Đảng sâm Việt Nam chế

ĐẢNG SÂM VIỆT NAM CHẾ

Radix Codonopsis javanicae preparata

Đảng sâm Việt Nam chế là rễ cây đảng sâm Việt Nam được chế biến bằng phương pháp chưng.

Mô tả đảng sâm Việt Nam chế

phiến đảng sâm có màu nâu đen, dễ bẻ, vết bẻ không phẳng, mùi thơm, vị ngọt.

Chế biến

Loại bỏ tạp chất, ủ mềm, (trong quá trình ủ thường xuyên đảo đều). Xếp rễ to xuống dưới, rễ nhỏ phía trên vào một dụng cụ bằng inox. Chưng cách thuỷ trong 2 giờ. Lấy ra, để nguội. Rễ to thái phiến, rễ nhỏ cắt thành đoạn, phơi cho se hoặc sấy ở 450C cho se, tẩm nốt nước chưng (nếu có). Phơi hoặc sấy đến khô kiệt ở nhiệt độ dưới 70 oC.

Định tính

  1. Phép thử C của chuyên luận đảng sâm Việt Nam
  2. Phương pháp sắc kí lớp mỏng

Bản mỏng: Bản mỏng silica gel 60 F254 tráng sẵn (Merck).

Dung môi khai triển:  Cloroform : methanol (9 : 1).

Dung dịch thử: Lấy 5 g bột dược liệu đã được rây qua rây số 355, chiết với ether dầu hoả (TT) trong bình Soxhlet trong 1 giờ, lấy bã bay hết hơi ether rồi chiết tiếp bằng 50 ml methanol (TT). Chiết saponin bằng n-butanol bão hoà nước (TT), cất thu hồi n-butanol. Hoà tan cắn bằng 2 ml methanol (TT) được dịch chấm sắc ký.

Dung dịch đối chiếu: Lấy 5 g bột Đảng sâm nam chế (mẫu chuẩn), chiết như dung dịch thử.

Cách tiến hành: Chấm riêng biệt lên bản mỏng 10 ml mỗi dung dịch thử và dung dịch đối chiếu. Sau khi triển khai xong, lấy bản mỏng ra để khô ở nhiệt độ phòng. Quan sát bản mỏng dưới ánh sáng tử ngoại ử bước sóng 366 nm và phun thuốc thử vanilin 2% trong ethanol và acid sulffuric (TT), sấy ở nhiệt độ 105 oC trong 10 phút . Trên sắc ký đồ của dung dịch thử phải có các vết có cùng màu sắc và giá trị Rf với các vết trên sắc ký đồ của dung dịch đối chiếu (trên sắc ký đồ xuất hiện xuất hiện 2 vết phát quang màu xanh ở ánh sáng cực tím (l=366 nm). Bằng thuốc thử hiện màu xuất hiện 9 vết).

Cách pha thuốc thử vanilin 2% trong ethanol tuyệt đối và acid sulffuric: Hoà tan 2 g vanilin (TT) trong ethanol 96%(TT) vừa đủ 100 ml. Thêm cẩn thận 2 ml acid sulffuric (TT) vào dung dịch vanilin 2% trong ethanol vừa mới pha. Dung dịch chỉ pha khi dùng.

1-514cb

Độ ẩm đảng sâm Việt Nam chế

Không quá 5% (Phụ lục 9.6 hoặc bằng máy xác định độ ẩm, đặt chế độ tự động, nhiệt độ sấy  là 70 oC).

Tro toàn phần

Không quá 6,0%  

Tro không tan trong acid

Không quá 2,0% 

Tạp chất

Tạp chất vô cơ: Không quá 0,5%.

Tỷ lệ các bộ phận khác của cây: Không quá 1% .

Kim loại nặng

Chi tiêu và phương pháp kiểm tra giống mục Giới hạn kim loại nặng của chuyên luận Đảng sâm Việt Nam .

Định lượng đảng sâm Việt Nam chế

Hàm lượng saponin toàn phần không nhỏ hơn 3,0 % tính theo dược liệu khô kiệt (tiến hành tương tự như đối với chuyên luận Đảng sâm Việt Nam).

Cách dùng, liều lượng đảng sâm Việt Nam chế

Dùng riêng hay phối hợp với các vị thuốc khác đặc biệt trong các bài thuốc bổ hoặc cho trẻ em. Ngày dùng 20 – 30 g dạng thuốc sắc, viên hoàn, bột, ngâm rượu.