Bạn có biết 3 cây thuốc nam chữa bệnh gan hiệu quả?

Đối với các bệnh nhân gan thì ngoài các loại thuốc bổ gan được kê đơn và sử dụng theo chỉ định của bác sĩ ra thì phương pháp điều trị bằng cây thuốc nam cũng đã và đang được rất nhiều người áp dụng và đã đạt được những hiệu quả chữa bệnh bất ngờ. Vậy những cây thuốc nam chữa bệnh gan hiệu quả đó là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết qua chia sẻ dưới đây nhé!

1. Cỏ nhọ nồi

Cỏ nhọ nồi khi vò nát sẽ tạo thành nước màu đen, vì vậy còn có tên gọi là cỏ mực. Từ lâu, loại cỏ nhọ này đã được sử dụng rộng rãi trong các bài thuốc dân gian. Ở Việt Nam, cỏ nhọ nồi được biết đến nhờ công dụng cầm máu.

Cây nhọ nồi

Cây nhọ nồi

Cỏ nhọ nồi nổi tiếng là cây thuốc nam chữa bệnh về gan với công dụng chính là chữa bệnh xơ gan, gan nhiễm mỡ. Các nhà khoa học tại Ấn Độ và Pakistan đã tiến hành nghiên cứu công dụng chữa bệnh xơ gan của cỏ nhọ nồi từ năm 2001.

Để chuẩn bị cho bài thuốc dân gian từ cỏ nhọ nồi, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu:

– Cỏ nhọ nồi: 30g.
– Đương quy và trạch tả: 15g cho mỗi vị thuốc.
– Nữ trinh tử: 20 g.

Sau khi chuẩn bị các nguyên liệu và rửa sạch, bạn sắc khoảng 150ml nước thuốc. Sắc và uống từng thang một mỗi ngày để làm giảm các ảnh hưởng của bệnh xơ gan.

2. Dứa dại

Cây dứa dại được sử dụng trong các bài thuốc nam chữa bệnh gan trong dân gian đã từ lâu. Cây dứa dại có thể tìm thấy ở mọi miền đất nước bởi đặc trưng thường mọc hoang ở ven bờ cát, ven sông.

Cây dứa dại

Cây dứa dại

Ngày nay, dứa dại khó tìm hơn nhưng người ta có thể thay thế bằng quả dứa. Dứa được cả Đông y và khoa học ghi nhận là một trong những loại thảo dược có tác dụng trị bệnh gan hiệu quả.

Bài thuốc sau đây sẽ giúp trị bệnh viêm gan cổ trướng nhờ dứa:

– Rễ dứa dại khô: 30-40g
– Rễ cỏ xước: 20-30g
– Cỏ lưỡi mèo: 20-30g

Đen các nguyên liệu tất cả cho vào sắc nước uống, sẽ tốt hơn nếu uống trong ngày. Rễ dứa dại vị ngọt kết hợp với các vị thuốc trên, tính mát, dùng cho người bệnh viêm gan viêm thận khá tốt.

3. Cây chó đẻ

Cây chó đẻ có lá hình răng cưa. Sở dĩ gọi tên là chó đẻ bởi vì đây là loài cây chó rất thích ăn sau khi sinh lứa mới. Trong Đông y, cây còn có tên gọi khác còn là diệp hạ châu, trân châu thảo, lão nha châu….. Cây thường được sử dụng toàn bộ cả thân và lá để giảm đau, thông tiểu, phù thũng do bệnh viêm thận.

Cây chó đẻ

Cây chó đẻ

Đối với bệnh gan, cây chó đẻ là loại thảo dược không thể thiếu trong các cây thuốc nam chữa viêm gan, xơ gan cổ trướng hay viêm gan do virus B. Ngoài ra cây còn có tác dụng bảo vệ gan cho những người uống rượu bia nhiều, giúp thanh lọc cơ thể và giảm nguy cơ gan nhiễm độc.

Xin được cung cấp cho bạn hai bài thuốc cực kì hữu hiệu từ loại cây này:

– Chữa viêm gan B: Chuẩn bị cây chó đẻ khoảng 30g, nhân trần khoảng 12g, sài hồ khoảng 12g, chi tử 8g, hạ khô thảo 12 g. Đem tất cả sắc lên uống ngày một thang.
– Chữa viêm gan do virus: Cây chó đẻ đắng sao khô khoảng 20 g, sắc nước làm ba lần. Hoà chung các nước sắc với nhau, thêm 50g đường đun sôi cho tan, chia làm 4 lần uống cách đều trong ngày.
– Chữa xơ gan cổ trướng: Cân khoảng 100g chó đẻ đắng sao khô, sắc nước 3 lần. Trộn chung nước sắc lại với nhau, thêm 150g đường đun sôi cho tan, chia ra nhiều lần uống trong ngày, liệu trình 30 – 40 ngày.

Lưu ý chó đẻ vị rất đắng và uống nhiều sẽ gây teo gan. Vì vậy nên dừng khi bạn đã có kết quả xét nghiệm nằm ở mức an toàn cho gan, đừng nên lạm dụng.

Đối với tất cả các bài thuốc này thì trước khi sử dụng các bạn cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa và dùng theo đúng liều lượng để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Giải độc gan bằng nước rau má – bạn có tin?

Bệnh nhân ung thư gan uống sữa đậu nành cần phải lưu ý những gì?