Bí quyết chọn thực phẩm sạch và an toàn cho bà nội trợ

Trên thị trường hiện nay các loại thực phẩm bẩn và sạch được bán trộn lẫn với nhau và hiển nhiên chúng sẽ mang theo hàng loạt những mầm bệnh nếu chúng ta không có kiến thức về cách lựa chọn thực phẩm thì không thể nào phân biệt được. Sau đây hãy cũng chúng tôi tìm hiểu cách lựa chọn những thực phẩm sạch và an toàn cho các bà nội trợ.

1. Chọn rau củ sạch

Cách chọn rau củ sạch

Cách chọn rau củ sạch

Đối với rau, trái cây nên lựa chọn loại tươi, còn nguyên cuống, không dập nát, không có những đốm màu khác nhau. Những loại rau quả ít dùng thuốc trừ sâu là bầu, bí xanh, bí đỏ, chuối… Thận trọng với những loại rau: rau muống, xà lách, rau cải xoong, tần ô, cải bẹ xanh, cải ngọt, rau má, đậu đũa, khổ qua, táo Thái Lan…

2.Chọn thịt an toàn chất lượng

Chọn thịt có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả, vết cắt có màu sắc bình thường, sáng, khô. Tránh thịt có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí đen, không bóng, màng ngoài nhớt. Thịt tươi, ngon phải có độ rắn chắc, đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt, không để lại vết lõm khi bỏ ngón tay ra và không bị dính. Thịt tươi và sạch cần phải không có mùi lạ, mùi ôi thiu hay mùi thuốc kháng sinh.

Cách lựa chọn thịt an toàn

Cách lựa chọn thịt an toàn

Thịt bò: Nên chọn loại thịt có thớ khô ráo, màu đỏ tươi.

Thịt lợn: Khi mua, người tiêu dùng nên dùng ngón tay ấn vào miếng thịt, nếu trên thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra là miếng thịt tươi. Ngoài ra, các thớ thịt phải đều, màng ngoài khô, không bị nhớt, khối thịt rắn chắc.

Thịt gà: Với thịt gà làm sẵn, nên lựa chọn những con có màu sắc tự nhiên, thớ thịt mịn, có độ đàn hồi cao. Da gà phải kín và lành lặn, không có vết bẩn, mốc hoặc vết lạ gì khác. Nếu thịt gà bị chết (gà toi) trước khi mổ, thịt gà sẽ có màu đen xạm hơn do máu bị đọng lại, chảy ra không hết trong khi làm thịt. Trong trường hợp mua gà vẫn còn sống, nên tránh những con gà bị xù lông, chảy dãi, mào tím tái, mắt lờ đờ hoặc nhắm tịt lại như buồn ngủ vì những biểu hiện này cho thấy gà không được khỏe mạnh. Gà ngon, khỏe mạnh là những con có bộ lông óng mượt, mắt tinh nhanh, mào đỏ tươi, chân bé, lườn căng.

Trứng: Khi chọn trứng, người tiêu dùng nên nắm quả trứng trong lòng bàn tay, chỉ để hở hai đầu trứng, mắt nhìn vào trứng ở một đầu, đầu kia soi trên một nguồn ánh sáng của mặt trời hay một ngọn đèn điện. Nếu bên trong lòng trứng có màu hồng và trong suốt với một chấm hồng ở giữa, túi khí không quá 1cm, đường bao quanh cố định là trứng tốt. Nếu trong lòng trứng có vết máu hoặc những sợi nhỏ thì trứng đã nhiễm giun, sán. Có thể thử bằng phương pháp lắc trứng bằng cách cầm quả trứng giữa hai ngón tay trỏ và cái. Quả trứng mới đẻ lắc sẽ không có tiếng kêu, còn nếu trứng để càng lâu thì càng lắc càng kêu to.

Nội tạng động vật: Nên lựa chọn loại thực phẩm có chứng nhận kiểm dịch thú y. Ngoài ra, màu sắc của nội tạng phải tự nhiên, không có đốm xuất huyết, không có mùi lạ, không có ruồi, côn trùng đậu. Khi sờ bằng tay thấy chắc, có độ đàn hồi tốt, không chảy nước, không có nhớt và các mạch máu trên nội tạng rõ, màu sắc tươi.

