Bạn có biết cách lựa chọn thuốc bổ máu cho người thiếu máu?

Trong thế giới thuốc hiện nay thì trên thực tế là có rất nhiều loại thuốc bổ máu khác nhau khiến cho người bệnh không biết cách lựa chọn như thế nào? Để giải đáp thắc mắc này thì các bạn hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu qua chia sẻ dưới đây nhé!

1. Tại sao cần uống thuốc bổ máu?

Thuốc bổ máu cho người thiếu máu là loại thuốc giúp người thiếu máu bổ sung các chất cấu tạo nên tế bào máu. Thông thường các chất này sẽ được bổ sung cho cơ thể bằng đường ăn uống. Tuy nhiên do chế độ ăn chưa đủ, hoặc cơ thể yếu, và hấp thu chất kém mà thiếu nên cần bổ sung thông qua các loại thuốc bổ máu cho người thiếu máu.

Tại sao cần phải uống thuốc bổ máu

Tại sao cần phải uống thuốc bổ máu

2. Thành phần sắt chứa trong thuốc

Bạn cần xem xét thành phần sắt có trong thuốc bổ mà bạn đang uống. Thuốc bổ máu có tốt hay không dựa rất nhiều vào thành phần sắt mà thuốc sở hữu. Sắt hữu cơ là lựa chọn tốt nhất do ngoài việc hỗ trợ hấp thu tối đa sắt cho cơ thể, thuốc sắt dạng này có khả năng gây các tác dụng phụ rất nhỏ. Các tác dụng phụ khó chịu cho người sử dụng như táo bón, buồn nôn, nóng trong hoặc nổi mụn.

Xem thêm: Top 4 thuốc bổ máu của Mỹ tốt nhất hiện nay

3. Thuốc bổ máu cho người thiếu máu cần có nguồn gốc thật rõ ràng, uy tín

Bạn đã biết rõ xuất xứ của những loại thuốc bổ máu bạn đang quan tâm hay đang dùng? Dù sử dụng đông y, tây y hay nam dược, bổ sung sắt bằng thực phẩm chức năng bạn có dùng thuốc đông y, bạn cần ghi nhớ nguyên tắc thứ nhất: bạn nhất định cần phải biết được sản phẩm mà bạn đang dùng được sản xuất ở đâu.

Bạn nên lựa chọn các loại thuốc uy tín, hoặc được các chuyên gia khuyên dùng, thậm chí đã có kết quả nghiên cứu khoa học chứng thực. Điều quan trọng nhất đó là thuốc điều trị thiếu máu phải hỗ trợ tốt cho cơ thể hấp thu đủ tối đa lượng sắt cần thiết – không nhiều, cũng không ít. Bởi thiếu hay thừa sắt đều gây tác dụng không tốt đến sức khỏe, nếu bạn là phụ nữ mang thai thì hậu quả còn tác động đến sự phát triển của thai nhi.

4. Thuốc bổ máu không gây tác dụng phụ cho bạn

Tác dụng phụ thông thường khi bổ sung sắt cho cơ thể gồm có táo bón, cơ thể nóng trong, nổi nhiều mụn, hoặc gây buồn nôn. Tác dụng phụ này có thể khiến cho bạn cảm thấy khó chịu khi mới xuất hiện tuy nhưng nếu kéo dài trong khoảng thời gian dài bạn sử dụng thuốc sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe, cuộc sống và cả tâm lý của bạn.

Các loại thuốc bổ máu cho người thiếu máu tốt sẽ là thuốc có các tác dụng phụ khi sử dụng. Nếu khi uống thuốc người dùng gặp nhiều tác dụng phụ khó chịu như táo bón, nóng trong, buồn nôn,… thì đó không phải loại thuốc bạn nên sử dụng.

Thuốc bổ máu có gây tác hại phụ không

Thuốc bổ máu có gây tác hại phụ không

Lưu ý:

Ngoài cách tìm đến các loại thuốc bổ máu thì người bệnh cũng cần đặt ra chế độ ăn uống thật khoa học nhằm cung cấp đủ lượng nguyên liệu tạo máu như ưu tiên bổ sung các nguyên tố vi lượng protein, hay vitamin hoặc sắt. Người bệnh cũng có thể ăn thêm một lượng đủ các loại thực phẩm như thịt, gan, trứng, sữa, vừng… Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra thiếu máu của mỗi người mà có chế độ thực phẩm phù hợp. Những người bệnh thiếu máu do sắt có thể bổ sung thêm các loại thực phẩm nhiều sắt như huyết và gan lợn,…

Lưu ý không nên ăn thực phẩm hàm lượng sắt cao với rau dền, măng, hay trà đặc. Người bệnh cũng không được ăn đồ lạnh, đồ ăn cứng khó tiêu hóa, nhiều chất béo. Không uống rượu, cà phê, trà đặc, hút thuốc…Người bệnh nên tập luyện thể thao thường xuyên. Các phương pháp luyện tập như đi bộ, khí công, hay dưỡng sinh và yoga, thái cực quyền, luyện thở là lựa chọn tốt nhất giúp cung cấp thêm dưỡng khí cho não cũng như toàn thân.

Chọn thuốc bổ máu cho người thiếu máu mà tuân thủ theo các bước ở trên, chắc chắn bạn sẽ chọn được loại tốt nhất để giúp cơ thể mau chóng khỏi bệnh.

Như vậy là qua chia sẻ trên thì việc lựa chọn thuốc bổ máu chắc cũng đã dễ dàng và đơn giản hơn phần nào rồi đúng không? Nhưng ngoài thuốc ra thì chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân thiếu máu cũng rất là quan trọng. Vậy người thiếu máu nên bổ sung thực phẩm bổ máu nào? Xem chi tiết tại: Top những thực phẩm bổ máu cho người thiếu máu.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư máu