta.
Mỗi sáng sau khi súc miệng, ngậm một viên. Ngậm xong lại dùng viên khác chét vào chân răng, đợi tan ra nước bọt thì nhổ dần. Bài này chữa hôi miệng rất hiệu quả.
Bài 9: Bạch chỉ 60g tán bột, ăn cơm xong uống 3g với nước.
Bài 10: Lấy một ít xuyên khung, sắc nước ngậm.
Bài 11: Xuyên bạch chỉ, xuyên khung, hai thứ lấy bằng nhau, tán bột, trộn đều luyện mật thành hoàn, hàng ngày ngậm, lâu dần miệng sẽ thơm.
Bài 12: Đậu khấu, tế tân hai thứ lấy bằng nhau, tán bột ngậm.
Bài 13:
Ích trí nhân 30g
Cam thảo 10g
Tán bột , thỉnh thoảng ăn. Ăn lâu, miệng từ hôi trở thành thơm.
Bài 14: Nghiền bột Mật đà tăng, cho vào dấm, súc miệng sẽ khỏi hôi miệng
Bài 15: Quả mai phơi khô, ngậm nó luôn có thể khỏi hôi miệng.
Thanh niên mắc chứng hôi miệng nhiều khi tiếp xúc với người xung quanh rất e ngại. Có người còn không giám tiếp xúc nói chuyện. Trị chứng hôi miệng rất đơn giản, song phải rất kiên trì làm nhiều lần mới khỏi.
Bài 16: Lá trầu không 1000 g. Thái nhỏ cho vào nồi, đổ khoảng 2 lít nước đun kỹ. Sau đó gạn lấy nước đặc, xúc miệng ngày 3-4 lần. Hoặc dùng tăm bông chấm nước trầu không bôi vào răng, lợi hàng ngày. Vì trầu không ngoài việc chữa hôi mồm, hôi miệng còn chữa được cả bệnh lở loét viêm chân răng có mủ
Bài 17:
H­ương nhu 10g
N­ước 200ml
Cả hai thứ bỏ vào nồi đun sôi trong vòng 15 phút. Sau đó để nguội ngậm và súc miệng hàng ngày cho đến khi khỏi mới thôi.
Ngoài ra còn có một số loại hôi miệng khác. Hôi miệng do nhiều nguyên nhân nên cách trị cũng khác nhau. Xin kể nh­ư sau:
Vì uống rư­ợu mà mồm miệng: ăn quả quít nhỏ là hết hôi, nấu với n­ước uống cũng được.
Vì ăn hành/ tỏi, hẹ mà miệng hôi… nhai đ­ường (đư­ờng cát) là hết hôi.