Cách chọn mực khô ngon và an toàn

Mùa hè cũng là mùa đi du lịch biển để xua tan cái nóng. Và khi du lịch biển thì ắt hẳn bạn sẽ thích mua các loại hải sản, đặc biệt là những con mực khô. Đem mực khô đi nướng là bạn có thể lai rai những con mực dai dai, ngọt ngọt, bên cạnh là cốc bia mát lạnh thì thật tuyệt vời. Vì thế mà mực khô là một món quà rất được nhiều người ưu chuộng.

Cũng chính vì nó khá đắt hàng nên nhiều người bán đã chọn những loại mực kém chất lượng, không ngon để bán kiếm lời. Nếu như bạn không để ý, cẩn thận khi mua thì có thể sẽ mua phải những con mực đắt tiền mà vị ngon thì không như ý. Vậy nên, hãy nhớ những đặc điểm của mực ngon sau đây để chọn mua nhé!

Mực khô ngon có đặc trưng dễ nhận biết đó là: thân mực khô, cầm vào thì không ướt tay, không mùi tanh.

Thân mực thẳng, mình dày là loại mực ngon, khi nướng sẽ ngọt.

cach-chon-muc-kho-ngon1-500x300

Nên chọn những con mực có râu nhiều, màu trắng hồng, thẳng, đầu mực phải gắn chắc với thân.

Loại mực một nắng là mực ngon, chúng có đặc điểm: màu hồng tươi, mình dày, có lớp cám.

Mực khô phơi theo hai cách: phơi treo và phơi trên phiên. Mực được phơi trên phiên thì mình mỏng, còn loại mực phơi treo thì mình dày và thân thẳng. Mực phơi treo thì ngon hơn mực phơi trên phiên.

Mực khô được phơi khi còn tươi thì lưng màu hồng nhạt, bụng trắng, có những chấm đen mờ thể, không dính ướt tay và mùi không tanh.

Những con mực mà hai mặt có các nốt đỏ nhạt, có đốm đỏ ở lưng và thân là loại mực kém chất lượng. Ngoài ra, nếu bạn thấy mực có màu trắng bệch thì tức là chúng bị ươn trước khi đem phơi khô.

Mẹo giúp phân biệt mực thật – mực giả:

–        Không nên ham rẻ mà mua về những con mực giá “rẻ bèo” bởi vì chúng dễ là mực giả, kém chất lượng.

–      Nên nướng thử mực trước khi mua. Khi nướng mực, những con mực giả, mực nhập lậu sẽ có mùi khét, đốt sẽ cháy thành than, còn mực khô ngon thì bị quăn lại, cháy từ ngoài vào, có vị ngọt tự nhiên.

–        Nến tránh mua các con mực có đặc điểm:  không có mắt và hạch như mực tự nhiên, râu không quăn tự nhiên, khi xé thì bị bông ra hơn bình thường.

Cách bảo quản:

–        Tránh để mực khô chung với các loại thực phẩm tươi.

–        Lấy các tờ báo để bọc kín mực khô lại, sau đó cho vào bao nilon gói kín, rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh ở nhiệt độ -18 độ C.

–        Nếu để mực khô bảo quản qua 3 – 4 tuần thì bạn phải lấy ra phơi nắng khoảng 10 – 15 phút rồi bảo quản tiếp. Tốt nhất là nên dùng mực khô trước 4 tháng kể từ khi mua.