4 bước đơn giản chăm sóc da mụn hiệu quả nhất

Da dầu mụn gây ra nhiều bất lợi và khiến nhiều bạn mất tự tin trong giao tiếp hằng ngày. Để trị mụn hiệu quả bên cạnh các phương pháp trị mụn hằng ngày, bạn còn cần chú ý đến các bước chăm sóc da đúng và đủ. Chính vì thế, cùng mình tìm hiểu xem các bước chăm sóc da mụn đúng cách là gì nhé!

Đặc điểm của da mụn

Mụn được sản sinh là do sự tích tụ của bã nhờn tiết ra cùng với bụi bẩn, da chết trong lỗ chân lông gây viêm sưng. Đặc biệt đối với da dầu rất dễ bị mụn. Nếu như bạn không có cách chăm sóc da tốt, bất cứ làn da nào cũng có thể bị mụn và mụn có thể lây lan nhiều hơn. Theo sau đó là tình trạng thâm sau mụn, sẹo mụn, nám,…

Chăm sóc da mụn

Chăm sóc da mụn

Ngoài ra, một số nguyên nhân khiến da mụn khác như: sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi không hợp lý làm ảnh hưởng đến sự hoạt động của bã nhờn và sức khỏe làn da.

Đối với làn da mụn, việc chăm sóc da rất quan trọng. Da mụn rất khó chiều, không chỉ là rửa mặt rồi dùng kem trị mụn. Bạn cần tuân thủ theo cả một quy trình chăm sóc da dầu mụn để có các chăm sóc da mụn hiệu quả nhất.

Các bước chăm sóc da mụn hiệu quả nhất

Nếu bạn biết cách chăm sóc da mụn tốt, điều này có thể giúp bạn hỗ trợ điều trị mụn rất tốt, đồng thời cũng giúp bạn ngăn ngừa mụn hiệu quả.

1. Rửa mặt thật sạch

Làm sạch da hàng ngày là bước cần thiết đầu tiên trong quy trình chăm sóc da mụn. Rửa mặt hằng ngày giúp loại bỏ cặn bã mỹ phẩm, dầu nhờn, bụi bẩn và một phần tế bào chết tích tụ trên da. Khi da được làm sạch những nốt mụn đã hình thành hạn chế bị viêm nặng hơn và ngăn ngừa hình thành mụn mới.

Quy trình chăm sóc da mụn

Quy trình chăm sóc da mụn

Da mụn là da đã bị tổn thương nên hãy rửa mặt cho da mụn một cách thật nhẹ nhàng. Đặc biệt, bạn cần phải lựa chọn cho mình loại sữa rửa mặt phù hợp cho làn da của mình. Tuy nhiên, bạn không nên rửa mặt quá nhiều lần trong ngày, tốt nhất bạn chỉ nên rửa mặt 3 lần trong ngày.

Ngoài ra, da mụn cần tránh sử dụng sữa rửa mặt tẩy rửa mạnh hoặc độ pH cao vì có thể khiến mụn trở nên nặng hơn.

2. Sử dụng nước cân bằng da

Bước cân bằng da này sẽ giúp cân bằng pH của da làm cho các sản phẩm trị mụn đạt hiệu quả cao hơn do. Đồng thời, bước này giúp làm sạch dầu nhờn còn sót lại và cấp ẩm tạm thời cho làn da.

Trên thị trường có rất nhiều dòng toner cân bằng da, đối với da mụn nên lựa chọn loại không cồn để tránh gây kích ứng. Ngoài sử dụng toner, xịt khoáng cũng là sản phẩm cân bằng da rất tốt, các khoáng chất trong xịt khoáng giúp làm dịu da, giảm viêm cho da mụn.

3. Dùng sản phẩm đặc trị mụn

Dùng kem trị mụn là bước quan trọng nhất để đẩy lùi các nốt mụn cứng đầu. Kem trị mụn có tác dụng rất tốt trong việc: thúc đẩy mụn nhanh “chín” và đẩy cồi mụn ra nhanh hơn, hỗ trợ điều trị mụn triệt để rất hiệu quả, ngăn ngừa vết mụn lây lan và giảm thâm sẹo sau mụn. 

Các bước chăm sóc da mụn

Các bước chăm sóc da mụn

>> Xem thêm: review kem trị mụn tốt nhất trên thị trường hiện nay

Một số loại kem trị mụn có thể không phù hợp với da dầu vì các thành phần trong sản phẩm có thể làm tăng tiết dầu trên da. Tốt nhất bạn nên chọn kem trị mụn dạng gel, chứa các thành phần có khả năng kiềm dầu, se khít lỗ chân lông như Retinol, BHA, Acid Glycolic, Benzoyl Peroxide…

4. Dưỡng ẩm cho da

Nhiều bạn nghĩ rằng, da dầu mụn không thể dùng dưỡng ẩm vì sẽ khiến tình trạng mụn càng trở nên trầm trọng hơn. Thực tế, dưỡng ẩm rất cần thiết với da mụn, nhất là khi sử dụng các sản phẩm đặc trị mụn thường khiến da bị khô, bong tróc, ửng đỏ hay đau rát.

Với da mụn, bạn nên chọn các sản phẩm dưỡng ẩm có tác dụng làm dịu da và thẩm thấu nhanh vào da, không gây nhờn rít.

>> Xem thêm: Top 10 cách trị mụn tại nhà hiệu quả sau 1 đêm, bạn thử chưa?

Những lưu ý để có quy trình chăm sóc da mụn hiệu quả

Ngoài các bước chăm sóc da mụn trên, bạn cần lưu ý thêm một số điều sau đây để đạt hiệu quả chăm sóc da tốt nhất:

Chế độ ăn uống lành mạnh

Khi da bị mụn, bạn nên ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều Vitamin, chất xơ, trà thải độc hoặc detox,… hạn chế đồ ngọt, thức ăn cay nóng, các loại nước ngọt có ga, nước uống kích thích,….

Chế độ sinh hoạt hợp lý

Việc thức quá khuya (sau 23 giờ) sẽ làm tăng tiết bã nhờn và khiến mụn nặng hơn, đồng thời làm giảm sức khỏe của làn da. Ngoài ra, bạn cần vệ sinh môi trường sống và vật dụng hàng ngày để tránh vi khuẩn và bụi bẩn làm mụn sản sinh nhiều hơn.

Sử dụng mỹ phẩm đúng cách

Là da mụn là da đã bị tổn thương nên thường nhạy cảm và dễ bị kích ứng, do đó bạn cần lựa chọn mỹ phẩm dưỡng da và makeup phù hợp. Đặc biệt, da mụn nên hạn chế trang điểm để tránh bít tắc lỗ chân lông, khiến mụn nổi nhiều hơn.

Trên đây, mình đã giới thiệu cho bạn các bước chăm sóc da mụn hiệu quả nhất. Quy trình chăm sóc da mụn này bạn cần duy trì hằng ngày để giữ cho da luôn được sạch. Chắc chắn với các bước chăm sóc da trên đây, bạn sẽ nhanh chóng lấy lại làn da đẹp như mong ước.

> Xem thêm:

Bật mí 5 cách trị mụn bằng rau diếp cá hiệu quả tại nhà

Bí quyết làm trắng da bằng nha đam đơn giản tại nhà