Tổng hợp các bệnh lây qua đường tình dục phổ biến ở nam nữ

Hiện nay, các bệnh lây qua đường tình dục đang dần phổ biến ở giới trẻ. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do quan hệ tình dục không an toàn và lành mạnh. Bệnh thường xuất hiện ở độ tuổi sinh sản với diễn biến âm thầm, khó điều trị và dễ tái phát.

Tham khảo bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhận thức rõ về các loại bệnh nhằm phòng tránh và bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng tốt hơn.

Giang mai

Giang mai là một trong các bệnh lây qua đường tình dục phổ biến. Nguyên nhân gây ra bệnh do vi khuẩn giang mai Treponema pallidum. Chúng có khả năng lây nhiễm vào vùng sinh dục, miệng, môi và hậu môn ở nam lẫn nữ.

Dấu hiệu của bệnh giang mai thường thấy.

Dấu hiệu của bệnh giang mai thường thấy.

Bệnh trải qua ba giai đoạn khác nhau, tuy nhiên khoảng 50% bệnh nhân không có triệu chứng và chỉ có thể được chẩn đoán bằng xét nghiệm máu.

Trong giai đoạn đầu của bệnh giang mai, thường xuất hiện một vết loét nhỏ không đau, đôi khi gây sưng ở các hạch bạch huyết gần đó. Nếu bệnh không được điều trị sẽ gây ra các phản ứng da không ngứa trên tay và chân. Trường hợp bệnh nặng có thể dẫn đến tử vong.

Nếu phát hiện sớm, người bệnh có thể chữa khỏi bằng cách sử dụng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, để tránh mắc bệnh, việc sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục và hạn chế quan hệ qua đường hậu môn hoặc miệng là giải pháp an toàn và hiệu quả nhất.

Bệnh lậu

Bệnh lậu do vi khuẩn có tên Neisseria gonorrhoeae hay gonococcus gây ra. Loại vi khuẩn này chủ yếu gây bệnh chủ yếu ở âm đạo, cổ tử cung, hậu môn, miệng, đường niệu đạo nam giới.

Bệnh lậu phát triển ở cả nam và nữ và có những dấu hiệu bệnh khác nhau. Một số dấu hiệu như là: cảm giác tiểu rát, tiểu buốt, và tiết ra các chất dịch nhầy có màu sắc đa dạng như vàng, trắng hay xanh lá từ đầu dương vật hoặc âm đạo.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp bệnh lậu không gây ra triệu chứng rõ ràng, dẫn đến sự nhầm lẫn của người bệnh, khi họ có thể tự đánh giá sai tình trạng bị mắc phải và nhầm lẫn với các bệnh viêm nhiễm khác một cách chủ quan.

Chlamydia

Bệnh chlamydia được gây ra bởi vi khuẩn Chlamydia trachomatis và có thể lây nhiễm cho cả nam và nữ. Bệnh chàm Chlamydia cũng thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào, tuy nhiên, người bệnh có thể lây truyền bệnh cho người khác.

Bệnh được chẩn đoán thông qua các xét nghiệm nước tiểu và dịch âm đạo. Để điều trị, người bệnh thường được sử dụng thuốc kháng sinh một lần hoặc trong vòng 7 ngày. Đồng thời thời gian này, người bệnh không quan hệ tình dục để tránh lây nhiễm cho người khác.

Tuy chữa khỏi, bệnh chàm Chlamydia có khả năng tái phát. Do đó, người mắc bệnh nên thực hiện xét nghiệm lại khoảng 3 tháng sau điều trị.

Bệnh viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung do nhiễm C. Trachomatis, đây cũng là bệnh rất dễ lây qua đường tình dục ở nữ. Khi nhiễm bệnh, nữ giới có thể xuất hiện những dấu hiệu phổ biến như: khí hư ra nhiều, chảy máu âm đạo bất thường nhất là sau khi quan hệ.

Viêm âm đạo ở nữ giới.

Viêm âm đạo ở nữ giới.

Bệnh vi rút Zika

Virus Zika là một loại vi rút lây nhiễm qua đường tình dục. Đáng chú ý, hầu hết các trường hợp bệnh nhân không có triệu chứng rõ ràng hoặc chỉ có những triệu chứng nhẹ dễ nhầm lẫn với các bệnh thông thường khác.

Một số triệu chứng có thể bao gồm sốt, mệt mỏi, phát ban, đau nhức khớp và viêm kết mạc.

Viêm gan B

Viêm gan B cũng là một trong các bệnh lây qua đường tình dục do virus viêm gan B (HBV) gây ra. Bệnh làm ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động của gan và gây ra viêm nhiễm, suy gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ và thậm chí ung thư gan, tử vong.

Quan hệ tình dục không an toàn với người mắc viêm gan B sẽ có nguy cơ mắc bệnh cho chính bản thân bạn.

HIV/AIDS

HIV là căn bệnh thế kỷ và cũng là một trong các bệnh lây qua đường tình dục nguy hiểm nhất hiện nay. Virus HIV tấn công và làm suy giảm hệ miễn dịch ở con người.

Bệnh có thể lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau như: lấy truyền thông qua máu, quan hệ tình dục và lây từ mẹ sang con.

Chỉ một số ít các trường hợp nhiễm HIV xuất hiện những triệu chứng giống với cảm cúm thông thường kéo dài từ 2 – 4 tuần. Do đó, người bệnh thường không biết mình bị nhiễm HIV nếu không chủ động đi xét nghiệm.

Sùi mào gà sinh dục

Bệnh sùi mào gà, hay còn được gọi là mồng gà cũng là căn bệnh lây qua đường tình dục rất phổ biến. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu bởi virus HPV (HPV-16 và HPV-18).

Sùi mào gà là một trong các bệnh lây qua đường tình dục phổ biến ở nam nữ.

Sùi mào gà là một trong các bệnh lây qua đường tình dục phổ biến ở nam nữ.

Thời gian ủ bệnh trung bình kéo dài từ 2 đến 9 tháng trước khi xuất hiện các triệu chứng rõ ràng. Những triệu chứng này bao gồm sự hình thành các nốt sùi mềm, màu hồng nhạt, nhô lên một chút ở bao quy đầu và vùng kín của phụ nữ. Đáng chú ý, trong giai đoạn này, các nốt sùi không gây đau rát hay ngứa.

Nếu bệnh được phát hiện muộn, sẽ dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như ung thư cổ tử cung hay ung thư dương vật, gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Đặc biệt, khi phụ nữ mang thai mắc bệnh, nguy cơ sảy thai và sinh non cũng tăng lên.

Hơn nữa, thai nhi có nguy cơ bị mắc bệnh thông qua nhiễm từ mẹ hoặc qua việc tiếp xúc với virus khi bú sữa mẹ.

Trên là các bệnh lây qua đường tình dục phổ biến ở nam và nữ. Hi vọng với những thông tin bổ ích này, quý bạn đọc đã nhận thức rõ về các loại bệnh nhằm bảo vệ sức khỏe của mình tốt hơn.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Nguồn: Nhà thuốc Việt

 

Xem thêm:

Bệnh tình dục là gì ?

Những con đường gây bệnh tình dục phổ biến