Cẩn trọng khi dùng thực phẩm chức năng trị ho, bạn cần biết

Bé nhà tôi thường bị ho nhiều lần trong năm, đặc biệt là khi thời tiết thay đổi. Tôi thấy quảng cáo nhiều loại thực phẩm chức năng trị ho, vậy có thể dùng để thay thế thuốc trị ho? (Thu Minh).

Trả lời:

Trước tiên, xin khẳng định với bạn thực phẩm chức năng không phải là thuốc, không có tác dụng chữa bệnh mà chỉ hỗ trợ điều trị, nên không thể thay thế được thuốc điều trị. Trên thị trường hiện có nhiều loại thực phẩm chức năng được quảng cáo trị ho nhưng tác dụng chưa thể khẳng định qua nghiên cứu lâm sàng. Trong khi đó, mỗi loại thuốc đòi hỏi phải có các công trình nghiên cứu chứng minh rõ ràng mới được Bộ Y tế và Cục Quản lý Dược cấp phép.

ho

Ngoài ra, việc kinh doanh và bảo quản thuốc phải do dược sĩ có chuyên môn phụ trách, chứ không được buôn bán rộng khắp như thực phẩm chức năng. Các loại thực phẩm chức năng không chịu sự quản lý giá của Nhà nước, nên khi so sánh giá với các loại thuốc cùng nhóm, thì giá của thực phẩm chức năng thường cao hơn.

Bạn nên biết, ho là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau, từ cảm cúm thông thường cho đến các bệnh nguy hiểm như viêm phổi, hen phế quản… Khi bé bị ho, bạn nên đưa bé đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa nhi để chẩn đoán và điều trị, chọn lựa loại thuốc phù hợp nhất với tình trạng. Tùy theo bệnh, mức độ nghiêm trọng và độ tuổi, bé cần có phác đồ điều trị riêng với các loại thuốc nhất định. Việc tự ý sử dụng thuốc ho hoặc thực phẩm chức năng trị ho có thể không mang lại hiệu quả mong muốn, thậm chí gây hậu quả về sau.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thùy Linh
Chuyên gia của Công ty cổ phần Dược phẩm OPC