Cách sử dụng nhân sâm tươi Hàn Quốc làm súp gà

Có rất nhiều cách sử dụng nhân sâm tươi Hàn Quốc để tạo nên những món ăn thức uống ngon, bổ dưỡng như rượu sâm, sâm tươi pha trà táo đỏ, sâm nấu cháo, nấu canh, kim chi nhân sâm… Sau đây chúng tôi hướng dẫn bạn làm món Samgyetang (súp gà), rất thơm ngon, bổ dưỡng.

Samgyetang-recipe-2-300x200

Samgyetang (삼계탕) là một món súp gà được thực hiện với một nhỏ,  gà và nhân sâm. Đây là một món ăn mùa hè mang tính biểu tượng tại Hàn Quốc. Món ăn này được ăn trong mùa hè, giúp cơ thể hạ nhiệt và luôn tràn đầy sinh lực trong suốt mùa hè.  Nó đặc biệt phổ biến vào những ngày sambok đó là 3 ngày đặc biệt dựa theo lịch âm – chibok (bắt đầu), jungbok (giữa) và malbok (kết thúc) – đánh dấu giai đoạn mùa hè nóng nhất. Khi người Hàn nói đi  ăn súp nóng là để “chiến đấu nhiệt với nhiệt.” Ở nhà tôi, đó là một món bổ dưỡng.

Sam đề cập đến nhân sâm, gye là gà, và tang là súp. Nhân sâm được đánh giá là một vị thuốc có lợi cho sức khỏe:  bao gồm tăng cường năng lượng và hệ thống miễn dịch. Tôi biết một số bạn đang tự hỏi nếu bạn có thể làm cho samgyetang mà không có nhân sâm. Bạn có thể bỏ qua các nhân sâm từ công thức này và vẫn còn làm một món súp gà ngon, nhưng, xin lỗi – mà không có nhân sâm, nó không thể được gọi là canh sâm. Khi tôi không có nhân sâm, tôi làm một loại súp gà gọi là gomtang dak. Bạn có thể tìm thấy sâm tươi tại thị trường Hàn Quốc. Nhân sâm Hàn Quốc cũng được bày bán nhiều nơi trên thế giới. Bạn cũng có thể sử dụng rễ sâm khô sau khi ngâm trong nước vài giờ cho mềm.

Cách sử dụng nhân sâm Hàn Quốc làm món súp gà cũng khá đơn giản:

Theo truyền thống, samgyetang (súp gà nhân sâm)  được thực hiện với một con gà không già,  dùng gà mái sẽ ngon hơnđược biết đến như một con gà mái Cornish ở Mỹ, cho hồ sơ dự thầu và thịt ngon. Nếu bạn cần phải ăn nhiều hơn người,  nên nấu hai con gà nhỏ trong một nồi lớn hơn chứ không phải là một con gà lớn.

Con gà được nhồi với gạo nếp đã ngâm, tỏi, gừng, và táo tầu (khô màu đỏ). Táo tầu khá ngọt, vì vậy không sử dụng quá nhiều trong . Đôi khi, các loại thảo mộc truyền thống khác như rễ cây đậu tằm sữa  được thêm vào cùng với hạt dẻ và hạt bạch quả. Một số người nhồi gà với nhân sâm, táo tầu, …, cùng với gạo, nhưng tôi thích để đun sôi chúng trong nước dùng để có được hương vị tối đa đậm đà nhất. Bạn cần chừa đủ chỗ trong khoang  bụng gà cho gạo để nở ra khi  nấu,

Tại nhà hàng, toàn bộ gà được phục vụ như một phần ăn, nhưng nó có thể dễ dàng được hai phần ăn. Các món canh này thường không được đậm đà trong khi được nấu chín. Bạn có thểm thêm một chút muối và hạt tiêu ở bên cạnh. Canh gà nhân sâm có hương vị thịt ngon và nhẹ nhàng, và nước dùng rất phong phú và ngon.

Nếu bạn đang cố gắng làm món này lần đầu tiên, bạn sẽ thấy,  samgyetang  không giống như bất kỳ món súp gà khác mà bạn đã từng có trước đây.

Công thức  (1-2 người ăn)

Samgyetang-recipe-3-300x200

1 Cornish hen (khoảng 1,5 pounds)

1 củ sâm tươi

3 muỗng canh gạo nếp, ngâm trong 1 giờ

5-6 tép tỏi đầy đặn

1 lát gừng mỏng

2-3 quả táo tầu (khô màu đỏ)

1 hành lá phần trắng

5-6 ly nước

2 cây hành lá, thái nhỏ, để trang trí

muối, tiêu vừa ăn

Cách làm:

  • Làm sạch gà: Không cắt cổ gà và đuôi. Để nó giữ được gạo bên trong khoang bụng. Đặt gà sạch trên một thớt hoặc một tấm lớn. Làm sạch bên trong các khoang bằng khăn giấy để loại bỏ máu.

 

Samgyetang-recipe-4-300x200

Nhồi vào bụng gà gạo với 1 vài tép tỏi (khoảng ¼ khoang bụng để gạo còn nở ra khi nấu.

Samgyetang-recipe-5-300x200

Bịt kín bụng gà bằng cây tăm hay xiên nhỏ. Như vậy sẽ giữ cho gạo bên trong khoang bụng được nấu chín. Sau đó buộc hai chân ôm lấy mình gà.

Samgyetang-recipe-6-300x200

Đặt gà trong một cái nồi vừa vặn, thêm 5-6 ly nước (hoặc lượng nước đủ ngập con gà). Thêm tỏi, gừng, táo tầu, và nhân sâm. Sau khi sôi thì đun trên lửa vừa. Hớt bỏ bọt. Lật con gà, và đun sôi trong 20 phút. Giảm nhiệt để vừa thấp và đun sôi,  trong khoảng 20-30 phút. Điều chỉnh thời gian sôi tùy thuộc vào kích thước của gà.

Samgyetang-recipe-7-1-300x200

Khi gà chín, bắc ra, thêm hành lá xắt nhỏ. Kèm muối, tiêu tùy theo khẩu vị mỗi người.

Samgyetang-recipe-300x200

Bạn thấy đấy, cách sử dụng nhân sâm tươi Hàn Quốc làm món Samgyetang (삼계탕) (súp gà) cũng không khó phải không ạ.

Hãy chế biến món ăn này ngay hôm nay để bồi bổ cho cả gia đình bạn nhé. Chắc chắn bạn sẽ có một  bữa ăn thật vui và hạnh phúc bên người thân yêu.