Có nên trồng cây sứ cảnh trước nhà?

Hiện nay cây sứ rất được ưa chuộng khi ngày càng có nhiều loại giống mới xuất hiện đa dạng về màu sắc, cánh hoa như cánh hoa kép, cánh hoa đơn, cây sứ lai tạo, cây sứ ghép . Những cây trồng trước nhà được gia chủ lựa chọn hết sức kỹ lưỡng để không chỉ đẹp mà còn hợp tuổi, hợp phong thủy. Và cây sứ cũng vậy, mọi người vẫn luôn thắc mắc: “Trồng cây sứ trước nhà có tốt không?”.  Sau đây tôi sẽ chia sẻ một số thông tin về phong thủy của cây sứ.

Những giá trị của cây sứ cảnh

Củ của cây sứ chỉ có ở những cây được trồng bằng hột. Củ đã sinh ra từ lúc cây còn nhỏ, vị trí của nó nằm ở phần cổ rễ, giữa thân và bộ rễ bên dưới. Củ sứ phình to, to gấp mấy lần gốc của thân, vốn mập mạp. Hình dáng của củ rất đa dạng. Có củ hình người trong thế nằm, ngồi, hoặc giống một bộ phận nào đó của người. Có đủ hình thú vật, hoặc không mang một hình thù nào cả.

Những củ sứ mang một hình thù rõ nét nào, dù là giống người hay giống vật đều được nhiều người ưa chuộng, quý, và tất nhiên có giá cao.

Thông thường củ sứ thường trồi hẳn lên trên mặt đất chậu, nhưng cũng có ít trường hợp củ bị lớp đất mặt phủ kín lên, do cây lúc nhỏ trồng quá sâu.

Củ sứ đẹp còn nhờ vào sự kết hợp của bộ rễ bên dưới được đôn lên, để tùy trường hợp mà uốn sửa để tạo được hình dáng mà mình mong muốn. Nói cách khác, tuỳ vào hình dáng sẵn có của củ mà ta uốn sửa rễ cho phù hợp để may ra có được một “tác phẩm” có ấn tượng.

Muốn cây hoa sứ có dáng thế đẹp thì cần phải uốn sửa cẩn thận. Cây sứ lâu năm to cao, cành nhánh nhiều uốn thành nhiều tầng như kiểng cổ, kiểng thế. Cần tỉa bớt những cành nhỏ dư thừa, giữ các cành đúng thế, rồi uốn theo ý muốn.

Cây sứ ghép

Cách sửa bộ rễ và tạo hình cho cây sứ

Cây trồng được 1 – 2 năm thì có bộ rễ khá to, người trồng phải uốn sửa cho đẹp. Bộ rễ cây sứ rất dễ sửa, nhất là cây sứ trồng từ hạt lại càng đẹp vì giữa thân và bộ rễ không có eo như sứ giâm cành hoặc chiết cành. Cây sứ trồng bằng hạt có thân và củ dính liền với nhau như thân người đứng, người nằm, người quỳ gối.

Hàng năm vào mùa nắng, ít mưa có thể nâng toàn bộ bộ rễ lên khỏi miệng chậu để tỉa cho thế cây đẹp hơn. Sắp xếp bộ rễ để xoè ra hợp lý, tỉa bỏ bớt các rễ con không cần thiết, mỗi vết cắt đều phải được bôi vôi.

Tùy theo dáng bộ rễ có thể sửa theo ý muốn của người chơi sứ. Khi uốn sửa bộ rễ thì không nên tưới nước, khi vết cắt hình thành mô sẹo mới được tưới nước. Cũng có thể nhổ hết cây sứ lên, rũ sạch đất, để nơi râm mát cho mềm bộ rễ, rồi mới uốn sửa và cắt tỉa theo hình các con thú, hình người… Để cho sứ lành sẹo mới trồng trở lại, chăm sóc nơi râm mát đến khi cây ra rễ đâm chồi nhánh mới đem ra nắng và tưới nước bình thường trở lại.

Cây sứ ghép là gì? có nên mua cây sứ ghép

Trồng cây sứ trước nhà có tốt không?

Kỹ thuật trồng cây hoa sứ có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào khâu chọn và làm đất. Dù đất trồng có thể lựa chọn bất cứ loại đất nào nhưng với điều kiện là đất phải tơi xốp và thoát nước tốt để chống ngập úng cho cây. Người trồng cũng có thể trồng ngay vào chậu để có thể tạo thế cho cây sứ theo ý muốn.

Như vậy,  Việc trồng cây sứ trước nhà trong phong thủy còn mang lại tài lộc , an lành, hạnh phúc cho gia chủ. Những chậu sứ được chăm sóc cẩn thận khi có thế đẹp được trưng bày ngay trước ngôi nhà mình tạo cảm giác mới lạ, đẹp mắt và giúp thanh lọc không khí, tốt cho gia chủ. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin tại đây.

Xem thêm: Những cách hạn chế bệnh thối củ ở cây sứ thái