Các loại bệnh gan do ảnh hưởng của rượu bia gây ra

Trong cuộc sống, những cuộc nhậu nhẹt với rượu bia đã làm cho nhiều người lạm dụng thức uống này và dẫn đến những căn bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe, đặc biệt là gan. Vậy uống nhiều rượu bia gây ra những căn bệnh gì? Cùng đi tìm hiểu qua chia sẻ dưới đây nhé!

1. Gan nhiễm mỡ

Đây là giai đoạn sớm nhất của bệnh gan do rượu. Không chỉ những người có thói quen sử dụng rượu nhiều mà ngay cả khi ở những người uống rượu trong vài ngày do thể trạng yếu cũng có thể khiến gan sưng phồng lên chứa các tế bào mỡ. Nếu ngừng sử dụng rượu trong giai đoạn này bệnh có thể được phục hồi.

Gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ

2. Viêm gan

Rượu được coi như là một chất độc làm tế bào gan bị viêm, bị hư hại và chết đi. Trong giai đoạn này người bệnh có thể cảm thấy đau bụng, buồn nôn, chán ăn, nặng hơn nữa là sốt và vàng da. Tuyệt đối không sử dụng rượu trong giai đoạn này có thể giúp gan hồi phục. Viêm gan do rượu có thể làm bạn tử vong hoặc làm bệnh trở nên nặng hơn, nhất là những người có bệnh gan từ trước như viêm gan virus B, C, xơ gan….

Viêm gan

Viêm gan

3. Xơ gan

Khi tế bào gan bị viêm và hư hại kéo dài qua nhiều tháng năm và các tế bào chết dần dần sẽ được thay thế bằng những mô xơ và bắt đầu cho quá trình xơ gan. Có khoảng 20% người sử dụng rượu trong thời gian dài sẽ bị biến chứng này và khi đã bị xơ gan thì rất nhiều nguy hiểm sẽ xảy ra dù người bệnh không còn uống rượu nữa.

Xơ gan

Xơ gan

Phương pháp điều trị bệnh gan do rượu bia

Viêm gan do uống rượu không dễ chẩn đoán. Các triệu chứng có thể xấu hơn sau một thời gian ngừng uống rượu hơn là lúc đang uống rượu. Hầu như bệnh diễn tiến nặng sau thời gian uống rượu nhiều, đôi khi cũng có thể gặp ở người uống rượu ít. Để chẩn đoán bệnh, các bác sĩ sẽ cho làm một số xét nghiệm máu. Tuy nhiên để chẩn đoán chính xác nhất đó là phương pháp sinh thiết gan.

Nếu người nghiện rượu vẫn tiếp tục uống rượu khi gan đã bị thương tổn sẽ nhanh chóng gây tử vong. Trong trường hợp ngừng uống rượu, tổn thương gan mỡ hay viêm gan có thể tự ngừng và gan có khả năng được phục hồi, nếu đã bị xơ gan thì gan rất khó có thể phục hồi lại được.

Không có biện pháp nào chữa trị khỏi hẳn xơ gan. Việc trị bệnh lúc này chỉ nhằm giảm độc tố cho gan và hạn chế quá trình xơ gan phát triển, cung cấp vitamin, điều trị các biến chứng có thể xảy ra như tiêm xơ giãn tĩnh mạch thực quản và nôn máu bằng soi hoặc phẫu thuật làm giảm máu về tĩnh mạch cửa.

Để phòng và cách điều trị viêm gan do rượu tốt nhất đó chính là:

Đừng uống bia rượu là cách tốt nhất.

Cần kiểm tra sức khỏe định kỳ với những người có thói quen dùng bia rượu để phát hiện sớm những tổn thương ở gan.
Những người đang có sẵn các bệnh gan như viêm gan B hay C thì các bác sĩ đều khuyến cáo không nên dùng bia rượu vì các chất cồn trong bia rượu sẽ phải trải qua quá trình lọc ở gan , gây thêm độc tố tích tụ tại gan làm gan tổn thương nặng, khó điều trị hơn.

Ở những người khỏe mạnh, nếu cần phải sử dụng bia rượu nên hạn chế tới mức có thể và tránh việc dùng những loại rượu mạnh hay rượu nấu chưa qua xử lý vì như vậy sẽ giúp gan bớt đi gánh nặng, đảm bảo sức khỏe.

Không uống rượu bia

Không uống rượu bia

Với những chia sẻ này thì chắc hẳn là các bạn cũng đã thấy được mức độ nguy hiểm của rượu bia đối với gan nói riêng và đối với sức khỏe nói chung rồi đúng không nào? Để giải độc gan do rượu bia hiệu quả thì tốt nhất là các bạn nên tìm hiểu thêm về các loại thuốc bổ gan. Hiện nay, có 3 thuốc bổ gan và TPCN bổ gan được ưa chuộng. Tìm hiểu thông tin về các sản phẩm này tại: http://thegioithuocbo.vn/tin-tuc/top-3-thuoc-bo-gan-va-tpcn-bo-gan-duoc-ua-chuong-hien-nay.html

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thì các bạn cần phải dùng theo đúng liều lượng và đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Bạn có biết 4 cây thuốc nam điều trị nóng gan hiệu quả?

Giải độc gan bằng nước chanh – bạn đã biết chưa?