3. Chọn cá, hải sản tươi sống

Đối với cá và hải sản, tốt nhất nên mua cá tôm đang còn sống, đang bơi trong nước. Cá tươi có miệng ngậm kín. Thân cá rắn chắc, đàn hồi, không để lại vết ấn của ngón tay trên thịt cá. Vảy cá óng ánh, bám chặt thân cá, không có niêm dịch và mùi hôi thối khó chịu. Mang có có màu đỏ hồng, không bị nhớt hay mùi hôi. Trôn cá thụt sâu vào bên trong, có màu trắng nhạt và bụng cá lép.

cach-lua-chon-hai-san-tuoi-song

Cách lựa chọn hải sản tươi sống

Chọn tôm tép vỏ sáng lóng lánh, dài và trơn láng. Nghêu sò ốc còn sống. Mực nang thì nên chọn mực có thịt trắng như mứt dừa là ngon, mực ống thì nên chọn loại vừa, không qúa lớn, chưa vỡ túi đen. Các loại thủy sản khác nên chọn loại còn tươi, có màu sắc bình thường, đặc biệt không có mùi ươn hôi.

5. Chỉ mua tại các điểm bán thực phẩm đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm

Nếu chỉ bằng cảm quan thông thường, bạn sẽ không thể chắc chắn địa điểm nào bán thực phẩm sạch và an toàn. Quan niệm “sạch” ở đây phải căn cứ theo các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm chứ không chỉ là “sạch” bằng thị giác.

Nên chọn mua thực phẩm ở các điểm bán hàng đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Trang thiết bị phục vụ kinh doanh, bảo quản như giá kệ, tủ bày thực phẩm, trang thiết bị điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm, thông gió ở khu vực bày bán, bảo quản phù hợp với yêu cầu của từng loại thực phẩm.

Ví dụ quầy bán thịt tươi sống cần cao hơn mặt đất ít nhất 60cm, mặt quầy sạch, không thấm nước, tránh bụi bẩn, ánh nặng trực tiếp, không gần nguồn nước thải, rác…

Ngoài ra, cũng cần lưu ý quan sát người bán xem dấu hiệu sức khoẻ, việc sử dụng tạp dề, mũ nón, bao tay… theo đúng quy định vệ sinh không. Tuyệt đối không mua thực phẩm được bày bán trên kệ gỗ hay gần cống rãnh, các sạp hàng không được che chắn.

6. Chỉ mua thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Phần lớn chị em khi đi chợ thường có thói quen lựa thực phẩm theo kinh nghiệm của bản thân, tuy nhiên, cách này cũng khiến bạn dễ bị đánh lừa bởi những người bán hàng nhiều chiêu trò.

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, hãy hỏi người bán nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm, thông tin của công ty hay cơ sở cung cấp nguồn hàng. Thực phẩm đến từ các công ty uy tín là một trong những yếu tố giúp chứng nhận thực phẩm an toàn, dễ tìm thấy ở các chuỗi cửa hàng thực phẩm hay siêu thị nhưng lại thường bị bỏ qua ở các điểm bán lẻ truyền thống.

7. Nên chọn mua thực phẩm của chuỗi sản xuất khép kín

Hiện nay tại Việt Nam, các nông trại chăn nuôi hiện đại theo mô hình khép kín đã thực hiện tốt các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm nghiêm ngặt của nhà nước cũng như của thế giới, được trang bị máy móc hiện đại và vận hành tự động. Thức ăn cho vật nuôi được kiểm soát kỹ càng để đảm bảo không có chất cấm. Việc cho ăn uống hay vệ sinh vật nuôi cũng phải theo quy trình, theo giờ, theo độ tuổi để bảo vệ sức khoẻ vật nuôi. Ưu điểm của mô hình này là kiểm soát chặt chẽ từ đầu vào tới đầu ra: thức ăn chăn nuôi sạch, chuồng trại sạch, giết mổ và bảo quản sạch.

Trên đây là những bí quyết giúp các bà nội trợ có thể lựa chọn được những thực phẩm ngon và đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình có thể tránh được những mầm bệnh từ các thực phẩm bẩn.

CHÚC CÁC BẠN CÓ SỨC KHỎE TỐT !

Nguồn: songkhoe.net