Điểm danh 10 loại thực phẩm giúp ngủ ngon

Thức ăn là nguồn cung cấp dinh dưỡng chính, ảnh hưởng đến mọi chức năng và hoạt động của các cơ quan trong cơ thể bao gồm giấc ngủ, thế nên chúng ta không thể “xuề xòa” ăn cho no bụng, uống cho hết khát. Nếu muốn dễ đi vào giấc ngủ và ngủ liền mạch đến sáng, bạn hãy tham khảo các loại thực phẩm giúp ngủ ngon dưới đây:

1. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt bao gồm gạo, mè, các loại đậu, bắp, yến mạch… được xem là thực phẩm cải thiện khó ngủ bởi chúng rất giàu Carbohydrate (gluxit) – chất hữu cơ giúp tăng cường sản sinh Serotonin (một loại hormone nội sinh). Serotonin có tác dụng hỗ trợ tăng dẫn truyền thần kinh và mang lại cảm giác thư giãn cho toàn bộ cơ thể, giúp bạn dễ ngủ hơn.

2. Thịt gà tây

Gà tây là thực phẩm chứa nhiều axit amin Tryptophan, làm tăng sản xuất Melatonin – hormone nằm trong tuyến tùng ở giữa não. Hormone Melatonin gây buồn ngủ nên rất hữu ích trong việc điều hòa giấc ngủ và hỗ trợ trị mất ngủ.

Hơn nữa, protein trong gà tây cũng có thể góp phần đẩy lùi tình trạng mệt mỏi, từ đó nâng cao chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, bạn không nên tiêu thụ quá nhiều protein trước khi đi ngủ vì sẽ khiến hệ tiêu hóa phải hoạt động nhiều hơn, làm cho giấc ngủ bị chập chờn và không sâu.

3. Các loại cá

Người khó ngủ nên ăn cá bởi thực phẩm này có công dụng cải thiện rối loạn giấc ngủ rất tốt nhờ chứa nhiều omega-3 và vitamin B6 có lợi cho tim mạch và hệ thần kinh. Những loại cá như cá hồi, cá thu, cá ngừ… là thực phẩm giúp ngủ ngon mà bạn nên thường xuyên bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày.

4. Trứng

Cũng giống thịt gà tây, trứng là nguồn cung cấp hormone Melatonin dồi dào, giúp chúng ta dễ ngủ và ngủ ngon hơn. Hơn nữa, tất cả những dưỡng chất cần thiết cho giấc ngủ như folate, phốt pho, magiê, kẽm, selen, vitamin B1… đều được tìm thấy trong thực phẩm quen thuộc này, thế nên ăn trứng sẽ góp phần giúp bạn có được giấc ngủ trọn vẹn.

5. Trà thảo mộc

Các loại trà thảo mộc như trà bạc hà, trà sen, trà gừng không chỉ giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể mà còn giúp an thần, ngủ ngon. Nhâm nhi tách trà ấm nóng trước khi ngủ để dễ dàng “chìm đắm” vào giấc ngủ bạn nhé!

6. Mật ong 

Tryptophan – axit amin giúp tăng dẫn truyền thần kinh có nhiều trong mật ong nên đây cũng là một thực phẩm lý tưởng cho giấc ngủ của bạn. Một ly trà ấm pha mật ong là thức uống lý tưởng “ru” bạn vào giấc ngủ say nồng.

7. Các loại hạt

Các loại hạt như hạnh nhân, hạt óc chó, hạt dẻ, hạt điều… vừa cung cấp Tryptophan vừa bổ sung hàm lượng magiê thiết yếu cho cơ thể. Cả hai thành phần này đều hỗ trợ làm giảm căng thẳng và ổn định nhịp tim giúp bạn ngủ sâu giấc hơn và không cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy.

8. Kiwi

Danh sách thực phẩm giảm mất ngủ không thể thiếu tên kiwi bởi loại trái cây này rất giàu Serotonin cùng các chất chống oxy hóa là vitamin C và Carotenoid giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ. Nếu giấc ngủ chập chờn hay nửa đêm chợt tỉnh giấc khiến bạn mệt mỏi, kiwi có thể phần nào giúp bạn khắc phục tình trạng này.

9. Chuối 

Hàm lượng vitamin B6 phong phú trong quả chuối làm tăng đáng kể lượng hormone Serotonin trong não, cho bạn giấc ngủ ngon khi đêm đến. Tráng miệng với chuối sau bữa ăn tối hoặc giải nhiệt với sinh tố chuối đều là ý tưởng tuyệt vời, giúp giấc ngủ của bạn đến một cách nhẹ nhàng và dễ chịu nhất.

10. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai, bơ… chứa nhiều canxi giúp làm tăng nồng độ hormone Serotonin, không chỉ góp phần xây dựng giấc ngủ mà còn hữu ích trong mục tiêu cải thiện mất ngủ. Nếu dị ứng với loại đường lactose có trong sữa động vật, bạn hãy sử dụng sữa đậu nành thay thế.

Trên đây là một số thực phẩm tốt cho giấc ngủ của bạn. Bây giờ thì bạn đã biết mất ngủ uống gì và ăn gì để cải thiện giấc ngủ rồi đúng không nào?

Xem thêm: 2 bài thuốc chữa mất ngủ bằng gừng tươi