Cách xử lý nệm bị lún đơn giản và hiệu quả!

Nệm có khả năng cung cấp sự hỗ trợ tốt, giúp bạn có giấc ngủ êm đềm để bảo vệ sức khỏe hàng ngày. Tuy nhiên, theo thời gian, nệm có thể bị suy giảm chất lượng (bẹp lún, cứng hay mất độ nâng đỡ,…), gây khó chịu và thậm chí làm cho người nằm cảm thấy không thoải mái, gây ra vấn đề mất ngủ. Dưới đây là những phương pháp mà bạn có thể áp dụng để khắc phục tình trạng nệm bị lún nếu bạn gặp phải.

1. Những nguyên nhân khiến nệm bị lún

Nệm bị lún có thể do nhiều nguyên nhân

Nệm bị lún có thể do nhiều nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể gây ra tình trạng nệm bị lún sau một thời gian sử dụng. Một số nguyên nhân có thể được liệt kê như sau:

  • Mua phải nệm kém chất lượng, có cấu trúc không đảm bảo độ chắc chắn và đàn hồi kém.
  • Thói quen nằm suốt một chiều hoặc trên cùng một bên của nệm gây phân bố lực không đồng đều, dẫn đến lún phần bên hay nằm.
  • Khi nệm đã vượt quá tuổi thọ, nó sẽ không giữ được hình dạng ban đầu.
  • Vệ sinh nệm không đúng cách có thể ảnh hưởng đến độ bền của sản phẩm. Nếu nệm bị ẩm ướt trong thời gian dài, có khả năng bị xẹp, lún. Ngoài ra, nếu nệm tiếp xúc với nguồn nhiệt cao quá lâu, có thể dẫn đến hiện tượng chảy.
  • Lựa chọn nệm không phù hợp với trọng lượng cơ thể cũng là một nguyên nhân. Vì vậy, cần tìm hiểu về chất liệu và khả năng chịu lực của nệm để chọn loại phù hợp với trọng lượng cơ thể, từ đó giảm thiểu tình trạng nệm bị xẹp, lún.

2. Cách giải quyết khi nệm bị lún

2.1 Lật mặt nệm

Vị trí bạn thường nằm trên nệm, sau một khoảng thời gian dài sẽ dẫn đến việc phần nệm đó bị lún so với khu vực xung quanh do chịu áp lực của cơ thể nhiều hơn. Vì vậy, việc lật và sử dụng phần nệm chưa bị lún sẽ giải quyết tình trạng này nhanh chóng và hiệu quả.

Tốt hơn, bạn nên thường xuyên xoay và lật mặt nệm từ 3 đến 6 tháng một lần để nệm luôn có độ bền và giữ chất lượng tốt nhất!

2.2 Dùng thêm topper nệm

Topper nệm, một tấm được sử dụng để làm mềm và tăng tính tiện nghi cho nệm, thường được làm từ các chất liệu như foam, cao su và phổ biến nhất là bông gòn. Bạn có thể sử dụng topper nệm để đặt lên tấm nệm đã cũ, chai cứng hoặc xẹp lún, từ đó mang lại cảm giác thoải mái hơn khi bạn nằm.

Tuy nhiên, trong trường hợp nệm của bạn đã bị xẹp lún nhiều, lò xo bung ra hoặc mất đi tính đàn hồi, tính năng chính của topper nệm là sự thoải mái sẽ bị giảm đi ít nhiều, thậm chí không thể sử dụng nếu topper của bạn có độ dày quá mỏng.

Có thể bạn cũng quan tâm: Nệm cao su thiên nhiên Thắng Lợi: Bảng giá chi tiết mới nhất và địa chỉ mua uy tín

2.3 Chọn nệm phù hợp với cân nặng người nằm

Nên quan tâm và tìm hiểu khả năng chịu lực của nệm liệu có phù hợp với cân nặng người nằm hay không, thường tỷ lệ cân nặng sẽ tương ứng với độ dày của nệm.

  • Đối với người có cân nặng từ 90 kg trở lên, nên lựa chọn nệm có độ dày từ 20 cm trở lên.
  • Người có cân nặng từ 75-90 kg, nên chọn nệm có độ dày từ 15 cm trở lên.
  • Đối với người có cân nặng từ 45-75 kg, nên chọn nệm có độ dày từ 10 cm trở lên.
  • Còn với người có cân nặng dưới 45 kg, có thể lựa chọn nệm với độ dày tuỳ ý.

2.4 Vệ sinh lại chiếc nệm

Nên vệ sinh nệm thường xuyên để đảm bảo chất lượng của nệm

Nên vệ sinh nệm thường xuyên để đảm bảo chất lượng của nệm

Việc vệ sinh nệm định kỳ là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe tốt hơn. Trong quá trình vệ sinh nệm, hạn chế sử dụng quá nhiều nước để không làm ẩm ướt nệm, thay vào đó, tốt nhất là dùng khăn để lau sạch bụi bẩn.

Đối với những chiếc nệm làm từ cao su, chú ý rằng chúng có khả năng chịu nhiệt kém, do đó hạn chế sử dụng máy sấy hoặc phơi ngoài dưới ánh nắng mặt trời quá lâu.

3. Tác hại của nằm nệm bị lún

3.1 Ảnh hưởng đáng kể đến lưng và vai của người nằm

Nằm nệm bị lún có thể gây đau lưng và đau cột sống

Nằm nệm bị lún có thể gây đau lưng và đau cột sống

Tác hại đầu tiên của nệm bị lún, xẹp là ảnh hưởng đến lưng và vai của người nằm. Cụ thể:

– Bề mặt nệm lún, xẹp dẫn đến đau lưng sau khi nằm.
– Độ đàn hồi giảm khi nệm bị xẹp, gây khó khăn khi ngủ.
– Ngoài đau lưng, nệm bị xẹp lún trong thời gian dài còn gây đau và mỏi vai kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần.

3.2 Gây mệt mỏi, uể oải tinh thần

Sử dụng nệm bị xẹp, lún, trũng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây tác hại cho tinh thần. Thiếu ngủ kéo dài gây mệt mỏi, uể oải và thiếu tinh alertness. Ngoài ra, thiếu ngủ còn làm giảm hiệu suất làm việc, sự tập trung,… ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc hàng ngày.

3.3 Nệm bị xẹp lún gây mất thẩm mỹ

Tác hại khác của nệm bị xẹp, lún là làm mất đi thẩm mỹ cho không gian. Những vết lồi lõm trên bề mặt nệm làm giường trông lộn xộn và không gọn gàng. Ngoài ra, nệm bị xẹp còn ảnh hưởng đến tuổi thọ của ga trải giường.

Vậy là bạn đã biết được những nguyên nhân và cách xử lý nệm bị lún. Mong rằng những thông tin mà mình cung cấp hữu ích với bạn! Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Theo P.V

Xem thêm: