Cốm – món ăn ngon Hà Nội nhất định phải thử

Hà Nội mảnh đất ngàn năm văn hiến với những trang lịch sử vẻ vang, hào hùng. Mảnh đất thủ đô không chỉ mang trong mình những trang lịch sự huy hoàng mà còn đặc biệt bởi văn hóa ẩm thực đặc sắc. Cốm  chính mà một trong những món ăn ngon Hà Nội mang trong mình một nét riêng của mảnh đất Hà Thành mà ai đã một lần nến thử cũng khó mà quên được.

Cốm –  món ăn đặc sản của Hà Nội

Tới Hà Nội ngoài  những món ăn như phở, ô mai thì cốm chính là món ăn được nhắc tới khá nhiều. Cốm được xem là một trong nhữn món ăn đặc sản của Hà Nội. Cốm làng Vòng là một nơi được khá nhiều người nhớ tới, bởi đây là nơi làng nghề có tiếng ở đất Kinh Kỳ.

Cốm là đồ ăn được làm từ lúa nếp làm chín bằng cách rang và sàng sảy cho hết vỏ trấu, tuy bắt gặp tại nhiều vùng miền trên đất nước Việt Nam, nhưng có tiếng nhất và ngon nhất là ở Làng Vòng Hà Nội.

Cốm món ăn ngon Hà Nội

Cốm món ăn ngon Hà Nội

Nguyên liệu để làm cốm là lúa nếp non tuy có địa phương sử dụng thóc già tháng. Có rất nhiều loại lúa nếp có thể làm cốm như lúa lương phượng, lúa nếp thơm, nếp tan, nếp quýt, nếp hoa, nhưng lúa nếp cái hoa vàng cho ra thành phẩm thơm ngon đặc biệt. Lúa gặt về tuốt hạt, sàng bỏ rơm và những hạt thóc lép, đãi qua nước rồi cho vào chảo rang. Bếp lò để rang cốm nếu cầu kỳ thường phải đắp xỉ than nhưng không đốt than mà dùng củi, và chảo rang thường bằng gang đúc.

Cốm được rang trong lửa nhỏ, đảo liên tục sao cho nóng đều. Rang khoảng 30 phút thì xem thử bằng cách đặt 5 hạt lên miếng gỗ, dùng ngón tay miết mạnh, nếu thấy hạt “2 quằn 3 róc”, tức 2 hạt chưa róc vỏ nhưng bị quằn lại, còn 3 hạt còn lại róc vỏ nhưng không bị quằn là được.

Thóc rang xong, đợi nguội rồi cho từng mẻ, mỗi mẻ khoảng vài kilogam vào cối giã. Thóc được giã đều và vừa tay mươi phút, thấy có trấu thì xúc ra sảy bỏ trấu rồi lại giã tiếp. Tùy theo độ non của lúa khi gặt mà người giã cốm sẽ ước lượng, trung bình khoảng bảy lần giã là hoàn tất. Tại làng Vòng, người giã cốm thường giã đến lần thứ năm thì phân loại thành ba loại: cốm rón, cốm non và cốm gốc, sau đó mới giã riêng từng loại trong hai lần cuối.

Cuối cùng, cốm thành phẩm sẽ được gói trong hai lớp lá và buộc bằng lạt nếp màu xanh trước khi đưa đến tay người tiêu dùng. Lớp trong là lá ráy xanh và mát giữ cho cốm khỏi khô và không phai nhạt màu xanh ngọc lớp ngoài là lá sen có hương thơm thoang thoảng.

Trong số rất nhiều những món ăn ngon Hà Nội thì cốm là món ăn có ấn tượng khá mạnh nhất là với những du khách nước ngoài. Đây cũng là món ăn mang đặc điểm rất riêng của nền văn minh lúa nước của Việt Nam chúng ta,  cây lúa luôn được coi là một “quốc bảo” với nhiều ý nghĩa to lớn trong đời sống hàng ngày.

Cốm – món ăn ngon Hà Nội

Nói cốm là món ăn ngon Hà Nội vì chỉ từ một nguyện liệu nhưng bạn có thể chế biến thành rất nhiều những món ăn khác nhau từ những món ăn vặt ở Hà Nội cho tới những món ăn trong bữa cơm gia đình hàng ngày hay những món ăn để đãi khách trong những bữa tiệc  thì cốm vẫn là một thực ăn rất nổi bật và ân tượng.

Cốm không phải là món ăn mới của Hà Nội hay không nói rằng nó đã quá cũ kỹ ấy thế nhưng ai cũng thích, cũng mê. Như trong cuốn sách “Hà Nội băm sáu phố phường” của nhà văn Thạch Lam cũng đã biết về cốm một thứ quà của lúa non với một tình cảm vô cùng trìu mến rằng: “Cốm là thức quà đặc biệt riêng của đất nước, là thức dâng của những cánh đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ Việt Nam…”

Hay một đoạn miêu tả khác nhà văn viết : “Cốm không phải là thức quà của người vội; ăn cốm phải ăn từng chút ít, thong thả và ngẫm nghĩ. Lúc bấy giờ ta mới thấy thu lại cả trong hương vị ấy, cái mùi thơm phức của lúa mới, của hoa cỏ dại ven bờ: trong màu xanh của cốm, cái tươi mát của lá non, và trong chất ngọt của cốm, cái dịu dàng thanh đạm của loài thảo mộc.”

Cốm món ăn đặc sản của Hà Nội

Cốm món ăn đặc sản của Hà Nội

Cốm một thứ quà vô cùng đặc biệt, một món ăn mang đậm bao nhiều công sức, bao nhiều mồ hôi nên khi thưởng thức cũng hãy thật trân trọng và gìn giữ.  Chúng ta có thể thưởng thức món gốm hầu như quanh năm nhưng với người Hà Nội món cốm ngon nhât là vào những ngày mùa thu.

Khi những giọt sương giăng tràn khắp lối, kéo theo cái lạnh se sẽ phả vào trong từng trận gió mùa, những chiếc lá sen đã dần chuyển già coong, kết đọng cái hương thơm tinh túy nhất của đất trời, cốm mùa thu bắt đầu theo chân những gánh hàng rong len vào từng ngõ hẻm. Nhờ được tiết trời ưu ái, vị cốm thu bao giờ cũng dẻo dai, trong xanh và ngát hương hơn mùa hè. Người Hà Nội tiếc nuối, vội vàng săn đón chút quà tao nhã cuối mùa của lúa non.

Cốm có thể chế biến đa dạng thành nhiều món ăn như chả cốm, chè cốm, xôi cốm, bánh cốm…và mỗi món ăn lại có một nết rất riêng. Chỉ có thể tự mình thưởng thức bạn mới thấy đây thực sự là món ăn ngon Hà Nội chẳng thể nào cưỡng lại.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây về cốm món ăn ngon Hà Nội sẽ cho các bạn thêm những thông tin hữu ích để không bỏ qua một thứ quà từ lúa non vô cùng đặc biệt và ý nghĩa.

Xem thêm:

Cơm tấm món ăn ngon Sài Gòn không thể bỏ qua