Chia sẻ cách luộc gà ngày Tết đẹp mắt không lo bị nát

Món gà luộc là món đồ cùng không thể thiếu của mọi nhà trong ngày Tết. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng biết cách luộc gà ngày Tết ngon và đẹp mắt. Để giúp chị em có thêm kinh nghiệm luộc gà ngon để dâng lên bàn thờ tổ tiên thì chúng tôi sẽ có một vài chia sẻ cụ thể sau đây:

Cách chọn gà luộc ngày Tết ngon

Thông thường thì có thể cúng bất cứ loại gà nào, nhưng để bày tỏ lòng thành và sự tôn kính của gia chủ đối với tổ tiên và cầu xin một năm mới tốt lành thì tốt nhất nên chọn loại gà ta tơ.

Chia sẻ cách luộc gà ngày Tết

Chia sẻ cách luộc gà ngày Tết

Hơn nữa, giao thừa (trừ tịch) là đêm mà theo quan niệm dân gian thì mặt trời ngủ sâu nhất, bởi thế nên người Việt thường hay cúng gà trống hơn là gà mái với hy vọng con gà sẽ cất cao tiếng gáy đánh thức mặt trời dậy để cả năm được tràn ngập ánh sáng, mưa thuận gió hòa, con đường tiền tài, sức khỏe… được rạng rỡ, sáng sủa.

Để chọn được một con gà trống tơ (gà giò) ngon, nên chọn những con mào đỏ tươi, nhú đều nhau, chân vàng, lông mượt là gà khỏe, ức đầy. Bấm nhẹ phía dưới ức thấy xương mềm; vạch nhẹ lông ra thấy da ấm, mềm, mỏng là gà ngon, đạt tiêu chuẩn.

Lưu ý, không chọn những con mào tím tái, mắt lờ đờ, chân lạnh, ủ rũ, dáng vẻ mệt mỏi, đầu lúc nào cũng chúi xuống dưới, chảy nước dãi, hậu môn to, phân trắng loãng… Đó là gà bị ốm, có bệnh.

Cách luộc gà ngày Tết ngon và đẹp mắt

Chuẩn bị:

– Gà; gừng, hành, mỡ gà, nghệ

Cách luộc:

Cách luộc gà ngày Tết ngon đẹp mắt

Cách luộc gà ngày Tết ngon đẹp mắt

– Để có con gà cúng đẹp, thông thường người ta sẽ mổ moi, làm sạch. Sau khi làm gà xong cần rửa sạch tiết để nước không bị đục.

– Sau đó, đặt con gà nằm nghiêng trong nồi nước lạnh, đầu ngửa ra phía lưng, chân quặp phía sau bụng, hai cánh co tự nhiên (tốt nhất là buộc dáng trước khi bỏ vào nồi). Khi luộc cần lật đều hai bên để gà không bị vẹo.

– Cho gà vào nồi, đổ nước lạnh ngập thân gà (không cho gà vào nước nóng vì da gà bị nóng đột ngột sẽ co lại, dễ bị rách), đun lửa tới sôi lăn tăn (không sôi sùng sục) thì hớt bỏ bọt và cứ để thế khoảng 7- 8 phút.

– Nướng 1 củ gừng, 1 củ hành, đập dập bỏ vào nồi nước luộc gà rồi luộc tiếp (5 phút nếu là gà non để cúng Giao thừa, 10 phút với gà luộc để ăn). Tắt bếp, đậy vung, ngâm gà trong nước thêm 5 phút (để kiểm tra xem gà chín chưa có thể dùng đầu đũa chọc vào gà, nếu đũa đâm xuyên dễ dàng, nước ứa ra không có màu đỏ là đã chín).

– Muốn da gà giòn, khi vớt ra thả ngay vào nước thật lạnh, khi nguội hẳn thì vớt ra, để ráo. Tùy vào gà to hay nhỏ bạn có thể tăng hoặc giảm thời gian luộc sao cho phù hợp.

– Giã nát củ nghệ rồi vắt lấy nước trộn mỡ gà đã rán vàng. Khi thấy gà đã ráo nước thì quét một lớp hỗn hợp này dàn đều lên phần da gà khi đã ráo nước. Đảm bảo gà luộc sẽ trông thật bóng bẩy và căng mượt nhìn thật hấp dẫn.

Trang trí để gà cúng hấp đẹp mắt

Để gà luộc trông mọng, màu da tươi tắn, sau khi vớt ra, nên nhúng ngay vào nồi nước sôi để nguội, nước lạnh càng tốt. Đến lúc gà nguội hẳn mới lấy ra đĩa. Nếu không, da gà sẽ bị khô và xỉn màu. Sau đó, để thịt ráo nước một chút, dùng củ nghệ, giã nhỏ vắt lấy nước trộn với mỡ gà đã thắng quét một lớp lên da, da gà sẽ có màu vàng bóng và căng mượt, trông rất hấp dẫn.

Cách luộc gà ngày Tết

Cách luộc gà ngày Tết

Kinh nghiệm luộc gà cúng ngon, dáng đẹp, không bị nát

Để luộc gà cùng ngày Tết đẹp mắt thì có một vài mẹo nhỏ cho các bà nội trợ đó là:

– Trước khi luộc gà các bạn nên dùng tăm để cố định đầu gà sau đó cho gà vào nồi và cho nước lạnh vào ngập hơn so với gà rồi bắt đầu luộc gà trên lửa to. Đợi khi nước sôi thì các bạn điều chỉnh lửa nhỏ lại rồi tiếp tục luộc trong khoảng 10 phút nữa. Sau khi sôi khoảng 10 phút các bạn tắt bếp và đậy vung nồi gà luộc lại khoảng 20 phút nữa thì gà sẽ chín đều.

– Nếu muốn cách luộc gà ngon hơn và dai hơn thì trong quá trình luộc các bạn có thể cho thêm vài lát gừng, hành và hạt nêm. Điều đó sẽ làm cho thịt gà thơm hơn và đậm đà hơn.

– Sau khi gà chính các bạn vớt gà ra và cho gà vào một tô nước có bỏ thêm vài viên đá đợi cho gà nguội hẳn thì cho gà ra rổ để cho ráo nước.

– Các bạn lấy củ nghệ đêm giã nhuyễn rồi vắt lấy nước rồi đem trộn với nước mỡ gà. Dùng một chiếc cọ nhỏ phết nước nghệ lên gà sao cho thật đều.

– Sau khi luộc các bạn sẽ thấy gà thật ngay ngắn, đầu ngẩng cao, da rất bóng mịn và óng ả.

Chúc các bạn thành công với cách luộc gà cúng ngày Tết trên đây nhé!

Xem thêm: 

3 cách nấu canh măng đơn giảm mà thơm ngon cho cả nhà

Cách nấu thịt kho tàu ngày Tết ai ăn cũng khen ngon