Dấu hiệu nào cho biết bạn đã mang thai sau khi quan hệ

Sau khi quan hệ bao lâu thì biết mình có thai? Đó là câu hỏi mà các chị em cũng như nam giới quan tâm nhất, đặc biệt là những cặp vợ chồng trẻ đang mong muốn có con. Nắm bắt được những suy tư đó, các chuyên gia tại những phòng khám đa khoa hàng đầu đã có bài tổng hợp và xin chia sẻ với bạn đọc vấn đề trên, để mọi người có thêm kiến thức về thai sản.

Xin chào các chuyên gia tại phòng khám, tôi và bạn trai có quan hệ với nhau cách đây khoảng 1 tuần . Chúng tôi không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào, và tôi cũng đã dùng que thử thai nhưng chỉ có 1 vạch. Tuy nhiên, kinh nguyệt của tôi bị trễ và có dấu hiệu đau tức ngực. Tôi rất lo lắng, không biết mình có thai hay không? Mong được bác sĩ tư vấn. Tôi xin cảm ơn!

nhan-biet-dau-hieu-dau-thai
Bạn thân mến! Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến chuyên mục hỏi đáp của chúng tôi. Sau đây, các bác sĩ xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

Sau khi quan hệ bao lâu thì biết minh có thai

Ngay trong quá trình quan hệ ( giao hợp), tình trùng đã bắt đầu xâm nhập vào cơ thể của phụ nữ và tìm kiếm trứng để thụ tinh. Do đó, tinh dịch mà nam giới tiết ra khi cọ sát âm đạo của phụ nữ đã có chứa một ít tinh trùng.

Tuy nhiên, quá trình tinh trùng gặp trứng không hề dễ dàng như mọi người nghĩ, môi trường axit trong âm đạo sẽ tiêu diệt một lượng lớn tinh trùng. Số còn lại sẽ phải đối mặt với chất nhầy ở tử cung, lớp nhầy này sẽ ngăn cản quá trình tinh trùng tiếp cận với trứng.

Thường thì chỉ ở những ngày rụng trứng, lớp chất nhầy này mới nới lỏng ra ( giảm bớt), tạo điều kiện cho tinh trùng gặp trứng và đi vào tử cung, bắt đầu quá trình thụ thai. Trung bình mỗi lần nam giới xuất tinh có đến hàng trăm triệu tinh trùng được phóng ra nhưng chỉ có 2000 tinh trùng có thể tiếp cận với trứng.

Tốc độ di chuyển của tinh trùng ở tử cung của phụ nữ từ 2 – 3 mm/phút với đoạn đường 20cm. Theo ước tính của các chuyên gia, tinh trùng khỏe mạnh và nhanh nhẹn nhất cần đến 45 phút để gặp trứng. Ngược lại, với những tinh trùng chậm chạp, thời gian di chuyển sẽ kéo dài đến 12h, và tinh trùng có thể tồn tại trong tử cung của phụ nữ đến 72h.

Sau khi tinh trùng gặp trứng, thì chỉ có một tinh trùng mới phã vỡ được vỏ trứng và chui vào trong, khi đó, lớp ngoài của vỏ trứng sẽ ngăn cản không cho tinh trùng khác chui vào. Thông thường, thời gian để tinh trùng thụ thai chỉ kéo dài từ 24 đến 36 tiếng ( 1 đến 2 ngày) sau khi quan hệ tình dục.

nhan biet mang thai bao lau sau khi qun he

Quá trình hình thành phôi thai sẽ diễn ra như sau: Khi tinh trùng gặp được trứng sẽ hình thành tế bào hợp tử. Hợp tử này liên tục phân đôi và trong vòng 4 ngày sẽ tạo ra một khối bao gồm 100 tế bào. Một tuần sau khi quan hệ khối này sẽ làm tổ ở nội mạc tử cung và được gọi là phôi thai ( quá trình thụ thai đã hoàn thiện). Do đó, sau quan hệ 7 đến 10 ngày chị em sẽ có dấu hiệu mang thai.

Làm sao để biết mình có thụ thai hay chưa

Bạn thân mến! Điều kiện của quá trình thụ thai là trứng phải gặp được tinh trùng. Nếu hai bạn quan hệ vào thời điểm rụng trứng thì khả năng thụ thai sẽ rất cao và ngược lại. Tuy nhiên, cách tính thời điểm rụng trứng chỉ được áp dụng với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn.

Sau khi quan hệ 7 đến 10 ngày, bạn có thể sử dụng que thử thai để kiểm tra xem mình có mang thai hay không. Nhưng để có kết quả chính xác nhất, bạn nên thử sau 14 ngày ( 2 tuần) kể từ ngày quan hệ tình dục. Bên cạnh đó, chị em mang thai sẽ có các dấu hiệu khác như chậm kinh, ngực căng đau, nhiệt độ cơ thể tăng, buồn nôn, mệt mỏi, đau lưng, ….

Trong trường hợp của bạn để chắc chắn về khả năng mang thai, bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được siêu âm và làm xét nghiệm chẩn đoán.