Công dụng của cá hồi và những lưu ý khi sử dụng cá hồi

Cá hồi đã không còn là cái tên xa lạ với người dân Việt Nam – một loại cá được du nhập từ nước ngoài dùng để chế biến món ăn từ tươi sống đến nấu chín, chẳng hạn những cái tên quá quen thuộc như: sushi cá hồi, Sashimi  cá hồi, salad cá hồi, cơm nấm cá hồi, cá hồi nướng than,…còn rất nhiều rất nhiều món được làm từ cá hồi. Rất quen thuộc nhưng bạn có biết công dụng của cá hồi? và những lưu ý gì khi sử dụng cá hồi? Hãy cùng tham khảo qua bài viết này nhé

Công dụng của cá hồi và những lưu ý khi sử dụng cá hồi

                    Công dụng của cá hồi và những lưu ý khi sử dụng cá hồi

Công dụng của cá hồi là gì?

Cá hồi cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể

Nếu như ăn các loại thịt như lợn, bò, hay thực phẩm thịt giàu chất béo khác có thể dẫn tới những tác động xấu cho cơ thể, gây thừa cân, dẫn tới các bệnh như tiểu đường. Nhưng ngược lại, ăn cá hồi dù nhiều cũng không phải lo nghĩ chuyện ăn nhiều hay ít. Bởi chất béo trong cá hồi không dẫn tới tăng cân.

Cá hồi giảm nguy cơ mắc các bệnh về đột quỵ và tim mạch.

Các nghiên cứu khoa học tại Mỹ đã chỉ ra, với hàm lượng axit béo omega-3 có nhiều trong cá hồi sẽ có vai trò quan trọng để giảm hàm lượng cholesterol. Đồng thời sẽ đẩy lùi nguy cơ mắc các bệnh tim mạch hay đột quỵ.

Cá hồi tốt cho sự phát triển não bộ.

Cá hồi rất tốt cho những đối tượng sau: trẻ nhỏ đang trong độ tuổi học tập, người làm việc căng thẳng, tốt cho não bộ. Vì thế, để ngừa các bệnh liên quan tới não, bổ sung cá hồi là sự lựa chọn tuyệt vời, trong đó có việc phòng tránh căn bệnh ung thư não.

Thịt cá hồi tốt cho não bộ

                                                Thịt cá hồi tốt cho não bộ

Cá hồi có tác dụng tuyệt vời trong làm đẹp đối với phụ nữ.

Cá hồi không những được nhắc tới là thực phẩm hàng đầu tốt cho sức khỏe mà còn hiệu quả đối với làm đẹp, cụ thể là da và tóc. Với hàm lượng omega 3 cao có tác dụng chống lão hóa, giúp da mịn màng và hồng hào hơn. Với tóc, giúp chăm sóc tóc sâu bên trong óng mượt và bảo vệ tóc giảm hư tổn do những tác nhân bên ngoài như sử dụng hóa chất hay thói quen uốn, nhuộm ép với tần suất nhiều của các chị em phụ nữ.

Giúp mắt sáng hơn.

Omega-3 không chỉ tốt cho não mà còn có cả mắt. Với trẻ em đây thực sự là sự lựa chọn hoàn hảo để bảo vệ bé khỏi những nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới mắt như cận thị, khô mắt..Với người làm việc trên máy tính nhiều giờ ăn nhiều cá hồi chống mỏi mắt, riêng đối với người già sẽ giúp mắt không bị khô, mỏi. Vì thế, để có đôi mắt sáng và đẹp hơn đừng quên bổ sung cá hồi trong thực đơn mỗi tuần

Những lưu ý khi sử dụng cá hồi

Lựa chọn cá hồi đảm bảo

Việc lựa chọn thực phẩm đóng vai trò quyết định trong chế biến hương vị thức ăn cũng như đảm bảo sức khỏe vệ sinh an toàn, đặc biệt với loại cá thường được ăn sống như cá hồi. Cá hồi không đảm bảo có thể bị nhiễm khuẩn Salmonella,Vibrio vulniculus, và Vibrio parahaemolyticus. Rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy là những biểu lộ thông thường sau khi dùng phải thực phẩm có chứa những mầm bệnh trên.
Lựa chọn cá hồi đảm bảo

                                                     Lựa chọn cá hồi đảm bảo

Ngoài ra với tình trạng biển bị ô nhiễm nghiêm trọng như hiện nay, cá hồi cũng có thể nhiễm phải một số kim loại độc hại như chì, thủy ngân, domoic axit,… là một trong số những nhân tố gây nên bệnh ung thư.
Vì vậy, chúng ta nên lựa chọn cá hồi ở các cơ sở đảm bảo, chất lượng, có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Cũng có thể quan sát qua đặc điểm bên ngoài như: mắt cá hồi phải trong, con ngươi phải đen sáng, mang cá hồi không thâm, thịt cá hồi tươi phải chắc và đàn hồi. Nên kiểm tra qua trong bụng cá hồi để chắc chắn rằng không có những vết máu hay những vùng thẫm màu.

Sơ chế kĩ lưỡng

Cá hồi là loại thực phẩm thường dùng để ăn sống, do đó nếu không sơ chế thật tốt, thịt cá sống sẽ dễ gây nhiễm khuẩn.
Sau khi đã lựa chọn được cá hồi đảm bảo, chúng ta cũng cần chú ý đến việc sơ chế đúng cách. Việc lọc xương nên được tiến hành cẩn thận. Lưu ý đến các xương lẻ dính trong thịt cá, có thể sử dụng nhíp nhổ để gắp ra tránh bị hóc xương khi ăn.
Ngoài ra, để làm giảm mùi tanh cũng như loại bỏ các chất bẩn trên mình cá, chúng ta có thể sử dụng nước muối hoặc muối hột xát lên cá, sau đó ngâm cá đã làm sạch vào nước lạnh có pha ít giấm, hoặc trộn vào cá một ít hạt tiêu hay lá nguyệt quế.

Bảo quản đúng cách

Ướp lạnh cá để bảo quản, dùng trong vòng 24 giờ. Tránh sử dụng thịt cá đã đổi màu hay chảy nước. Đối với cá đông lạnh, khi muốn sử dụng phải cho vào ngăn mát để rã đông từ từ. Nếu ngay lập tức để ra môi trường ngoài hoặc sử dụng lò vi sóng, thịt cá sẽ bị rã nát.
Để bảo quản lâu hơn, chúng ta nên để cá đông lạnh. Cá hồi đông lạnh có thể bảo quản trong vòng 3 tháng. Tuy nhiên trong trường hợp quá trình đông lạnh này bị ngắt quãng thì toàn bộ việc bảo quản sẽ không còn giá trị, chúng ta bắt buộc phải sử dụng toàn bộ thịt cá sau lần rã đông đầu tiên.
Bảo quản cá hồi đúng cách

                                                    Bảo quản cá hồi đúng cách

Cá hồi là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, rất được ưu chuộng tại nhiều nơi. Tuy nhiên, nếu việc chọn lựa, bảo quản, sơ chế cá hồi không đúng cách đôi khi còn gây ra tác dụng ngược. Nhất là khi Việt Nam là nước phải nhập khẩu cá hồi nên khi sử dụng các bạn cần hết sức lưu ý.
Tổng hợp