Cây nến dù cong nhưng ngọn lửa vẫn thẳng

Các bạn thấy điều gì đặc biệt nhất khi nghĩ hay nhìn thấy ngọn nến đang cháy. Hãy dành ít nhất 10 giây để suy nghĩ về điều này và ghi nhớ trước khi đọc những dòng tiếp theo nhé.

Ngọn nến đang cháy là một trong những thứ đặc biệt nhất với mình cho tới giờ. Đã bao giờ bạn nghĩ tới ngọn lửa kia cháy theo hướng nào chưa? Thẳng, ngang hay xiên? Và có lẽ đọc tới đây, mọi người hẳn đã đoán được điều đặc biệt gì của ngọn nến với mình. Đó chính là ngọn lửa cháy ở cây nến luôn theo một chiều duy nhất, hướng lên trên, dù cây nến được đặt theo hướng nào, dù nó thẳng hay cong.

Bạn đặt thẳng cây nến, đương nhiên ngọn lửa cháy thẳng. Bạn nghiêng cây nến thì ngọn lửa vẫn cháy thẳng. Bạn đặt cây nến nằm ngang, ngọn lửa cũng vẫn thẳng và ngay cả khi bạn dốc ngược cây nến thì điều duy nhất bạn có thể cảm nhận lúc đó là nóng và bỏng tay do ngọn lửa cháy thẳng. Vậy đấy, dù thế nào nó vẫn cứ cháy thẳng và hướng lên trên.

Bạn có thể thổi bao nhiêu tùy thích. Nó sẽ xiên vẹo khi bạn thổi nhưng ngay sau khi bạn dừng thì nó sẽ trở về trạng thái như ban đầu. Điều duy nhất khiến ngọn lửa ấy thay đổi đó là khi nó tắt.

grab1413524368nen_cong_phapbao.org_

Bạn có thể sống như ngọn nến không? Luôn ngay thẳng và dù cho có bị tác động thế nào vẫn có thể vẹn nguyên như trước?

Cách đây cũng lâu lâu, trong một lần giảng bài, cô giáo mình có đề cập tới vấn đề những người nhiễm HIV. Nói chung xã hội Việt Nam bây giờ vẫn tồn tại thái độ phân biệt, xa lánh những người này. Đây là điều rất khó tránh khỏi, mình không phê phán, đương nhiên cũng chẳng ủng hộ vì mỗi người một thái độ khác nhau. Mình thế này, người kia thế khác. Chắc gì khi mình ở địa vị của người ta mình đã nghĩ như mình ở hiện tại. Chỉ có điều, những người nhiễm HIV ấy bị xa lánh vẫn chưa đủ, con của những người ấy cũng bị xa lánh dù chúng không làm gì nên tội.

Cô giáo mình có đặt ra một câu hỏi: “Hình ảnh những đứa trẻ ấy khiến các em gợi nhớ tới điều gì hay so sánh với cái gì?”. Cả lớp yên ắng một lúc, sau đó thì có rất nhiều ý kiến đưa ra, nhưng tất cả đều không thỏa mãn. Cuối cùng, cô kể cho cả lớp câu chuyện về cây nến cong và ngọn lửa thẳng.

Cây nến cong tượng trưng cho cha mẹ chúng, ngọn lửa thẳng tượng trưng cho lũ trẻ. Chúng có thể sinh ra thiệt thòi hơn so với những đứa trẻ bình thường khác nhưng không có nghĩa là chúng tồi tệ, đáng bị kỳ thị, xa lánh. Tương tự như những người khuyết tật. Họ giống như cây nến cong nhưng lại có một nghị lực phi thường và nghị lực vươn lên như ngọn lửa thẳng.

Chúng ta dù khuyết điểm hay hoàn hảo thì hãy luôn giữ ngọn lửa cháy hết mình trong cuộc sống và mãi là ngọn lửa thẳng dù bạn có là cây nến cong.