Bệnh viện huyện nghèo cứu sống bệnh nhân Lào

Bệnh nhân là anh Lầu A Cha (40 tuổi, ở bản Huổi Phúc, xã Mường Sầm, huyện Mường Ét, tỉnh Hủa Phăn, Lào) được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện huyện Sốp Cộp trong tình trạng nguy kịch, đa chấn thương vùng ngực, bụng, đầu, mặt, cổ do bị tai nạn lao động.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân Lầu A Cha, các bác sĩ đã hội chẩn, điều trị hồi sức cấp cứu tích cực và quyết định mổ cấp cứu ngay cho bệnh nhân, vì nếu chuyển lên bệnh viện tỉnh Sơn La, bệnh nhân khó qua khỏi do đường đi quá xa – hơn 120km. Ca mổ đã diễn ra khá phức tạp vì ổ bụng bệnh nhân bị chảy quá nhiều máu do vỡ lá lách, nên kíp mổ quyết định cắt lá lách để cầm máu. Sau khoảng 3 giờ, ca mổ đã thành công. Bệnh nhân được đưa về phòng hồi sức cùng với sự theo dõi chăm sóc tích cực của các y, bác sĩ. Hiện sức khỏe của bệnh nhân đang dần hồi phục.

Bệnh viện huyện Sốp Cộp là một trong những bệnh viện thuộc 62 huyện nghèo của cả nước nên trang thiết bị và nhân lực y tế còn rất khó khăn, thiếu thốn. Trước những nỗ lực cứu sống người bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi lời khen ngợi và biểu dương tập thể y, bác sĩ Bệnh viện huyện Sốp Cộp đã vượt qua mọi khó khăn khẩn trương triển khai các biện pháp tích cực để cứu sống bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch.

KHÁNH NGUYỄN